Chuyên mục
Hillary Clinton - Vì sao rộng đường đến Nhà Trắng?
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Hillary Clinton - Vì sao rộng đường đến Nhà Trắng?

Thứ bảy 25/04/2015 09:06 GMT + 7
Cựu Ngoại trưởng Mỹ, nữ nghị sĩ đảng Dân chủ Hillary Clinton, 67 tuổi hiện đang là ứng cử viên số 1 cho chiếc ghế Tổng thống Mỹ tiếp theo. Giới báo chí Mỹ tin rằng, nước Mỹ sẽ có nữ tổng thống đầu tiên.

1. Xu hướng nữ tổng thống

Dù mạnh miệng tuyên bố là quốc gia đi đầu về quyền bình đẳng nam nữ, nhưng trên thực tế Mỹ chưa từng có nữ tổng thống.

Vì vậy, khi các nước rầm rộ có nữ lãnh đạo, người dân Mỹ cũng đang muốn có một nữ tổng thống đầu tiên trong lịch sử trong cuộc bầu cử tổng thống vào năm 2016 tới. Trào lưu này lên đến cao trào trước ngày 5-11-2014, khi cuộc chạy đua 2016 vào Nhà Trắng chính thức khởi động. Tiêu biểu có phong trào mang tên "Madame President Movement" (Phong trào ủng hộ nữ tổng thống) do giới đa phương tiện và Hollywood phát động, tạo làn gió mới cho Nhà Trắng, cũng như  đời sống xã hội Mỹ tương lai.

Bà H.Clinton có người chồng hậu thuẫn nổi tiếng, cựu Tổng thống Bill Clinton.

2. Truyền thông ủng hộ "nữ hoàng"

Bà H.Clinton là nữ ứng cử viên đầu tiên của một đảng lớn được phương tiện truyền thông, cũng như kinh đô Hollywood ưu ái ủng hộ. Cuộc chạy đua 2016 được xem là "Thời của nữ hoàng" và theo truyền thông, thì bà H.Clinton là người phụ nữ hoàn toàn xứng đáng bởi bề dày kinh nghiệm, "giỏi việc nước, đảm việc nhà", người từng đứng sau ông Bill Clinton khi chồng làm tổng thống.

3. Ứng cử viên sáng giá

Chiến dịch chạy đua vào Nhà Trắng của bà H.Clinton được chuẩn bị khá kỹ càng, giống như cách mà ông Obama đã làm, trong đó có các chuyên gia giỏi như Jeremy Bird và Mitch Stewart hỗ trợ. Người ta cho rằng, bà Hillary sẽ giành chiến thắng vì lý do rất đơn giản, rất cơ bản, đảng Cộng hòa không có ứng cử viên nào sáng giá hơn, kể cả Thống đốc bang New York Andrew Cuomo.

4. Thế mạnh về tài chính

Trong chiến dịch tranh cử 2012, cả hai ứng cử viên quyên góp được 1 tỷ USD. Nhưng ông Obama có lợi thế hơn nên hạ được đối phương Romney. Trong cuộc chạy 2016, chỉ riêng một mình bà Hillary dễ dàng quyên góp được hơn 1 tỷ USD. Rõ ràng, khả năng tài chính của bà Hillarry rất vững, tiềm năng nhất hiện nay.

5. Chính trị gia thông minh

Theo đánh giá của giới phân tích chính trị, bà H.Clinton là chính trị gia thông minh, có nhiều kinh nghiệm, có tầm nhìn chiến lược, sẵn sàng cho vị trí "chiếc ghế nóng". Bà từng là Đệ nhất phu nhân Mỹ, Ngoại trưởng và thượng nghị sĩ, tất cả những điều này chưa một phụ nữ nào có thể sánh được. Đầu tháng 4, khi đánh giá về khả năng của bà Hillary, đương kim Tổng thống Mỹ Barack Obama nói "bà Hillary Clinton sẽ là tổng thống xuất sắc".

6. Tài sản vô giá - cựu Tổng thống Bill Clinton

Tại Hội nghị toàn thể đảng Dân chủ tổ chức mùa hè năm ngoái, ông Bill Clinton thuyết phục người Mỹ bỏ phiếu cho Tổng thống Obama. Với lời kêu gọi này, đảng Dân chủ lẫn Cộng hòa cũng như các phương tiện truyền thông rất ấn tượng với gia đinh Clinton, riêng đảng Dân chủ vượt qua "cơn sóng thần", dọn đường cho cuộc chạy đua "Clinton 2016". Sau khi rời vũ đài, ông Clinton còn tham gia nhiều hoạt động xã hội, đặc biệt là sáng lập quỹ mang tên Sáng kiến toàn cầu Clinton (CGI). Ông chính là một trong những tài sản lớn nhất mà bà Hillary sở hữu trong chiến dịch tranh cử sắp tới.

7. Biểu tượng cho sự đoàn kết dân tộc

Nếu trở thành nữ tổng thống đầu tiên, người dân hy vọng bà Hillary sẽ là tiêu điểm đoàn kết dân tộc, đặc biệt là nhờ khả năng lãnh đạo, tạo ra sự nhất quán giữa hai đảng, giải quyết các vấn đề mà nước Mỹ đang đối đầu. Bằng chứng, trong nhiệm kỳ đầu của ông Obama bà được các phương tiện truyền thông ca ngợi, một nữ chính khách làm nên "sự khác biệt" hay "người cũ của thời đại mới" như đảng Cộng hòa từng đánh giá.


Kim Hùng
Nguồn: cadn.com.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.