Chuyên mục
Liên minh cầm quyền Ukraine trong quốc hội giải tán
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Liên minh cầm quyền Ukraine trong quốc hội giải tán

Thứ năm 24/07/2014 19:31 GMT + 7
Theo AFP/ Reuters, ngày 24/7, liên minh cầm quyền chiếm đa số tại Quốc hội Ukraine đã chính thức bị giải tán, mở đường cho một cuộc tổng tuyển cử sớm tại quốc gia từng thuộc Liên Xô cũ này.

            
                                    
  Quốc hội Ukraine. (Nguồn: kyivpost.com)

Chủ tịch Quốc hội Ukraine, ông Oleksandr Turchynov, tuyên bố liên minh "Sự lựa chọn châu Âu" tại quốc hội đã chính thức bị giải tán trong một động thái nhằm trao cho Tổng thống Petro Poroshenko quyền thông báo tổ chức một cuộc tổng tuyển cử mới vào tháng tới.

Trước đó, Đảng Svoboda theo đường lối chủ nghĩa dân tộc và Đảng Udar (Cú đấm) của cựu vô địch quyền anh Vitaly Klitschko đều thông báo sẽ rút khỏi liên minh trên.

Theo hiến pháp Ukraine, quốc hội nước này có 30 ngày để cố gắng thành lập một liên minh mới. Nếu nỗ lực này thất bại, tổng thống khi đó có thể giải tán quốc hội và yêu cầu tiến hành một cuộc bầu cử mới.

Trước đó, theo Tân Hoa xã, trong diễn biến liên quan cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Ukraine Olexandr Turchynov đã giải tán phe Cộng sản trong Quốc hội nước này do không hội đủ mức tối thiểu về số nghị sỹ tham gia.

Ông Turchynov giải thích, theo luật mới của Ukraine được thông qua hôm 22/7, Chủ tịch Quốc hội có quyền giải tán một phe trong quốc hội nếu phe đó nhỏ hơn so với quy mô ban đầu tại phiên họp đầu tiên.

Phe Cộng sản trong Quốc hội Ukraine đã giành được 33 ghế sau cuộc bầu cử quốc hội năm 2012. Tuy nhiên năm nay, 10 nghị sỹ đã quyết định rời khỏi phe trong khi đảng này lại không có người thay thế.

Ông Petro Symonenko, Bí thư thứ nhất của Đảng Cộng sản Ukraine, đã miêu tả quyết định trên là "cuộc chiến nhằm vào người bất đồng chính kiến"đồng thời cho biết đảng của ông sẽ phản đối quyết định này tại các tòa án của Ukraine và Tòa án Nhân quyền châu Âu./.
Nguồn: vietnamplus.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.