Chuyên mục
Nga bóc trần âm mưu 'chiếc tủ kính' Hy Lạp
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga bóc trần âm mưu 'chiếc tủ kính' Hy Lạp

Thứ sáu 17/07/2015 21:49 GMT + 7
Phương Tây đã rót tiền biến Hy Lạp thành một “chiếc tủ kính” nhằm phục vụ các mưu đồ của mình trong cuộc chiến với Nga và Đông Âu.

Giáo dục bậc đại học ở Hy Lạp tuy mất tiền song tất cả đều có thể tiếp cận. Đất nước không có người bị mất nhà cửa hay căn hộ vì cầm cố. Hy Lạp thậm chí còn không có người thất nghiệp, điều không thể có ở bất kỳ nền kinh tế tư bản kinh tế thị trường tự do nào.

Chiếc tủ kính bị vứt bỏ

Một thực tế tồn tại là với những đồng tiền “thừa mứa” của tư bản, người dân Hy Lạp ngày càng trở nên “lười biếng” hơn. Trong khi lao động ít hơn, họ vẫn nhận được nhiều hơn so với những gì người dân ở các nước xã hội chủ nghĩa láng giềng.

Từ những năm 1960, một thế hệ mới vốn được sống trong “nhung lụa” ở Hy Lạp bắt đầu lớn lên và chỉ thấy những điểm tốt ở người Anh hay người Mỹ. Trong khi đó, chính người Anh và người Mỹ lại tiến hành các hoạt động phá hoại đối với Bulgaria, điều mà chỉ có các cơ quan đặc biệt mới biết đến.


Tỉ lệ thất nghiệp ở Hy Lạp hiện vào khoảng 26%, đặc biệt gần một nửa số thanh niên không có việc làm

Sau khi Liên Xô tan rã, Bulgaria đã lựa chọn con đường ngả theo Washington (thông qua Brussels) và một trung tâm khu vực khác là Thổ Nhĩ Kỳ.

Khi đã nắm được phần Đông Âu, người Mỹ cảm thấy chiếc “tủ kính” Hy Lạp đã trở nên thừa thãi. Giờ đây Hy Lạp tự do, thích “trôi” về đâu là tùy ý!

Bắt đầu từ những năm 1990, phương Tây đã không còn dễ dãi trong việc rót tiền vào Hy Lạp nữa. Họ vẫn cho vay nhưng với lãi suất “cắt cổ”. Chính người Hy Lạp cũng không nhận ra điều này sẽ gây ra tác động lâu dài và trầm trọng tới mức nào. Họ vẫn “vô tư” cầm tiền và tiêu với niềm tin rằng mọi vấn đề rồi sẽ tự lắng xuống!

Người Hy Lạp đã không tự tìm đường cứu mình và họ cũng không thể tìm thấy chỗ đứng trong nền kinh tế thế giới hiện đại. Các sản phẩm của Hy Lạp không thể tìm được thị trường.

Bước sang những năm đầu thế kỷ này, người Hy Lạp bắt đầu được nếm trải thế nào là mất nhà cửa do các khoản tín dụng ngân hàng, thế nào là khổ sở khi không có đủ tiền khám chữa bệnh…


Cuộc khủng hoảng nợ Hy Lạp vẫn chưa có hồi kết

Đến năm 2008, giới chủ nợ phương Tây trao cho Hy Lạp biên lai thu tiền công trái, vốn được Hy Lạp phát hành và thu tiền về từ năm 1990. Rồi danh sách phải trả nợ của Hy Lạp tiếp tục dài thêm, họ lại đi vay và lại trả nợ…

Hãy chú ý, trong suốt nửa thế kỷ, phương Tây đã sử dụng lãnh thổ Hy Lạp để đặt các đài phát thanh tuyên truyền như “Châu Âu tự do” hay “Romania độc lập” để kêu gọi người dân các nước Đông Âu nổi loạn, bất tuân chính quyền.

Trong giai đoạn 1948-1962, các nhóm khủng bố, được Mỹ huấn luyện tại các căn cứ ở châu Âu, luôn tìm cách xâm nhập vào Bulgaria thông qua lãnh thổ Hy Lạp. Khi đó, Hy Lạp cũng phải trải qua nửa thế kỷ là mục tiêu của tên lửa hạt nhân Liên Xô và các loại tên lửa chiến thuật của Bulgaria.

Mục tiêu của Hy Lạp giờ đây là thoát khỏi khủng hoảng với những thiệt hại nhỏ nhất. Trong khi đó, các nước châu Âu đã thể hiện rõ quan điểm muốn giữ Hy Lạp trong Eurozone và EU. Thế nhưng một khi Hy Lạp dứt áo ra đi, họ lại muốn đất nước “của các vị thần” phải gánh chịu những hậu quả tàn phá để các quốc gia thành viên khác không còn “tơ tưởng” tới điều này nữa.

Trong khi đó, giới chủ nợ quốc tế đang có những mối bận tâm khác nhau: lợi nhuận ngắn hạn từ lãi suất các khoản cho Hy Lạp vay, lợi nhuận dài hạn trong việc để Hy Lạp tham gia vào Eurozone và EU.

Họ muốn giữ Hy Lạp ở lại nhưng không phải bằng mọi giá. Bản thân các chủ nợ cũng đang mâu thuẫn lợi ích với nhau ở Hy Lạp bởi họ chỉ muốn “vắt sữa” đất nước này thông qua Eurozone và định chế ngoài châu Âu vốn chỉ muốn có tiền của Hy Lạp và ngay bây giờ.

Đó chính là căn nguyên cuộc khủng hoảng tài chính tại Hy Lạp vào đầu thế kỷ 21 này.

Minh Chính
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.