Chuyên mục
Kazan: Chợ Việt
BÌNH LUẬN
an trom gang tay hay cai gi di nua no la viec cua qua khu roi,cac ban khong nen lay nhung chuyen qua khu de danh gia...
toi k song o kazan nhug toi cung song o nga hon 10 nam. theo nhu nhan thuc chu quan cua toi la the nay. nhung noi toi...
Tôi đã xem 2 clip trong bài báo này. Thực ra quan điểm cá nhân của cậu này cũng có gì ghê gớm đâu mà. Ai trên đời này...

Kazan: Chợ Việt "nổi giận" vì ... người tuyên truyền (cập nhật)

Chủ nhật 04/11/2012 17:09 GMT + 7
Cuộc đối đầu ngấm ngầm giữa trung tâm thương mại (TTTM) "Novaya Tura" và bà chủ chợ Việt Nam tại Kazan đã dẫn đến cuộc xung đột lớn, khiến cảnh sát phải ra tay can thiệp.

Ngày 2/11/12, tại khu chợ Việt Nam đã xảy ra vụ cãi cọ giữa ban quản lý chợ và một thương nhân người Việt, người đã tham gia chương trình truyền hình "Chủ đề cấp thiết" trên kênh truyền hình "Efir" hôm thứ tư 31/10. 

Vào tối hôm thứ tư, tiểu thương Bùi Minh Anh đã bàn về triển vọng của khu TTTM "Novaya Tura" trên chương trình truyền hình thành phố Kazan, và ngày hôm sau, thứ năm 1/11, anh ta đã đưa đơn đến cơ quan cảnh sát thông báo về việc anh ta bị đe doạ. 

Vì vậy, đội cảnh sát đã đến làm việc tại văn phòng của bà chủ chợ Việt Nam - "madame Coi". Phóng viên báo "Business online" đã chứng kiến vị nữ doanh nhân người Việt cố gắng giữ bình tĩnh, tránh tranh cãi với các nhân viên bảo vệ pháp luật. 

Vai trò nhỏ bé của một người tuyên truyền 

Vào đêm thứ tư, kênh truyền hình "Efir" phát sóng chương trình "Chủ đề cấp thiết" với các vị khách mời là Giám đốc điều hành công ty "Azint Capital" Rail Minabutdinov và một tiểu thương đang kinh doanh tại khu chợ Việt Nam, anh Bùi M. Anh.

Chương trình bàn về việc mở cửa khu TTTM "Novaya Tura". Như chúng ta đã biết, từ ngày 1/1/2013, các tiểu thương đang kinh doanh tại những khu chợ không được xây dựng kiên cố ở Kazan được đề nghị chuyển về làm việc tại TTTM "Novaya Tura" ở ngoại ô thành phố. Trong khi đó, ban quản lý "chợ Việt nam" ở Kazan đang cố gắng giữ lại khu thương mại của mình nằm trong nội đô thành phố.

Theo nội dung buổi phát hình, có vẻ như tiểu thương người Việt Nam đóng vai trò một người đi tuyên truyền cho TTTM mới. "Tôi sống ở Nga đã 12 năm, hiện nay tôi đang làm việc trên khu chợ Việt Nam. Tôi rất muốn làm việc trong những điều kiện tốt hơn, trong môi trường ấm áp, sạch sẽ" - qua người phiên dịch, anh Bùi Minh Anh phát biểu. 

Theo lời anh Minh Anh, khi biết về điều luật mới của Liên bang (không cho phép các "khu chợ tạm", không được xây dựng kiên cố, tồn tại ở những thành phố lớn), anh đã đến khu TTTM "Novaya Tura" để "xem công việc tiến triển như thế nào và tìm hiểu thông tin từ các nhà đầu tư". 

"Tôi nghĩ rằng, đây là cơ hội tốt cho tất cả công dân Việt Nam và đại diện các quốc gia khác để bắt đầu và tiếp tục công việc kinh doanh của mình trong những điều kiện tốt hơn" - tiểu thương người Việt đánh giá. "Tôi đã xem xét mọi phương án, và quyết định chọn "Novaya Tura". Đây là dự án cho tương lai. Dự án này đáp ứng mọi nhu cầu của doanh nghiệp".

Người dẫn chương trình hỏi tiểu thương người Việt này về ý kiến của các "đồng nghiệp" đang buôn bán cùng với anh ta trong khu "chợ Việt Nam". Anh ta cho rằng không phải tất cả các tiểu thương đều muốn mất những người khách hàng quen khi chuyển địa điểm kinh doanh. 

"Thật khó khăn để chấp nhận sự thay đổi”, anh Minh Anh trả lời một cách đầy màu sắc "triết học". – “Không ai muốn đi khỏi địa điểm mình đã quen thuộc. Tuy nhiên, đã có luật mới, cần phải tuân thủ pháp luật, và chúng ta không còn con đường nào khác. Tôi nghĩ rằng tất cả các tiểu thương sẽ đồng ý (chuyển sang TTTM "New Tour")". 

