Chuyên mục
Vụ kiện biển Đông: Trung Quốc dọa ASEAN
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Vụ kiện biển Đông: Trung Quốc dọa ASEAN

Thứ tư 04/05/2016 07:34 GMT + 7
TQ nói rằng ASEAN không nên ra tuyên bố chung liên quan đến vụ kiện của Philippines tại tòa quốc tế, cho rằng đó sẽ là "hành động liều lĩnh".

Tại cuộc đối thoại thường niên giữa quan chức ngoại giao cấp cao ASEAN (SOM) - Trung Quốc ở Singapore ngày 28/4, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân nói: ASEAN ra tuyên bố chung về vụ kiện của Philippines với Trung Quốc là một "bước đi liều lĩnh" và Bắc Kinh sẽ "phản đối".

Ông Lưu nhắc lại quan điểm của Trung Quốc là không chấp nhận vụ kiện. Trung Quốc coi đây là động thái của các cường quốc bên ngoài nhằm chống lại nước này, với ý nhắc đến Mỹ và Nhật Bản.

"Không nên đánh đổi quan hệ Trung Quốc - ASEAN lấy mối quan hệ với cường quốc bên ngoài", ông Lưu nói.

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc trước đó cảnh báo bất cứ phán quyết trọng tài nào cũng "đi ngược" với Tuyên bố của các bên về ứng xử tại Biển Đông (DOC) mà Trung Quốc và các nước ASEAN đạt được năm 2002, cam kết giải quyết tranh chấp thông qua đàm phán và các biện pháp hòa bình. Mọi "sự chệch hướng DOC" đều mang lại "kết quả tiêu cực".


Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân. Ảnh: fmprc.gov.cn

Ông Lưu còn ngang nhiên nói các hoạt động xây dựng phi pháp mà Trung Quốc thực hiện ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam không có mục đích quân sự mà chỉ phục vụ mục đích dân sự như chống cướp biển, hỗ trợ tàu thuyền đi lại.

Giới quan sát nhận định động thái này nhằm tìm cách chia rẽ ASEAN, khi Trung Quốc lo ngại việc ASEAN sẽ đưa ra tuyên bố chung liên quan đến phán quyết của tòa án về vụ kiện Philippines, mà dự đoán là sẽ bất lợi cho Bắc Kinh.

Cũng liên quan đến vụ kiện biển Đông của Phillpines, cách đây ít hôm, ngày 28/4, phát biểu tại phiên điều trần của Hạ viện Mỹ, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken nói rằng Trung Quốc “không thể nào có cả hai lựa chọn” bằng cách vừa là một bên của UNCLOS mà vừa từ chối quy định của công ước này, trong đó gồm “tính ràng buộc của bất kỳ quyết định nào từ tòa trọng tài”.

Ông Blinken nhắc tới vụ kiện Trung Quốc mà Philippines là nguyên đơn gửi tới tòa trọng tài tại The Hague (Hà Lan) yêu cầu Trung Quốc phải tuân thủ quyền hạn hợp pháp trong lĩnh vực hàng hải ở biển Đông.

Tuy nhiên, ngày 29/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói rằng:  “Tôi rất lấy làm tiếc nói rằng ông Blinken có thể đã nắm thông tin sai lệch về bản chất của tranh chấp biển Đông và các nội dung của Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển, hoặc là ông ấy đã cố tình áp đặt sai trái cho Trung Quốc”

Bà này cũng lặp lại quan điểm của Trung Quốc rằng Bắc Kinh sẽ không công nhận thẩm quyền của tòa thường trực và sẽ không tham gia vụ kiện do Philippines đệ trình. 

Thu Hoài (Tổng hợp)
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.