Chuyên mục
Vụ MH17: Nga chờ phản ứng từ EU và Mỹ
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Vụ MH17: Nga chờ phản ứng từ EU và Mỹ

Thứ sáu 25/07/2014 05:16 GMT + 7
Theo Tiếng nói nước Nga, ngày 22 tháng Bảy, Nga đã chính thức chuyển cho EU toàn bộ dữ liệu quan sát khách quan về vụ tai nạn máy bay Boeing Malaysia ở Ukraine. 

 
Tên lửa Buk được phía Mỹ nghi là vũ khí được sử dụng để bắn hạ MH17.

Theo Tiếng nói nước Nga, ngày 22 tháng Bảy, Nga đã chính thức chuyển cho EU toàn bộ dữ liệu quan sát khách quan về vụ tai nạn máy bay Boeing Malaysia ở Ukraine.

Công việc được thực hiện một ngày sau khi Bộ Quốc phòng Nga tổ chức cuộc họp báo tại Moscow công bố thông tin do phía Nga nắm được. Giới quân sự Nga đã trình bày bối cảnh diễn ra ở khu vực Donetsk trước vụ MH17 bị bắn hạ.

Các dữ liệu làm cho giới quân sự Nga đặt ra nhiều câu hỏi với Kiev. Đặc biệt, nguyên nhân sự gia tăng hoạt động của các trạm radar Ukraine trước và trong ngày xảy ra thảm kịch, cũng như lệnh “Ngừng!” ngay sau đó?

Trước vụ tai nạn các tiểu đoàn tên lửa đất đối không BUK của Ukraine đã có nhiệm vụ gì kề sát lãnh thổ do dân quân kiểm soát và lý do họ lập tức rút ngay sau đấy? Tại sao cường kích cơ Su-25 của Không quân Ukraine đã bay gần Boeing ở cự ly 3-5 km ngay trước khi xảy ra thảm họa và nguyên nhân việc Kiev bác bỏ thực tế này?

Trong cuộc họp báo ở Moscow, Cục trưởng Cục tác chiến Bộ Tổng tham mưu Quân đội Nga Andrey Kartapolov cũng yêu cầu Hoa Kỳ giải đáp câu hỏi quan trọng về nguyên tắc để làm rõ tình huống vụ rơi máy bay:

“Theo tuyên bố của người phát ngôn Hoa Kỳ, họ có những hình ảnh chụp từ không gian khẳng định việc phóng tên lửa bắn trúng chiếc máy bay hàng không Malaysia là do lực lượng dân quân thực hiện. Nhưng không một ai thấy những tấm hình này. Nếu phía Hoa Kỳ có ảnh chụp từ vệ tinh thì xin vui lòng cung cấp chúng cho cộng đồng thế giới nghiên cứu chi tiết. Một sự ngẫu nhiên hay không, nhưng thời điểm tai nạn của Boeing Malaysia và hoạt động quan sát vệ tinh Mỹ trên lãnh thổ Ukraine là trùng hợp,” đại diện Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Người Mỹ không hề đưa các hình ảnh cho ai, cả EU cũng như Moscow. Mặc dù họ hứa sẽ làm điều hôm thứ Ba. Cùng ngày, trong cuộc họp báo ở Washington, các đại diện Cơ quan tình báo Mỹ đã không thể cung cấp bất kỳ bằng chứng dân quân và Nga liên quan đến vụ MH17 bị bắn hạ.

Phó Viện trưởng Viện SNG, ông Igor Shishkin cho biết ông không thấy điều gì bất ngờ trong lập trường của Mỹ: “Có thể hoàn toàn chờ đợi sự phát triển sự kiện như vậy. Trong mọi trường hợp, bất kể các bằng chứng được Nga công bố về vụ việc, chúng vẫn sẽ không được Hoa Kỳ chấp nhận. Họ chính thức gọi những bằng chứng của Nga là sự tuyên truyền. Họ sẽ chỉ nhấn mạnh vào giả thiết của mình nhưng không cung cấp bất kỳ chứng cớ. Rõ là, họ cũng không nắm chứng cớ nào cả”.

Nguồn: bizlive.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.