Chuyên mục
Trump ngày càng
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Trump ngày càng "lỗ vốn" khi "đua" với Kim Jong-un

Thứ tư 26/04/2017 17:21 GMT + 7
Theo các nhà phân tích, việc ông Trump áp dụng chiến thuật gây sức ép tối đa lên Bình Nhưỡng để buộc Triều Tiên từ bỏ mục tiêu phát triển vũ khí hạt nhân đang khiến ông “lỗ vốn” nặng.

Tổng thống Mỹ đang áp dụng chiến thuật gây sức ép tối đa lên Bình Nhưỡng để buộc Triều Tiên từ bỏ mục tiêu phát triển vũ khí hạt nhân, đặc biệt kể từ vụ Mỹ bắn 59 quả tên lửa Tomahawk vào Syria hôm 6/4. Tuy nhiên, nước cờ này dường như không hiệu quả, vì Bình Nhưỡng không tin vào khả năng Donald Trump sẽ tập kích bất ngờ Triều Tiên như đã làm với Syria.

Thông thường, thủ đoạn gây sức ép tối đa là một lựa chọn hợp lý và khả dĩ trong trường hợp Mỹ muốn tránh xung đột quân sự. Chỉ có điều, hiệu quả của nó sẽ phụ thuộc vào vốn liếng mà Donald Trump đang có.

Trump ngày càng lỗ vốn khi "đua" với Kim Jong-un.

Và thực tế từ khi bắn 59 quả Tomahawk vào Syria bắt đầu gây sức ép lên Bình Nhưỡng, dường như Donald Trump càng chơi càng lỗ trong việc so găng ý chí với ông Kim Jong-un.

Khoản lỗ vốn thứ nhất chính là thủ đoạn được ông Trump sử dụng tối đa và bản thân ông luôn tự hào, đó chính là cá tính "khó đoán, không thể lường trước được". Bí mật và bất ngờ luôn được Trump sử dụng từ khi còn làm kinh doanh, và ông coi như bảo bối khi bước chân vào Nhà Trắng.

Chính sự thất thường, thay đổi khôn lường của Donald Trump đã khiến Trung Quốc và chính các đồng minh của Mỹ luôn cảm thất bất an, bất ngờ, nhưng không thể khuất phục được Bình Nhưỡng. Bảo bối này đã bị vô hiệu với Bắc Triều Tiên, nếu không muốn nói là còn làm cho Trump bị "lỗ vốn" khi định dùng nó với Kim Jong-un.

Khoản lỗ vốn thứ hai đến từ việc ông chủ Nhà Trắng suốt 2 tháng qua luôn xây dựng cho mình một hình ảnh vô nguyên tắc và không thể tin được. Ông công kích báo chí, thay đổi lập trường của mình như chong chóng, thậm chí không ngại tung tin đồn chỉ trích Barack Obama và cuối cùng bị Giám đốc FBI công khai bác bỏ trước Quốc hội.

Các chính sách đối nội của Trump cũng liên tục vấp phải rào cản và phản đối từ nhánh lập pháp và tư pháp của nước Mỹ, cũng như chính nội bộ đảng Cộng hòa. Đơn cử như việc lệnh cấm nhập cư công dân 7 nước Hồi giáo bị tòa án phản đối, chủ trương thay thế Obamacare chết yểu ngay trong nội bộ đảng Cộng hòa, cải cách thuế và đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng vẫn dậm chân tại chỗ...

Chính điều này càng khẳng định niềm tin của Triều Tiên, rằng Donald Trump không nguy hiểm như họ nghĩ.

Khoản lỗ vốn thứ ba, Nhà Trắng dưới thời Donald Trump có quá nhiều mâu thuẫn nội bộ, thiết hụt nhiều vị trí tham mưu, cố vấn quan trọng khiến người ta không thể nắm chắc ý đồ chiến lược trong chính sách đối ngoại của Nhà Trắng, thì khó có thể tin phục để thực hiện nó.

Không những thế, chính quyền của Trump đang phải đối mặt với nguy cơ phải đóng cửa chính phủ do thiếu ngân sách hoạt động. Các thành viên Quốc hội Mỹ chỉ có 5 ngày để giữ cho chính phủ không bị đóng cửa. Sự việc này diễn ra đúng vào dịp 100 ngày ông Donald Trump lên nắm quyền Tổng thống. Nhưng hiện chính quyền của Trump vẫn chưa đạt được chiến thắng lớn nào về lập pháp. Vì vậy nếu Trump tiếp tục dùng chính sách gây sức ép tối đa với Bình Nhưỡng, càng chơi sẽ càng lỗ.

Nhà nghiên cứu Thọ Huệ Sinh từ Đại học Thanh Hoa mới đây cũng có bài bình luận trên Financial Times rằng, việc Trump "thiếu vốn" để đua với Kim Jong-un sẽ càng làm Triều Tiên thêm tự tin.

Hà Kim
Nguồn: congly.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.