Giá mà anh Minh Anh biết được những lời "tuyên truyền, quảng cáo" của anh đã làm cả khu chợ Việt Nam thân thuộc của mình náo động đến thế nào….

                 
Tiểu thương Bùi Minh Anh bàn về triển vọng của khu TTTM "Novaya Tura" trên chương trình truyền hình thành phố Kazan

"Anh ta không có quyền phát biểu với tư cách đại diện tất cả các doanh nhân"

Ngay hôm sau 1/11, khi xuất hiện tại nơi kinh doanh của mình, tiểu thương Bùi Minh Anh rõ ràng đã hối tiếc vì hành động "dũng cảm" - phát biểu trên truyền hình. Một số tiểu thương đang kinh doanh tại khu chợ Việt Nam rất phẫn nộ khi thấy "ngôi sao truyền hình", vì anh ta đã thay mặt cho cả chợ tuyên bố sẽ chuyển đến TTTM Novaya Tura. Sáng hôm đó, tiểu thương M. Anh đã chịu sức ép đến mức anh đã viết đơn báo cảnh sát. Ngoài việc bị đe doạ, anh ta còn trình báo với các nhà bảo vệ pháp luật rằng anh ta bị mất hàng. Anh ta cho biết quầy hàng của anh ta bị phá khoá và hàng hoá bị đánh cắp vào sáng hôm ấy. 

Sau giờ ăn trưa, đội cảnh sát đã đến khu chợ Việt Nam. Họ lập tức cùng với "ngôi sao" của chương trình truyền hình đí đến văn phòng của bà Côi. Họ đã gặp được vị nữ doanh nhân trong khi bà đang gặp gỡ ngài Chủ tịch hiệp hội công đoàn Tatarstan, ông Sergei Romadanovsky. Bà chủ chợ Việt Nam hoàn toàn không ngạc nhiên khi thấy đội cảnh sát đến. Bà Côi đón tiếp những người mặc quân phục với nụ cười "khiêm tốn" trên môi. Tuy nhiên, ông Sergei Romadanovsky, vị khách của bà, đã lên tiếng: 

- "Hôm nay cả thành phố đều loạn lên! Bài phát biểu của anh ta trên truyền hình có thể gây ra cuộc nổi loạn", - ông  Sergei Romadanovsky nói với các phóng viên báo "Business online", và chỉ tay về phía tiểu thương Minh Anh đang đứng im lặng trong góc phòng: "Anh ta không có quyền đại diện tất cả các doanh nghiệp để phát biểu, vì vậy, xin các ngài làm ơn đừng gây áp lực lên bà Côi!".

- "Chúng tôi không tạo áp lực cho ai cả, chúng tôi đến đây để giải quyết vụ việc" - viên cảnh sát trả lời một cách bình tĩnh và đồng thời chăm chú nhìn vào chiếc thẻ được vị đại diện Hiệp hội công đoàn đưa ra. 

- "Vâng, nhưng nếu người này muốn phát biểu công khai trên truyền hình, thì anh ta phải tổ chức một cuộc họp trưng cầu ý kiến của tất cả mọi người đang kinh doanh tại chợ" - ông Sergey Romadanovsky tiếp tục. Còn bà Côi, đang ngồi sau chiếc bàn, gật đầu khẳng định và tiếp tục nở nụ cười, theo dõi tiếp cuộc trò chuyện của mọi người. 

"Chính anh ta là kẻ cắp, 10 năm trước anh ta đã ăn cắp găng tay"

- "Chúng tôi không quan tâm đến vấn đề này!" - viên cảnh sát vặn lại. -"Chúng tôi đến vì việc công dân này bị mất số hàng hoá mà anh ta đang kinh doanh". 

- "Không bị mất thứ gì cả!" - bà Côi không tiếp tục giữ được sự im lặng, bà nhấc người lên khỏi chiếc ghế bành, lấy ra chùm chìa khoá từ một chiếc hộp. -"Chìa khoá đang ở chỗ tôi, làm sao mà ai có thể ăn cắp được hàng? Đừng cho phép anh ta nói nhảm. Bản thân anh ta là kẻ cắp, 10 năm trước anh ta đã từng ăn cắp găng tay ("перчатки" - nguyên bản), và tôi muốn anh ta rời khỏi nơi đây nên đã gọi điện cho công an Việt Nam. Hôm nay, tôi có nói chuyện với anh trai anh ta ở Mosva, người này đã xin tôi tha lỗi cho anh ta. Nếu các ngài muốn biết rõ, tôi có thể cung cấp số điện thoại của người này.

                         
                                           "Không bị mất thứ gì cả!" - bà Côi khẳng định

Cô trợ lý của bà Côi ghi hình tất cả mọi việc xảy ra trong văn phòng của bà bằng chiếc iPad, còn phía cảnh sát bắt đầu ghi biên bản. 

