Chuyên mục
Trung Quốc 've vãn' gia đình Ivanka để lấy lòng TT Trump
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Trung Quốc 've vãn' gia đình Ivanka để lấy lòng TT Trump

Thứ năm 22/06/2017 03:51 GMT + 7
Các nhà quan sát cho rằng Bắc Kinh đang nỗ lực tiếp cận con gái và con rể của Tổng thống Trump nhằm xây dựng quan hệ gần gũi hơn với chính quyền mới của Mỹ.

Tại Đối thoại An ninh - Ngoại giao Mỹ - Trung diễn ra ngày 21/6, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết Tổng thống Trump sẽ thăm chính thức Trung Quốc vào năm nay. Hai bên đang thảo luận kế hoạch tổ chức chuyến thăm, dự kiến diễn ra tháng 11.

Con gái của Tổng thống Trump cũng rất được hâm mộ tại Trung Quốc. Ảnh: AFP.

Trước thời điểm đó, báo South China Morning Post cùng một số nguồn tin chính quyền Mỹ cho biết phía Trung Quốc muốn mời Ivanka Trump cùng chồng là Jared Kushner đến Bắc Kinh trong một chuyến đi riêng rẽ. 

Ông Wu Xinbo, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Mỹ tại Đại học Phúc Đán, nói chuyến đi này có thể nhằm chuẩn bị cho chuyến thăm chính thức của Tổng thống Trump đến Trung Quốc. Con gái và con rể của Tổng thống Trump đều đang giữ vị trí trong Nhà Trắng. “Ivanka và Jared có thể thăm Trung Quốc vào tháng 9 hoặc đầu tháng 10”, ông Wu nói.

Một số nhà phân tích Trung Quốc nói việc Ivanka và chồng đến Trung Quốc trước Tổng thống Trump có ý nghĩa nhất định, khi cặp đôi này được cho là có ảnh hưởng đến quan điểm và chính sách đối ngoại của nhà lãnh đạo Mỹ, đặc biệt về quan hệ Mỹ - Trung.

Cuối tuần qua, Ivanka và chồng cũng đã gặp gỡ tân đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Terry Branstad trong khách sạn Trump ở Washington.

“Jared Kushner từng đóng vai trò quan trọng trong việc chuẩn bị cho cuộc gặp gỡ đầu tiên giữa Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Trump ở khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago hồi tháng 4. Anh ta cũng là người được ông Trump rất tín nhiệm, nên việc cử Kushner đến Trung Quốc trước chuyến thăm của tổng thống Mỹ là điều có thể hiểu được”, ông Liu Weidong, chuyên gia tại Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, nói.

Theo ông Liu, Bắc Kinh mong muốn đạt được quan hệ thân cận hơn với chính quyền Trump thông qua cặp đôi Ivanka - Jared, đồng thời hy vọng những cáo buộc về mối quan hệ giữa Kushner với Nga không ảnh hưởng đến vị thế của anh ta trong Nhà Trắng.

Con rể của ông Trump đang bị theo dõi chặt chẽ cùng cuộc điều tra về mối liên hệ giữa Nga và chiến dịch của ông Trump trong mùa bầu cử Mỹ năm 2016. 

Mới đây, Washington Post đưa tin công tố viên đặc biệt Robert S. Mueller, người được chỉ định giám sát cuộc điều tra Nga, đã tiến hành điều tra các giao dịch kinh doanh và tài chính của Kushner.

Trong khi đó, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng phát biểu ngày 21/6 rằng Trung Quốc và Mỹ vẫn đang duy trì liên lạc giữa các cấp cao, nhưng không xác nhận về các chuyến thăm này.

Minh Anh
Nguồn: news.zing.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.