Chuyên mục
Ông chủ nông trang quê lúa trên đất Nga
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Ông chủ nông trang quê lúa trên đất Nga

Thứ năm 15/02/2018 03:11 GMT + 7
Ông Tuấn cho biết, khu trang trại của ông đầu tư ở Bashkortostan đến tháng 3 này là tròn 3 năm, xuất phát từ tình yêu quê hương nông nghiệp.

Bashkortostan là nước Cộng hòa thuộc Liên bang Nga. Đây là một trong những vùng kinh tế phát triển nhất của Nga cả về công nghiệp, nông nghiệp. Tiềm năng đất đai và nhu cầu về các sản phẩm nông nghiệp ở đây còn rất lớn. Đây là tiền đề thuận lợi để cộng đồng người Việt đang sinh sống ở đây có thể đầu tư vào sản xuất nông nghiệp, có sinh kế lâu dài, thay vì chỉ buôn bán, kinh doanh và ngày càng khó khăn.

Ông Trần Ngọc Tuấn - Chủ tịch Hội người Việt tại đây là người đi tiên phong đầu tư vào sản xuất nông nghiệp. Ông là một kho tư liệu về chuyện làm ăn, những khó khăn, vất vả, thăng trầm, tình người xa xứ... mà ông đã trải qua trong suốt gần 30 năm gắn bó với mảnh đất này. Có thể coi như đây là quê hương thứ hai của ông.

Ông Trần Ngọc Tuấn giới thiệu về lúa mạch dùng làm thức ăn chăn nuôi.

Và khi đã ở vào độ tuổi ngũ tuần, dường như ông muốn trả nghĩa nơi đã cho ông gây dựng sự nghiệp bằng cách đầu tư vào phát triển sản xuất nông nghiệp, sau khi đã khá thành công ở các mảng kinh doanh khác như đầu tư xây dựng trung tâm thương mại và nhà máy sản xuất các mặt hàng công nghiệp.

Nguyên nhân sâu xa hơn cả, khiến ông dấn thân vào một lĩnh vực đầy khó khăn, mà bạn bè, gia đình của ông đã hết sức lo lắng, thậm chí can ngăn, có lẽ, bởi ông vốn xuất thân là một người con quê lúa Thái Bình. Cái gốc gác nông dân, những kỷ niệm về tuổi thơ sinh ra, lớn lên ở một vùng đất trồng lúa nổi tiếng với những “chị Hai năm tấn” thuở nào vẫn còn nguyên trong ông, vẫn như mạch ngầm chưa bao giờ ngừng chảy trong huyết quản.

Một góc bên ngoài của trang trại.

Ông Tuấn cho biết, khu trang trại của ông đầu tư đến tháng 3 này là tròn 3 năm, xuất phát từ tình yêu quê hương nông nghiệp. Sang đây thấy mảnh đất của nước Nga mênh mông, được sự ủng hộ khuyến khích của chính quyền nước sở tại, nên ông quyết định đầu tư vào nông nghiệp. Khu nông trang này có 700 ha, chủ yếu trồng lúa mì, phát triển chăn nuôi bò, cừu, ngựa, để làm ra những sản phẩm sạch.

Chuồng nuôi cừu ở trang trại.

Trang trại của ông nằm ở vùng Blagovarskiy, cách thành phố Ufa - thủ đô của nước Cộng hòa Bashkortostan khoảng hơn 100 km, mất khoảng 2 giờ chạy xe. Nếu không được “mục sở thị” thì thật khó hình dung, giữa “đồng không mông quạnh”, tuyết phủ trắng xóa suốt mùa đông, nhiệt độ 10 - 20 độ, thậm chí thấp hơn, mà rau xanh đầy vườn, gia súc đầy chuồng.

Mùa đông, rau được trồng trong nhà kính, có hệ thống hơi nước sưởi ấm, theo quy trình chăm sóc toàn bằng chất hữu cơ để cho ra các sản phẩm sạch. Các loại gia súc lớn như ngựa, bò sữa, cừu, dê hay gia cầm cũng được chăn nuôi bằng cỏ, lúa mạch, thức ăn sạch... Sản phẩm của trang trại đã được cơ quan quản lý về thương mại và bảo vệ người tiêu dùng Bashkortostan cấp chứng nhận là sản phẩm sạch.

Việc tiêu thụ khá thuận lợi vì nhận được đơn đặt hàng của cộng đồng người Việt ở địa phương, Moscow cũng như từ nhiều thành phố khác của Nga.

