Chuyên mục
Chủ tịch FIFA Sepp Blatter từ chức
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Chủ tịch FIFA Sepp Blatter từ chức

Thứ ba 02/06/2015 19:44 GMT + 7
Khuya ngày 2.6 (giờ Việt Nam), tại buổi họp ra mắt nhiệm kỳ mới, chủ tịch Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) Sepp Blatter đã bất ngờ tuyên bố từ chức.


Buổi họp diễn ra tại tổng hành dinh của FIFA tại Zurich, Thụy Sĩ - Ảnh: AFP

Buổi họp diễn ra tại Zurich (Thụy Sĩ) và tổ chức hành chính bóng đá lớn nhất hành tinh đang phải chịu sức ép rất lớn từ vụ các quan chức (FIFA) bị FBI (Cục điều tra Liên bang Mỹ) bắt giữ hồi cuối tuần trước.

Tại buổi họp, ông Sepp Blatter - người vừa đắc cử thêm nhiệm kỳ thứ 5 đã phủ nhận có liên quan đến cuộc điều tra tham nhũng từ FBI. Ngoài ra, vị chủ tịch 79 tuổi cũng bác bỏ thông tin ông đã "tiếp tay" cho Tổng thư ký Jerome Valcke - nhân vật đang nằm trong vòng nghi vấn “chuyển hộ” 10 triệu USD cho ông Jack Warner và Chuck Blazer - những cựu phó chủ tịch FIFA - để đổi lại sẽ ủng hộ Nam Phi làm chủ nhà chung kết World Cup 2010.

Tuy sau đó, các chứng cứ bác bỏ ông Valcke có liên quan, nhưng các cơ quan điều tra Mỹ khẳng định có chứng cớ. Có thể nhận thấy sự việc ngày càng đi quá xa và ngoài tầm kiểm soát, cùng các liên đoàn thành viên từ UEFA đe dọa tẩy chay. Ông Blatter chọn giải pháp ra đi.


Ông Sepp Blatter tuyên bố từ chức chủ tịch FIFA - Ảnh: AFP

"Tôi nghĩ rất nhiều về cuộc sống gắn bó với FIFA suốt 40 năm qua của mình. Tôi yêu FIFA hơn bất cứ thứ gì khác và tôi luôn muốn làm điều gì tốt nhất cho tổ chức này. Vì thế tôi đã quyết định tiếp tục ứng cử với một mục đích giúp cho nền bóng đá thế giới càng phát triển hơn.

Tuy nhiên, giờ đây, tôi cảm thấy không còn nhận được sự tín nhiệm từ toàn bộ thế giới bóng đá, cổ động viên, cầu thủ, người hâm mộ, những người đang sống, thở và yêu bóng đá.

Tôi luôn đặt lợi ích của FIFA cũng như những người hâm mộ bóng đá trên toàn thế giới lên hàng đầu. Đó chính là lý do vì sao tôi đưa ra quyết định từ chức. Ngay từ lúc này, tôi đứng ngoài tổ chức này. Mặc dù vậy, tôi vẫn sẽ rất quan tâm đến FIFA. Đã rất nhiều năm rồi, mọi người vẫn hay kêu gọi những cuộc cải cách và giờ đây, đã đến lúc bắt tay vào thực hiện nó...", ông Sepp Blatter phát biểu.

Ngoài ra, ông Blatter cũng thừa nhận FIFA đang trong cuộc khủng hoảng của cuộc bê bối tham nhũng khiến các nhà tài trợ bắt đầu xem xét lại hợp đồng.

Bên cạnh đó, FIFA cũng đang phải đối mặt nguy cơ bị nhiều liên đoàn tẩy chay sau khi UEFA đang dự kiến về kế hoạch tách khỏi tổ chức quyền lực nhất trong bóng đá thế giới.


Ông Sepp Blatter đã giữ chức chủ tịch FIFA trong 17 năm - Ảnh: Reuters

Sau khi chủ tịch Liên đoàn bóng đá Anh (FA) Greg Dyke kêu gọi UEFA tách khỏi FIFA, đến lượt chủ tịch Liên đoàn bóng đá Thụy Điển Karl-Erik Nilsson cho biết không loại trừ khả năng chia tay FIFA, vì không chịu nổi việc phải sống dưới trướng của ông Blatter.

Một thành viên Hội đồng quản trị FA Heather Rabbatts tuyên bố rút khỏi lực lượng chống phân biệt chủng tộc của FIFA. Trước đó một quan chức bóng đá Anh khác là David Gill từ chối phục vụ cho Ban chấp hành tổ chức này.

Sau thông báo từ chức của ông Blatter, Hội đồng thành viên FIFA chuẩn bị một cuộc họp khẩn cấp trong thời gian sớm nhất có thể để bầu chủ tịch mới.

Tiểu sử của ông Sepp Blatter

Ông Sepp Blatter sinh ngày 10.3.1936 tại Valais, Thụy Sĩ. Ông học ở trường Sion, Thụy Sĩ trước khi có bằng cử nhân kinh doanh và kinh tế từ Đại học Lausanne năm 1959.

Sự nghiệp của ông Blatter có một lịch sử lâu dài và đa dạng bao gồm các vị trí như là Trưởng phòng quan hệ công chúng tại Ban du lịch Valaisan thuộc quê hương Thụy Sĩ của ông, cũng như làm Tổng thư ký Liên đoàn Hockey trên băng Thụy Sĩ. Ông từng làm giám đốc của phòng Thể thao bấm giờ và quan hệ đối tác của công ty Longines S.A. và đã tham gia vào tổ chức Thế vận hội các năm 1972 và 1976.

Đầu thập niên 1970, ông Blatter được bầu làm chủ tịch của World Society of Friends of Suspenders, một tổ chức cố gắng ngăn cản phụ nữ thay thế đai treo (suspender belt) bằng áo nịt (pantyhose).

Từ năm 1975 ông Blatter đã làm việc tại FIFA, đầu tiên là giám đốc kỹ thuật (1975-1981), sau đó làm Tổng thư ký (1981-1998) trước khi ông được bầu làm chủ tịch FIFA vào năm 1998. 
2002: Blatter vượt qua đối thủ cạnh tranh duy nhất là Chủ tịch Liên đoàn bóng đá châu Phi Issa Hayatou.

2007: Không có ứng viên nào tranh cử cùng Blatter.

Năm 2011: Blatter chỉ có một đối thủ cạnh tranh duy nhất là ông Mohamed Bin Hammam. Chủ tịch Liên đoàn bóng đá châu Á khi đó mất tư cách tranh cử vì bị điều tra tham nhũng. Blatter dễ dàng giành chiến thắng.

30.2015: Hoàng tử Ali Bin al-Hussein tuyên bố rút lui khỏi cuộc bỏ phiếu vòng hai, nhường chiến thắng cho đối thủ duy nhất Sepp Blatter. Ông Sepp Blatter tái đắc cử lần thứ 5.

2.6.2015: Sepp Blatter tuyên bố từ chức vì "cảm thấy không còn nhận được sự tín nhiệm từ toàn bộ thế giới bóng đá, cổ động viên, cầu thủ, người hâm mộ, những người đang sống, thở và yêu bóng đá".

Lĩnh Nam
Nguồn: thanhnien.com.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.