Chuyên mục
Tăng hạn ngạch lao động nhập cư nước ngoài vào Nga
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Tăng hạn ngạch lao động nhập cư nước ngoài vào Nga

Thứ sáu 25/05/2012 20:02 GMT + 7
Chính phủ dự định trong năm 2012 sẽ tăng hạn ngạch lao động nhập cư nước ngoài vào Nga. Chủ yếu lực lượng lao động này được mời đến khu vực trung tâm, phía nam và vùng Viễn Đông của LB Nga. Giới chuyên gia cho rằng, nhà nước phải tuyển dụng số chuyên gia ''thừa'' để phục vụ cho các dự án "điểm", chẳng hạn như công trình Thế vận hội 2014 ở Sochi.
 


Theo chỉ thị của Bộ y tế Nga, số lượng lao động nhập cư được mời đến khu vực trung tâm liên bang  tăng từ 70,7 nghìn lên 73,2 nghìn người. Ở các khu vực phía nam số nhân công nước ngoài được mời là hơn 36,5 nghìn người. Vùng Viễn Đông sẽ có 72,9 nghìn lao động nước ngoài đến làm việc. Các khu vực còn lại số lao động nước ngoài sẽ tăng không đáng kể - từ vài chục đến vài trăm người. Danh sách ngành nghề cần người nước ngoài gồm hơn 40 chuyên ngành. Trong đó có thợ hàn, kỹ sư thiết kế, thợ điện, thợ khoan, kỹ thuật viên lắp ráp và thử nghiệm, kỹ sư công nghệ, nhân viên y tế . 

Việc nới rộng hạn ngạch không gây rủi ro dẫn đến tăng tỷ lệ thất nghiệp ở Nga, ông Andrei Korovkin -Trưởng phòng thực nghiệm dự báo lực lượng lao động thuộc Viện dự báo kinh tế quốc dân bày tỏ. "Hiện nay ở Nga có 4,4 triệu người thất nghiệp. Về căn bản chỉ số này xấp xỉ tỷ lệ thất nghiệp tự nhiên. Còn lao động nước ngoài nằm trong kế hoạch cho các công việc cụ thể. Chẳng hạn, vùng Viễn Đông cần người làm việc trong APEC, khu vực phía nam đang triển khai dự án lớn chuẩn bị cho Thế vận hội ở Sochi", - chuyên gia Viện dự báo cho biết. 

Còn chuyên viên Trung tâm phân tích và dự báo ngắn hạn kinh tế vĩ mô, ông Igor Polyakov cho rằng, đây là hạn ngạch dành cho một số lượng không nhiều các chuyên gia nước ngoài, những người sẵn sàng làm việc trong các lĩnh vực mà người Nga tẩy chay. "Nguyên nhân không chỉ do mức lương, mà còn vì điều kiện làm việc, khối lượng công việc, môi trường và điều kiện sống, - ông Polyakov giải thích. Ví dụ, người Nga yêu nước không thích về làm việc ở nông thôn". Theo ước tính của ông Igor Polyakov, hạn ngạch dành cho các chuyên gia nước ngoài chỉ tăng có 8 nghìn. Trong khi số lượng dự trữ vẫn còn 115 nghìn nữa. "Sự tăng trưởng như vậy trong thị trường lao động chẳng đóng vai trò gì quan trọng. Chẳng qua chỉ là điểm điều chỉnh một số nhu cầu nhất định của thị trường", - vị chuyên gia kết luận. 

Theo số liệu của Cục thống kê LB Nga, tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất năm nay được ghi nhận ở Matxcơva (62,5 nghìn), St.Petersburg (37,6 nghìn) và tỉnh Leningrad (28,1 nghìn), khu tự trị Yamalo-Nenetski (12 nghìn) và tỉnh Magadanskaya (4 nghìn). Ngược lại, tình trạng thiếu công ăn việc làm nghiêm trọng nhất đang xẩy ra tại các khu vực Ingushetia (123,8 nghìn), Chechnya (187,4 nghìn), Tuva (31,8 nghìn), Kalmykia (21,2 nghìn) và Kabardino-Balkaria (52 nghìn). 

Lưu Ngọc
Nguồn: hoidoanhnghiep.ru
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.