Rau trồng trong nhà kính có hệ thống sưởi bằng hơi nước.

Những nông dân Việt Nam thực thụ hiện diện ở nơi này, sống và làm việc trong niềm vui no đủ, điều kiện sinh hoạt đảm bảo, công việc an nhàn vì có máy móc hỗ trợ, thu nhập cao gấp 3-4 lần ở trong nước.

Chị Nguyễn Thị Đoan (quê Thái Bình), được ông Tuấn đưa sang đây làm việc đã vài năm, phấn khởi cho biết: “Bác lo cho hết, từ tiền khẩu, tiền ăn. Công việc thì cày, bừa bằng máy móc, chỉ gieo hạt, tỉa bằng tay. Ở quê hơn 1 sào/người, còn ở đây hàng trăm ha, rộng rãi. Mùa hè thì trồng rau, công việc cũng nhàn, thu nhập lại cao, hàng tháng được trả lương thì gửi về nhà. Chủ nhật chia nhau nghỉ, tuần này nghỉ, tuần sau đi làm”.

Anh Nguyễn Ngọc Xuân (quê Thái Bình) cho biết, anh làm ở đây đã được 3 năm. Ở đây cắt cỏ, gặt bằng máy, chỉ phụ đổ hạt, bơm nước, cho bò ăn.... Công việc ở đây ổn định, thu nhập gấp 3-4 lần ở trong nước.

Ông Trần Ngọc Tuấn luôn tâm niệm, “an cư -lạc nghiệp”, sức khỏe của người lao động quan trọng hàng đầu, nên ngay từ lúc bắt tay vào đầu tư sản xuất, việc đầu tiên là ông xây dựng nhà ở để người lao động có chỗ ăn, nghỉ đàng hoàng. Cả khu nhà rộng rãi, ấm cúng, có phòng khách, phòng ăn khang trang, hàng chục phòng nghỉ, có đầy đủ các công trình phụ. 20 người Việt và 10 người Nga cùng làm việc ở trang trại.

“Ngành nông nghiệp phía Nga hầu như họ bỏ trống, tôi rất muốn làm sao đưa khoa học kỹ thuật để phát triển chăn nuôi bò sữa, đấy là nguồn cung cấp sữa hiện nay nước Nga đang thiếu và họ có nhu cầu. Vì thế tôi rất mong sự hỗ trợ của các nhà đầu tư trong nước, những người yêu nông nghiệp, chăn nuôi để tận dụng cơ sở hạ tầng họ dành cho mình” - ông Tuấn cho biết.

Chăn nuôi gà.

Ông tâm niệm làm không chỉ để có thu nhập, làm giàu cho bản thân, tạo việc làm cho họ hàng, bà con cộng đồng cũng như người bản địa, mà vì một điều lớn lao hơn. Ông đầu tư vào sản xuất, khai hoang, đánh thức cả một vùng đất còn bỏ trống như vậy, để chính quyền sở tại thấy rằng, cộng đồng người Việt ở đây muốn làm ăn, sinh sống lâu dài, có đóng góp cho địa phương.

Ông kể, chính ông là cầu nối thông tin từ chính quyền địa phương để Tập đoàn TH ký kết đầu tư dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến các sản phẩm ở đây. Dự án đang trong quá trình chuẩn bị về mặt đất đai. Ông rất vui, vì đã có một nhà đầu tư của Việt Nam đến với vùng đất này, đầu tư làm ăn lớn. Điều này sẽ góp phần nâng cao hình ảnh, vị thế của cộng đồng người Việt với chính quyền sở tại.

Bếp và phòng ăn cho người lao động.

Và quả thật, những cố gắng, chịu thương, chịu khó làm ăn, tuân thủ  pháp luật của nước sở tại của cả cộng đồng người Việt ở đây, mà ông Trần Ngọc Tuấn là Chủ tịch Hội người Việt đã và đang được đền đáp. Chính quyền tạo mọi điều kiện về giấy tờ, thủ tục pháp lý để bà con sinh sống, làm ăn hợp pháp. Nếu đầu tư vào nông nghiệp, thì có thể thuê đất dài hạn tới 49 năm, với mức thuế rất rẻ, gần như cho không. Bashkortostan đã và đang là nơi đất lành với cộng đồng người Việt.

Anh Tú-Thành Phương
Nguồn: vov.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.