Chuyên mục
NASA công bố mẫu nhà cho con người trên sao Hỏa
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

NASA công bố mẫu nhà cho con người trên sao Hỏa

Thứ hai 05/10/2015 02:12 GMT + 7
Ngôi nhà băng đã là mẫu thiết kế được NASA lựa chọn trở thành ngôi nhà cho con người sống trên sao Hỏa trong tương lai.

Nasa vừa công bố người chiến thắng trong cuộc thi thiết kế môi trường sống dành cho những vị khách đầu tiên đến hành tinh đỏ bằng công nghệ in 3D. Trong giai đoạn đầu tiên của cuộc thi, đã có ba đội được trao giải với tổng trị giá 40.000 đô la.

Nhà băng thiết kế theo công nghệ in 3D được làm từ băng mờ giúp bảo vệ phi hành đoàn khỏi bức xạ và biến thành một ngọn hải đăng phát sáng trong đêm trên sao Hỏa

Cuộc thi thiết kế thách thức người tham gia để phát triển các khái niệm kiến trúc tận dụng lợi thế và các tính năng độc đáo của công nghệ in 3D giúp hình dung môi trường sống trên sao Hỏa. Cuộc thi là một phần của trong chương trình thách thức thế kỷ của NASA và được quản lý bởi American Makes - một chương trình hợp tác của các tổ chức tập trung vào việc khai thác và áp dụng các công nghệ in 3D.

Vượt qua 165 mẫu thiết kế, Mars Ice House - Nhà băng trên sao Hỏa của Team Space Exploration Architecture and Clouds Architecture Office đã giành được giải quán quân với số tiền thưởng lên tới 25.000 đô la. Giải nhì trị giá 15,000 đô la dành cho đội Gamma của kiến trúc sư Foster và các đồng sự, và vị trí thứ ba được trao cho đội LavaHive.

"Chúng tôi thật sự ấn tượng bởi sự sáng tạo và chiều sâu của các mẫu thiết kế” - Quản lý Chương trình Thách thức thế kỷ - Monsi Roman nói. "Các đội không chỉ thể hiện trí tưởng tượng và nghệ thuật trong các thiết kế mà còn xem xét các nhu cầu thiết yếu của các nhà thám hiểm không gian tương lai khi ở trong một môi trường sống ngoài Trái đất".

Nhóm thắng cuộc cho biết, Ice House "được sinh ra từ sự cấp thiết nhằm mang lại ánh sáng và một kết nối từ bên ngoài vào trong - để tạo ra một không gian được bảo vệ tuyệt đối, nơi con người không chỉ tồn tại mà còn phát triển mạnh".

Một màng bơm hơi được sử dụng để tạo ra một môi trường sống giữa bên ngoài con tàu và bầu khí quyển sao Hỏa, tạo ra một “sân sau” giúp phi hành gia có thể thâm nhập mà chỉ cần sử dụng mặt nạ dưỡng khí. 

Mặt cắt của mẫu thiết kế với các phòng riêng, chung và cả khu vườn bên trong ngôi nhà

Theo mẫu thiết kế, sẽ có một tàu đổ bộ được sử dụng làm nơi trú ẩn, gồm cả hai không gian cho cá nhân và không gian chung. Tiếp đến, một màng bơm hơi được sử dụng để tạo ra một môi trường có thể tồn tại xung quanh tàu.

Sau đó, các robot tự hành (rovers) sẽ lấy nước từ lớp băng dưới bề mặt núi lửa thấp Alba Mons và sử dụng nó để tạo thành một lớp băng bảo vệ phía trong màng chắn. Lớp băng này không chỉ giúp bảo vệ con tàu khỏi bức xạ từ bên ngoài mà nó còn trong suốt, cho phép ánh sáng xuyên qua.

Bằng cách điều hòa môi trường trong phạm vi phần bơm hơi, các nhà thiết kế cho rằng băng có thể được giữ đông lạnh vô thời hạn và thực vật có thể phát triển được, nhờ đó giúp chuyển đổi khí carbon thành oxy.

Người ta sử dụng một con tàu đổ bộ làm hầm trú ẩn, trong đó có cả không gian cho cá nhân và không gian chung 

Robot tự hành (rovers) sẽ lấy nước từ lớp băng bên dưới bề mặt núi lửa Alba Mons và sử dụng nó để tạo thành một lớp bảo vệ phía bên trong màng bơm hơi.

Nhóm thắng cuộc cho biết, ngôi nhà băng của họ dựa trên sự kiện NASA tìm thấy nước lỏng trên sao Hỏa: "Chúng tôi dựa trên sự xuất hiện của nước lỏng và nhiệt độ liên tục thấp ở cực bắc Sao Hỏa, để tạo ra màng chắn bằng nhiều lớp băng và xây dựng cả một khu vườn bên trong để điều hòa không khí".

"Kỹ thuật in 3D độc đáo sẽ giúp khai thác tính chất vật lý của nước và biến đổi nó để xây dựng nhà băng", nhóm nói thêm.

Dự án này được tư vấn bởi 12 chuyên gia hàng đầu trong các lĩnh vực khoa học, vật lý thiên văn, địa chất, kỹ sư về kết cấu và in ấn 3D. 

Đặng Bình (Dailymail)
Nguồn: khampha.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.