Chuyên mục
520 năm ngày ra đời phố Arbat Cổ ở thủ đô Moskva
BÌNH LUẬN
Nhưng Arbat cổ ngày nay lại..."khác" với Arbat cổ ngày trước rồi bạn vietnamplus.vn ơi!!! Bọn tôi ở đây mấy chục năm...

520 năm ngày ra đời phố Arbat Cổ ở thủ đô Moskva

Thứ năm 03/10/2013 05:18 GMT + 7
Nói tới Moskva, không ai không biết con phố Arbat Cổ nổi tiếng. Nhân dịp 520 năm ngày "sinh nhật" con phố đậm chất văn hóa này, vốn được coi là một trong những con phố lâu đời nhất của thủ đô Nga, từ ngày 1-6/10, tại Moskva diễn ra nhiều hoạt động kỷ niệm đặc sắc.

 
Phố Arbat Cổ ở Moskva. (Nguồn: news.mail.ru)

Chương trình được chuẩn bị rất phong phú, trong đó có các chuyến tham quan miễn phí tới bảo tàng và phòng triển lãm, rạp chiếu phim trong khu vực, cũng như các buổi hòa nhạc.

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ở thư viện Dobrolyubova tổ chức chương trình "Đọc về Arbat" với sự tham gia của các nhà văn và nghệ sĩ sống ở con phố này.

Các buổi biểu diễn nhạc thính phòng được tổ chức từ ngày 1-5/10 tại Trường nhạc thiếu nhi mang tên Betthoven ở trung tâm Slobodkin. Tại nhà hát Vakhtangov diễn ra buổi hòa nhạc kỷ niệm, trong đó sẽ xướng tên các công dân danh dự của khu phố và trao giải cho các cặp vợ chồng đã chung sống với nhau 30, 40 và 50 năm hoặc lâu hơn.

Trong ngày lễ, khu đi bộ sẽ tổ chức "Ngày nhạc sĩ đường phố," "Ngày rạp hát đường phố," "Ngày văn hóa nhân dân." Trên màn hình lớn ngoài trời giới thiệu các bộ phim về những người nổi tiếng có đóng góp lớn cho sự phát triển và bảo tồn truyền thống của phố Arbat Cổ.

Tại rạp "Tháng Mười" sẽ giới thiệu các bộ phim và phim tư liệu về phố Arbat. Sự kiện trung tâm sẽ là buổi nhạc kịch "Lịch sử Arbat - Lịch sử Moskva" diễn ra vào ngày 5/10 tới. Trong ngày này, phố Arbat được chia làm 5 khu vực phản ánh các thời kỳ lịch sử của con phố nổi tiếng này.

Phố Arbat lần đầu tiên được nhắc tới vào năm 1493. Theo một giả thuyết, tên con phố được đặt theo địa điểm Orbat, vốn có thể được lấy từ từ Arập "arbad" hay ngoại ô, nhiều khả năng do các thương gia phương Đông du nhập vào Moskva. Theo các giả thuyết khác, tên thành phố được lấy từ từ "gorbat," phản ánh đặc điểm địa hình của khu vực này hay từ từ "arba" (xe kéo) của người Tatar.

Sau vụ hỏa hoạn năm 1736, phố Arbat đã được xây dựng lại và các nhà quý tộc bắt đầu chuyển tới sống tại đây. Nơi đây có nhiều gia tộc nổi tiếng của Nga từng sinh sống như Gagarin, Dolgoruky, Tolstoy, Rostopchin, cũng như các văn sĩ nổi tiếng như Pushkin, Gogol, Tolstoy, Saltykov-Shchedrin, Chekhov.

Vào cuối thế kỷ XIX, số cửa hàng trên phố Arbat tăng lên và các tòa nhà cao tầng bắt đầu được xây dựng.

Trong các thập niên 30-50 của thế kỷ trước, Arbat trở thành con đường của chính phủ, nơi Y. Stalin đi xe tới Điện Kremlin. Năm 1952, một trong bảy tòa nhà chọc trời nổi tiếng của Moskva, nay là trụ sở Bộ Ngoại giao, được xây dựng trên quảng trường Smolensk, đầu phố Arbat Cổ, và vào thập niên 1960, người ta xây dựng đại lộ Arbat mới song song với phố Arbat Cổ.

Dự án chuyển phố Arbat Cổ thành phố đi bộ được tiến hành trong giai đoạn 1974-1986. Ngày nay, Arbat Cổ là con phố đi bộ chính và là một trong những thắng cảnh nổi tiếng nhất của thủ đô Moskva./.
Nguồn: vietnamplus.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.