Chuyên mục
Từ cô bé cá tính thành người hùng của tuyển nữ Việt Nam
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Từ cô bé cá tính thành người hùng của tuyển nữ Việt Nam

Thứ bảy 27/09/2014 18:14 GMT + 7
Tiền vệ Tuyết Dung, người ấn định chiến thắng 2-1 trước Thái Lan, từng suýt bị loại khi đi thi tuyển cầu thủ nhí vì lý do mặc quần bò chứ nhất quyết không chịu mặc quần soóc.

Tuyết Dung (số 7) trong màu áo tuyển nữ Việt Nam.

Chứng kiến pha lập công ấn định tỷ số của Tuyết Dung trong chiến thắng 2-1 của đội tuyển nữ Việt Nam trước Thái Lan, người thầy cũ của cô ở CLB Phong Phú Hà Nam, cựu HLV Phạm Hải Anh cảm thấy vô cùng xúc động và hạnh phúc vì cô bé cá tính ngày nào do chính tay ông dìu dắt giờ đã trưởng thành.

HLV Hải Anh bồi hồi nhớ lại: “Trước khi chuyển lên làm công tác quản lý tại Sở VH-TT&DL tỉnh, tôi đảm nhiệm cương vị HLV trưởng CLB Phong Phú Hà Nam. Năm 2006, đội tổ chức tuyển sinh cầu thủ và chính tôi là người đã quyết định chọn Tuyết Dung”.

Có một kỷ niệm mà ông Hải Anh vẫn nhớ đến tận bây giờ là ngày hôm đó, gia đình Tuyết Dung đi theo cổ vũ cô thi tuyển rất đông còn cô bé gày gò lúc đấy mới chỉ 13 tuổi thì mặc một chiếc quần bò. Vị HLV của Phong Phú Hà Nam bèn yêu cầu cô thay quần áo vì mặc như vậy không thể thi tuyển được.

Lúc đầu, Tuyết Dung nhất quyết không chịu vì xấu hổ. Mãi sau, phải nhờ đến sự động viên của gia đình cố bé mới đồng ý thay quần áo. Không có sẵn quần soóc, bố Tuyết Dung chạy vội ra ngoài mua tạm một chiếc cho con gái. Từ lúc thay xong bộ trang phục, cô bé 13 tuổi như trở thành một người khác, mải mê thể hiện các kỹ năng cùng trái bóng và hoàn toàn thuyết phục các nhà tuyển chọn.

Tuyết Dung bắt đầu nổi lên từ giải U19 năm 2011.

HLV Phạm Hải Anh tỏ ra rất tâm đắc về điều này: “Ngay từ đầu tôi đã cảm nhận đây là một cô bé rất cá tính. Sau đó, nhìn thấy Tuyết Dung tâng quả bóng tôi lại càng ưng hơn. Tính thêm cả sự bạo dạn của cháu, không đánh mất sự tự tin giữa giữa chốn đông người khiến tôi tặng thêm cho Tuyết Dung một điểm cộng. Có lẽ nếu không có hành động thay quần soóc chưa chắc tôi đã chọn Tuyết Dung. Vì con gái nếu theo nghiệp thể thao nếu không gạt sang một bên cảm giác xấu hổ chắc sẽ không thể thành công được”.

Lúc đó, Tuyết Dung mới chỉ 13 tuổi nhưng cô bé quê huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam vẫn sẵn sàng dấn thân vào cái nghiệp vất vả nhất dành cho nữ giới.

Gần chục năm đã trôi qua, HLV Phạm Hải Anh chưa bao giờ phải hối tiếc vì quyết định lựa chọn Tuyết Dung của ông. Cựu HLV của Phong Phú Hà Nam tâm sự: “Dạo đó, trong đội có nhiều gương mặt đàn chị như Nguyễn Thị Liễu, Lê Thu Thanh Hương… nhưng tôi luôn nhắc các cháu là nếu không cố gắng thì thế nào cũng bị Tuyết Dung vượt. Vì Tuyết Dung là cô bé rất ngoan và chăm chỉ”.

Trong quãng thời gian ăn tập, có dạo Tuyết Dung bị chứng viêm da chữa trị mãi không khỏi khiến gia đình cô cân nhắc ý định xin cho con bỏ ngang bóng đá. Tiếc nuối tài năng của cô học trò, HLV Phạm Hải Anh một mực động viên gia đình Tuyết Dung thử điều trị cả bằng Đông y và Tây y. Mấy tháng Tuyết Dung về nhà chữa bệnh, thỉnh thoảng người thầy lại đến tận nơi thăm hỏi, động viên để cô học trò không bi quan và sớm quay trở lại viết tiếp giấc mơ sân cỏ của mình.

Để theo đuổi nghiệp bóng banh, những nữ cầu thủ như Tuyết Dung phải hy sinh rất nhiều điều.

Con đường đến với bóng đá của hầu hết các cầu thủ nữ đều gian nan và đòi hỏi sự hy sinh rất lớn, nhưng Tuyết Dung chưa bao giờ than vãn nửa lời. Từ lúc mới chỉ là cô bé 13 tuổi đã phải xa gia đình cho đến khi trở thành tuyển thủ, lúc nào Tuyết Dung cũng khiến cho đồng đội phải nể phục về tinh thần khổ luyện của cô.

Sự quan tâm của gia đình, sự dìu dắt tận tình của các thầy kết hợp với nỗ lực của Tuyết Dung đã mang đến quả ngọt đầu tiên là cú đúp danh hiệu Vua phá lưới và Cầu thủ xuất sắc nhất giải bóng đá nữ U19 quốc gia năm 2011. Ngay sau đó, nữ cầu thủ của Phong Phú Hà Nam đã được triệu tập vào đội tuyển Việt Nam tham dự giải vô địch ĐNA diễn ra vào cuối năm.

Đó là giải đấu không thành công của tuyển nữ Việt Nam khi họ chỉ giành được huy chương đồng, nhưng Tuyết Dung cũng kịp ghi dấu ấn bằng 4 bàn thắng vào lưới Indonesia ở giải đấu lớn đầu tiên mà cô góp mặt.

Chưa bao giờ nản chí và không cho phép mình dừng lại, Tuyết Dung liên tục thể hiện sự tiến bộ vượt bậc và trưởng thành nhanh chóng cả trong màu áo CLB lẫn đội tuyển quốc gia.


Giây phút hân hoan của Tuyết Dung và đồng đội sau chiến thắng trước Thái Lan.

Cũng có những lúc cô gái mới chỉ 21 tuổi tỏ ra bị ngợp bởi sức ép quá lớn đặt lên vai mình, như tình huống Tuyết Dung bộc lộ sự căng thẳng và không thực hiện thành công quả phạt đền trong trận đấu với Thái Lan vừa diễn ra tại tứ kết Asian Games 17.

Nhưng bàn ấn định chiến thắng 2-1 của cô không những giúp Tuyết Dung thoát khỏi mặc cảm tội đồ mà còn là lời khẳng định rắn rỏi về quyết tâm chiến thắng của cô gái quê Hà Nam cùng đồng đội.

Hoàng Minh
Nguồn: Zing News
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.