- "Hôm nay nhiều người các chợ đã gọi điện cho tôi về chuyện này!" - bà Côi phàn nàn với phóng viên "Business online", vừa đưa cho anh ta xem danh sách các cuộc gọi ghi trong chiếc điện thoại thông minh của mình. - "Còn chìa khoá gian hàng của anh Minh Anh đang ở chỗ tôi, tôi đã lấy chìa khoá vì biết rằng anh ta sẽ gặp vấn đề rắc rối. Các anh có thể đến gian hàng của anh ta xem xét". 

Sau đó, các nhân viên cảnh sát cùng tiểu thương Anh đến gian hàng của anh ta để xem xét. Khi mở gian hàng, họ thấy rằng tất cả mọi món hàng đều đầy đủ. 

Anh tiểu thương người Việt chỉ biết dang tay không nói gì thêm, còn cảnh sát cố che chắn anh ta khỏi những người hàng xóm đang chỉ trích anh ta vì vụ việc xảy ra, họ khẳng định rằng tại khu chợ này không ai là kẻ ăn cắp. 

Nhiều người còn kết tội tiểu thương Minh Anh, vì trong chương trình truyền hình hôm đó, anh ta đã nhờ người phiên dịch truyền đạt ý kiến của mình, trong khi anh ta có thể sử dụng được tiếng Nga ở mức đàm thoại. Lòng công phẫn của một số tiểu thương dường như vượt quá sự kiểm soát. Mọi người chỉ yên ắng khi cô trợ lý của bà Côi đến đề nghị mọi người giải tán và không cản trở công việc của cảnh sát. 

Nữ tiểu thương Fania Sharipova cho phóng viên biết: "Anh ta (Bùi M. Anh) là hàng xóm của tôi, quầy hàng của chúng tôi sát vách nhau. Anh ta làm việc rất chăm chỉ, không bao giờ ngơi tay. Tuy nhiên, chúng tôi không hiểu tại sao anh ta lại phát biểu những câu như vậy trên truyền hình. Còn hàng hoá của chúng tôi không bao giờ bị mất cắp, đã bao năm chúng tôi làm việc tại khu chợ này". 

                   
                                         Kiểm tra gian hàng của tiểu thương M. Anh

Có một điều thú vị là giám đốc điều hành công ty "Azint Capital" Minabutdinov, người đại diện cho khu TTTM "Novaya Tura" cũng xuất hiện ở chợ này cùng với các nhân viên cảnh sát. Bà Côi và các cộng sự của mình mỉa mai nói rằng, họ luôn chào đón các đại diện của khu chợ mới. Đằng sau chiếc cửa đóng kín, ông Minabutdinov nói chuyện rất lâu với bà giám đốc khu chợ Việt Nam. 

Kết thúc cuộc làm việc với bà Côi, ông Mindabutdinov thông báo cho phóng viên:

"Tôi đã bàn với bà Côi về việc một người Việt Nam đang làm việc trong khu chợ của bà. Sáng hôm nay, khi anh ta đến nơi làm việc thì bị xua đuổi, bị doạ nạt, và bị ngăn chặn không cho mở cửa hàng. Sau đó, anh ta đã đến nhờ chúng tôi. Chúng tôi cùng nhau thông báo với những người bảo vệ pháp luật. Kết quả thế nào thì phải đợi cảnh sát đánh giá vụ việc. 

Tôi và bà Côi đã thoả thuận là anh ta sẽ không phải chịu sự chèn ép, trù dập nào. Bà Côi hiểu rõ rằng bà không có sự lựa chọn khác, và bà sẽ bằng mọi cách cố gắng chuyển khu chợ này thành khu xây dựng kiên cố - bà ta hứa sẽ lắp đặt hệ thống sưởi. Tuy nhiên, chỉ có chính quyền mới có thể quyết định khu chợ của bà Côi có đáp ứng được những yêu cầu cần thiết theo luật pháp quy định hay không". - ông Mindabutdinov, đại diện TTTM Novaya Tura nói thêm.

Ngày 27-6 -2012, chính quyền đề nghị chuyển khu chợ hàng tiêu dùng và thực phẩm của người Việt ở thủ phủ Tatarstan, thành phố Kazan, ra cơ sở mới là khu quần thể thương mại Novaya Tura mới cách thành phố 20km và có số vốn đầu tư 5 tỉ rúp (150 triệu USD), là một dự án của các doanh nhân Do Thái từ Matxcơva Josef Levin và Alexander Haldei, trên một diện tích rộng 260ha. Nhiều tiểu thương cho rằng khu thương mại mới Novaya Tura cách quá xa thành phố và giá thuê các gian hàng quá cao. Dự kiến gian khu quần thể này sẽ khai trương đón những khách hàng đầu tiên vào tháng 11 này.

                             
Vụ căng thẳng ở khu chợ Việt- Kazan ngày 2-11-2012 

                        

Lược dịch từ bài "В вотчине мадам Кой появился раскольник" đăng tải vào ngày 2-11 trên báo điện tử business-online
( theo đường link gốc: http://www.business-gazeta.ru/cgi-bin/artic.pl?id=69321)

             Chương trình  trả lời phỏng vấn của ông Bùi Minh Anh trên kênh Efir-kazan 

                          
Nguồn: business-gazeta.ru
29 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.