Chuyên mục
Ukraine: Kệ hàng trống rỗng, người dân chuẩn bị cho
BÌNH LUẬN
chien tranh la dau kho cho dan .lanh dao ukraina la bu nhin

Ukraine: Kệ hàng trống rỗng, người dân chuẩn bị cho "ngày đen tối"

Thứ năm 26/02/2015 03:34 GMT + 7
Đồng Hryvnia đang mất giá một cách nhanh chóng - một năm sau Maidan, đồng nội tệ Ukraine đã mất giá khoảng 400 %. Người đứng đầu Ngân hàng quốc gia vội vàng giải thích rằng điều đó không phải do chiến tranh, hay do các khoản vay, mà chính là do sự sợ hãi. Tuy nhiên, nhiều người, trong đó có các thành viên của Quốc hội, cho rằng lỗi lầm này là do chính bà Valeria Gontareva, Thống đốc Ngân hàng quốc gia Ukraine gây ra.



Trong khi đó, người dân đang lên kế hoạch chuẩn bị cho "ngày đen tối", họ vét sạch các mặt hàng thiết yếu trong các cửa hàng. Kệ hàng trống rỗng, chen lấn nhau ở quầy trả tiền - người dân Ukraine gần như hoảng loạn mua sắm trong các cửa hàng. Ở Ternopil, trong cửa hàng còn xảy ra một trận chiến thực sự để giành mua dầu ăn. Các chủ cửa hàng đã tuyên bố: nhu cầu quá mức này sẽ sớm làm cạn sạch nguồn hàng dự trữ.

"Các nhà cung cấp cũng cạn hết hàng hoá trong kho. Do đó, chúng tôi cũng không nhận được hàng. Đầu tiên là hết sạch các mặt hàng như cà phê, trà, mì, bột mì, dầu ăn, thực phẩm đóng hộp..." - Cô Oksana Kuspis, quản trị viên của một siêu thị cho biết.

Tại Ukraine, trong vài tuần gần đây, cùng với sự tăng giá các mặt hàng lương thực thực phẩm thiết yếu, còn có tình trạng hạn chế mua các mặt hàng này tại một số điểm bán.Các phóng viên hãng tin Ukraine UNN đã đến thăm vài chuỗi cửa hàng lớn ở Kiev và phát hiện ra rằng giờ đây, một khách hàng chỉ có thể được mua 2 chai dầu hướng dương; 2 gói kiều mạch; 3-5 kg ​​bột mì và  3-5 kg ​​đường (tùy thuộc vào mỗi cửa hàng). Nhiều cửa hàng đã thông báo về việc hạn chế nguồn hàng cung cấp trong mục quảng cáo của họ.

Mặc dù với 5 kg hạt kiều mạch và 3 kg đường tích trữ, người dân đã có thể dùng trong một thời gian khá dài, nhưng họ vẫn lao vào mua các loại hàng thiết yếu, nhất là các mặt hàng có thể để dành được lâu như mì ống, ngũ cốc, thực phẩm đóng hộp.

Thậm chí một cụ bà hưu trí ở Lvov còn mua bột mì dành để nướng bánh Phục Sinh trong tháng 5 sắp tới: "Tôi mua bột để làm bánh Phục sinh. Bây giờ đây tôi vừa nhận được lương hưu và không biết từ đây đến lễ Phục sinh có còn nhận được lương hưu nữa hay không, vì vậy tôi mua bột để dành”.

"Tâm lý hoảng loạn.  Sự hoảng loạn kinh tế khiến cho người ta phải tìm kiếm thêm cơ hội. Phải mua món gì đó, tích trữ, cất mọi thứ trong tầng hầm, và cứ tiếp tục như thế..." – Giám đốc Viện Kinh tế và Quản lý Oleg Kuzmin giải thích.

Tâm lý hoảng loạn kích hoạt sự sụp đổ của đồng nội tệ Ukraine. Trên chợ đen, đồng đô la Mỹ tăng giá đến hơn 40 hryvnia, mặc dù cách đây một năm, tỷ giá đôla Mỹ là 7,59 hryvnia/USD. Đặc biệt là tại các thị trấn biên giới, giá bán đôla Mỹ trên chợ đen rất cao. Mặc dù vào ngày 25 tháng 2, giá hryvnia tăng đáng kể trên thị trường giao dịch ngoại hối, nhưng sự hoảng loạn vẫn chưa dừng lại.

Nguyên Phó Thủ tướng Ukraine Volodymyr Lanovoi nói rằng đây có thể chỉ là bước khởi đầu. "...Ngay bây giờ, lạm phát đang dần dần chuyển thành siêu lạm phát. Vâng, sau đó, tất cả hệ thống tiền tệ của chúng ta sẽ “chết” trong một vài năm. Tại thị trường trong nước sẽ xuất hiện cơ chế đổi hàng. Giá sẽ được tính bằng đô la Mỹ, chúng ta đã từng trải qua điều này" - ông giải thích.

Nhiều người Ukraina đổ lỗi cho bà Valeria Gontareva, Thống đốc Ngân hàng quốc gia Ukraine là người phải chịu trách nhiệm về sự sụp đổ của đồng nội tệ. Các cuộc biểu tình ở trước Ngân hàng Quốc gia diễn ra hầu như mỗi ngày, thậm chí đã có tin đồn về việc bà ta sẽ bị cách chức. Tuy nhiên, bà Valeria Gontareva phủ nhận tin này và nói: tình hình có thể được “cứu nguy” chỉ bằng viện trợ nước ngoài, tiền từ các đối tác châu Âu và Mỹ. Nhưng đến giờ họ chỉ mới cho những lời khuyên.

Nguồn tham khảo: 
http://www.vesti.ru/doc.html?id=2382644&tid=105474
http://www.vesti.ru/doc.html?id=2381317
Nguồn: vesti.ru
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.