Chuyên mục
Syria: Động thái bất ngờ của Nga có thể khiến Mỹ lo lắng?
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Syria: Động thái bất ngờ của Nga có thể khiến Mỹ lo lắng?

Thứ bảy 09/06/2018 08:25 GMT + 7
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu mới đây đã bất ngờ lên tiếng mời gọi các nước trong cộng đồng các Quốc gia Độc lập (CIS) tham gia vào tiến trình khôi phục hoà bình ở Syria. Điều này liệu có thể khiến Mỹ lo lắng?

Nước cờ táo bạo

Theo RT, phát biểu tại phiên họp gần đây của Bộ trưởng Quốc phòng các nước thành viên trong khối liên minh cộng đồng các Quốc gia độc lập, Bộ trưởng Shoigu cho biết, phần chính của lãnh thổ Syria đã được giải phóng khỏi lực lượng khủng bố và các nhóm khủng bố còn lại hiện đang đàm phán thỏa thuận đầu hàng với lực lượng ủng hộ Chính phủ Syria.

“Kế hoạch của lực lượng khủng bố trong việc thiết lập cái gọi là một nhà nước Hồi giáo đã bị phá vỡ và mọi điều kiện đã được thiết lập để đưa cuộc sống bình thường trở lại với đất nước Syria. Tuy nhiên, để làm được điều này, chúng ta cần một nỗ lực tập thể”, Bộ trưởng Quốc phòng Nga kêu gọi.

“Các đồng nghiệp thân mến, tôi muốn đưa ra lời kêu gọi các bạn hãy đến tham gia vào nỗ lực đưa đất nước Syria trở lại cuộc sống hòa bình và chúng tôi chờ đợi sự ủng hộ của các bạn”, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Shoigu kêu gọi.


Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Putin. 

Ông Shoigu cũng vạch ra chi tiết cách thức các nước hợp tác trong tiến trình đưa Syria trở lại cuộc sống bình thường như rà phá bom mìn, tuần tra quân sự ở những vùng giảm xung đột, hỗ trợ nhân đạo hoặc xây dựng lại cơ sở hạ tầng đã bị tàn phá ở đất nước Trung Đông này.

Số người dân Nga ủng hộ chiến dịch quân sự của Nga ở Syria đã tăng từ 34% đến 39% trong vòng hai tháng và tỉ lệ người Nga nghĩ rằng nước này nên rút quân khỏi chiến trường Syria đã giảm từ 11% xuống còn 9% trong cùng thời gian, một cuộc thăm dò dư luận do tổ chức VTSIOM thực hiện hồi giữa tháng Tư cho thấy.

Ngoài ra, 66% người được hỏi cho biết, theo ý kiến của họ, Nga nên tiếp tục hậu thuẫn cho chính quyền của Tổng thống Bashar Assad, kể cả khi Syria bị Mỹ tấn công trực tiếp.

Trước đó, hồi tháng 10 năm ngoái, trong một cuộc thăm dò của VTSIOM, 73% người dân Nga được hỏi cho biết, họ tin rằng nước Nga nên tiếp tục giúp đỡ Syria sau khi cuộc xung đột vũ trang ở quốc gia Trung Đông kết thúc. Và một con số lớn hơn, 75% người tham gia cuộc thăm dò, cho biết, họ muốn Nga tiếp tục đưa hàng viện trợ đến giúp đỡ cho Syria.

Năm 2015, khi phát động chiến dịch quân sự ở Syria, Tổng thống Nga Vladimir Putin dường như đã vạch ra mục tiêu chiến lược rất rõ ràng: Ổn định Syria, giải cứu chính quyền của Tổng thống Bashar Assad và cân bằng những lợi ích đối lập nhau giữa Iran với Israel tại quốc gia đang chìm trong chiến sự này, theo Haaretz.

Tuy nhiên, mới đây, kế hoạch mà Nga đưa ra cho đất nước Syria là một hiến pháp mới, trong đó quyền lực của Tổng thống Syria Bashar al-Assad bị suy giảm. Tuy nhiên, kế hoạch này đã bị Syria phản đối.  


Năm 2015, Nga phát động chiến dịch quân sự ở Syria.

Đây là bước lùi đối với nỗ lực của Điện Kremlin nhằm đàm phán kết thúc cuộc chiến tranh 7 năm ở quốc gia Trung Đông này.

Syria là nơi để Nga và Mỹ thể hiện quan điểm trước đối phương. Việc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) sắp bị xóa sổ tại Syria khiến các chiến dịch chống khủng bố không còn mang lại lợi ích chính trị như trước. Điều này cũng khiến hai nước đứng trước những toan tính đổi thay.

Đòn cô lập Mỹ?

Nga và Mỹ hiểu rằng, quá trình hòa giải chính trị kéo dài sau khi xung đột kết thúc sẽ không mang lại vinh quang như lời tuyên bố chiến thắng trước IS.

Khi hoạt động chống khủng bố đi vào hồi kết, Syria trở thành nơi cạnh tranh quyền lực và ảnh hưởng giữa các cường quốc.

Sẽ không bất ngờ nếu Syria có tương lai giống nước Đức thời Chiến tranh Lạnh. Có khả năng hai cường quốc cùng các đồng minh sẽ tận dụng Syria để đặt ra những quy tắc và lằn ranh đỏ mới cho cuộc ganh đua chính trị. Sự phân chia Đông Đức và Tây Đức dưới thời Chiến tranh Lạnh rất có thể sẽ xuất hiện trở lại ở quốc gia Trung Đông này, chuyên gia Barmin nhận định.

Việc Nga mời gọi các nước trong cộng đồng các Quốc gia Độc lập (CIS) tham gia vào tiến trình khôi phục hoà bình ở Syria phải chăng là đòn cô lập Mỹ ở Trung Đông và liệu có khiến Mỹ lo lắng?

Vũ Thu Hương
Nguồn: nguoiduatin.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.