Chuyên mục
Hoàng Xuân Vinh: Người trẻ đừng say trên chiến thắng
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Hoàng Xuân Vinh: Người trẻ đừng say trên chiến thắng

Thứ bảy 20/08/2016 13:19 GMT + 7
"Các bạn cần chiến thắng vì đam mê và ước mơ của chính mình nhưng đừng quá say sưa với nó", xạ thủ Hoàng Xuân Vinh chia sẻ với người trẻ trong buổi giao lưu sáng 20/8 tại Hà Nội.



7/8/2016 trở thành ngày lịch sử của thể thao Việt Nam khi xạ thủ Hoàng Xuân Vinh giành được tấm huy chương vàng đầu tiên cho thể thao Việt Nam với nội dung 10 m súng ngắn hơi nam.

Ba ngày sau, cả triệu người Việt Nam lại được chia sẻ niềm vui với xạ thủ 42 tuổi khi anh tiếp tục mang về huy chương bạc nội dung 50 m súng ngắn nam. 

Trên mạng xã hội, có người viết rằng: "Phần đông trong hàng triệu con người cổ vũ cho Hoàng Xuân Vinh chưa bao giờ xem một trận đấu bắn súng, thậm chí chẳng hiểu luật lệ của môn thể thao này.

Thế nhưng tất cả đều thổn thức, chờ đợi, cầu nguyện và vỡ òa trong hạnh phúc khi chứng kiến khoảnh khắc lá cờ đỏ sao vàng tung bay và Quốc ca Việt Nam vang lên. Vận động viên này đã tạo động lực cho người trẻ, giúp họ có thêm khát khao chiến thắng, mong muốn chinh phục những đỉnh cao".


Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh trong buổi giao lưu với các thủ khoa tốt nghiệp ĐH tại Hà Nội sáng 20/8. Ảnh: Ngân Giang

Nén nước mắt khi đứng trên đỉnh vinh quang

Thoải mái chia sẻ rằng mình không dám rơi nước mắt trong giây phút nhận huy chương vàng Olympic, đó chính là đại tá Hoàng Xuân Vinh.

"Tôi ít khóc và sợ việc phải khóc trước mặt người khác. Trước đám đông, nhất là trước hàng nghìn máy quay cùng rất nhiều ánh mắt đang theo dõi mình, tôi càng phải kìm nén cảm xúc", xạ thủ nói.

Giải thích cho điều này, vị đại tá quân đội cho hay: "Dù rất xúc động, tôi biết rằng, phải thể hiện cho bạn bè quốc tế hiểu: Thành công lần này rất hạnh phúc, nhưng cũng là điều bình thường, vì đất nước Việt Nam sẽ còn mang về nhiều huy chương nữa, trong những kỳ Oympic sắp tới".

Mặc dù vậy, chủ nhân huy chương vàng phải thừa nhận, khoảng khắc chiến thắng vẫn rất xúc động, khó quên và đầy tự hào.

"Khi lá cờ vinh quang của Tổ quốc cùng ca khúc 'Tiến quân ca' vang lên, tôi xúc động và tự hào không chỉ vì thành tích của mình, mà còn vì chúng ta đã chứng minh được Việt Nam có thể làm được những việc bạn bè quốc tế nghĩ chúng ta khó làm được", Hoàng Xuân Vinh cho hay.

Nhớ lại giây phút biết mình lọt vào top có thể đoạt huy chương, khi áp lực dồn đến liên tiếp, người hùng của thể thao Việt Nam thành thật, anh vẫn không dám nghĩ mình có thể vô địch với số điểm cao như vậy.

"Nhiều người hỏi tôi, vì sao phát súng cuối lại ngắm bắn lâu như vậy (22 giây). Thật ra, đó là vì áp lực vào khoảnh khắc đó quá lớn. Phát bắn cuối cùng, tôi phải suy nghĩ và quyết đoán thật nhanh. Tôi có duy nhất một lần thực hiện, có thể thành công hoặc thất bại, nhưng bắt buộc phải làm tốt nhất có thể. Sự tự ái của tôi rất lớn, tôi không cho phép mình thất bại lần nữa", vận động viên đoạt huy chương vàng và bạc Olympic nói.


Từ trái qua: Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh, huấn luyện viên Nguyễn Thị Nhung, cựu Trưởng đoàn TTVN Nguyễn Hồng Minh hát trong buổi giao lưu với thanh niên Hà Nội. Ảnh: Ngân Giang

Nhiều đêm dài mất ngủ vì lo lắng

Tâm sự thật lòng về tuổi thơ thiếu thốn ở một xóm nghèo giữa khu phố Thụy Khuê, Hà Nội, rồi mất hai người mẹ, đại tá Hoàng Xuân Vinh cho hay, chính những khó khăn này là động lực, nuôi dưỡng khát khao, nghị lực và ước mơ chinh phục môn thể thao bắn súng. 

Trước khi đến với Olympic Rio, anh cùng đội tuyển Việt Nam đã có rất nhiều thời gian rèn luyện. Thế nhưng, với các anh, giành được huy chương vẫn là điều không tưởng. 

"Khó khăn hơn cả là việc vượt qua chính bản thân mình, vì tôi đã có quá nhiều thất bại trước đó, cũng như sự nản lòng khi chưa thực hiện được điều mơ ước", xạ thủ 42 tuổi nói.

Anh kể, mình đã phải trăn trở rất nhiều, trải qua những đêm dài thức trắng trước mỗi trận đấu vì suy nghĩ, căng thẳng.

"Nhiều giai đoạn, tôi cảm giác như mình có thể gục ngã. Tôi cần tiến lên, cần đạt thành tích tốt hơn lần trước, phải đứng lên bục vinh quang cao hơn. Tôi bắt mình luôn phải vận động, tự thúc giục và cổ vũ bản thân, thêm nhiều cố gắng hơn, tìm tòi nhiều hơn, nghiên cứu đối thủ kỹ hơn, và trên hết là cần khát khao hơn".

Ở Rio lần này, Hoàng Xuân Vinh nhận mình đã có tự tin hơn, luyện tập trên khả năng của bản thân, cố gắng trên ngưỡng mình có thể. Không những thế, anh còn phải nuôi một ý chí và niềm tin mãnh liệt, rằng huy chương vàng sẽ đến, chiến thắng sẽ đến.  

Chủ nhân huy chương vàng Olympic đầu tiên của Việt Nam được các bạn trẻ mến mộ. Ảnh: Ngân Giang

Mong các bạn trẻ cháy hết mình vì đam mê

Ai đó có thể nói rằng, những lời chia sẻ của Hoàng Xuân Vinh đơn giản và dễ thực hiện, nhưng để chiến thắng ở một đấu trường quốc tế như Olympic, anh và huấn luyện viên của mình đã phải đánh đổi bằng rất nhiều mồ hôi, nước mắt và sự tập luyện gian khổ.

Nguyễn Thị Nhung, huấn luyện viên trưởng đội tuyển bắn súng quốc gia, khẳng định, các vận động viên bắn súng đã trải qua quãng thời gian dài vô cùng khắc khổ. 

Để bắn được viên đạn mang về huy chương vàng, anh Vinh đã phải bắn tới hàng trăm viên đạn trước đó, mất nhiều năm trời thi đấu và rèn luyện. Đã bao nhiêu lần thầy trò trở về không huy chương, không thành tích, thậm chí từng nản lòng. Nhưng chỉ một thời gian ngắn thôi, họ liền quay lại luyện tập.

"Môn bắn súng, cũng như nhiều môn thể thao khác, cần sự tỉ mỉ, cẩn thận, kiên nhẫn. Chuỗi những động tác, hành động khi bắn súng cũng giống như hàng loạt cố gắng, bồi đắp kiến thức và kinh nghiệm của các bạn trẻ mỗi ngày", bà Nhung so sánh.

Trưởng bộ môn bắn súng giải thích, việc đứng yên một chỗ mỗi ngày trong vòng 2 đến 3 tiếng, không phải ai cũng làm được. Cũng như vậy, việc các bạn học sinh, sinh viên học hỏi kiến thức qua đọc sách, trò chuyện với người đi trước, đi làm thêm để tích lũy kinh nghiệm..., nghe tưởng như đơn giản, nhưng ít ai làm được đến nơi đến chốn. 

Một điều cần thiết nữa để tới gần hơn tới vinh quang, đó là đam mê. "Kể cả một vận động viên xuất sắc hay nhà lãnh đạo có kiến thức hơn người, nhưng không có khát khao chiến thắng và lòng nhiệt huyết được nuôi dưỡng trong thời gian dài, thì sự xuất sắc đó cũng vô giá trị", bà Nhung nêu quan điểm.

Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh tâm sự, anh và đồng đội đã có những bài tập căng thẳng và khắt khe, nhưng không một ai bỏ cuộc, vì nếu muốn chiến thắng, nhất là với những vận động viên nước ngoài hơn chúng ta cả về kinh nghiệm, cơ sở vật chất, điều kiện tập luyện, thì phải bù lại bằng sự khổ luyện.

Anh nhấn mạnh, khi còn trẻ, ai cũng có những giây phút mệt mỏi, chán nản, muốn bỏ cuộc, nhưng xin đừng nản lòng. Hãy tiếp tục cố gắng, nỗ lực, vượt qua chính mình.

"Các bạn trẻ muốn vượt qua những người đi trước tài giỏi hơn, cũng phải phấn đấu, kiên trì và vượt qua chính bản thân mình. Đừng nản chí vì thành công sẽ đến".

Xạ thủ 42 tuổi tâm sự, niềm đam mê và tình yêu với bộ môn bắn súng vẫn còn, nên anh tiếp tục luyện tập để chinh phục những đỉnh cao, trước mắt chính là tấm huy chương vàng Asiad.. Ngoài ra, anh còn muốn tham gia công tác xã hội, công việc giúp ích cho cộng đồng.

Cuối cùng, anh mong thế hệ trẻ của Việt Nam hãy làm những điều tốt, để phục vụ đất nước, phục vụ xã hội.

"Niềm đam mê sẽ cháy mãi nếu chúng ta nuôi ý chí và hy vọng, làm tốt hơn để thành công hơn nữa. Có những điều các bạn đã làm được, nhưng đừng say sưa trên chiến thắng. Nếu muốn chinh phục đỉnh cao hơn, những thành tựu lớn hơn trong công việc, bạn phải nghiên cứu, tìm tòi và sáng tạo. Không có giới hạn nào cho sự chăm chỉ và kiên trì", Hoàng Xuân Vinh chia sẻ.

Sáng 20/8/2016, Thành đoàn Hà Nội tổ chức chương trình giao lưu "Khát vọng chinh phục đỉnh cao" giữa các thủ khoa tốt nghiệp các trường ĐH, học viện; thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; các đoàn viên, thanh thiếu nhi thủ đô với huấn luyện viên Nguyễn Thị Nhung và xạ thủ Hoàng Xuân Vinh, hai người vừa trở về từ Olympic Rio 2016.

Cuộc trò chuyện xoay quanh các chủ đề: Hành trình trở thành “Nhà vô địch” và “Thủ khoa xuất sắc”; những động lực để vượt qua khó khăn, vươn tới đỉnh cao; cảm hứng, hiệu ứng tích cực từ “nhà vô địch, thủ khoa xuất sắc” đến với thế hệ trẻ và mong muốn, nguyện vọng của “Nhà vô địch, thủ khoa xuất sắc” đối với xã hội. 

Ngân Giang
Nguồn: news.zing.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.