Chuyên mục
Cộng đồng Việt Nam tại LB Nga đón Tết Quý Tỵ
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Cộng đồng Việt Nam tại LB Nga đón Tết Quý Tỵ

Thứ sáu 08/02/2013 14:41 GMT + 7
Thêm một cái Tết xa quê hương, cộng đồng người Việt Nam ở LB Nga đang cố gắng tạo cho mình một không khí “xuân” nhất trong những ngày bình thường như mọi ngày ở xứ sở đang trắng tuyết này.

 

Không khí làm việc, học tập vẫn đang diễn ra trong mọi gia đình và đối với mọi người Việt đang sinh sống, làm ăn và học tập ở LB Nga. Bởi thời gian này đang là ngày thường sau một kỳ nghỉ đón Năm mới Dương lịch vừa qua. Thế nhưng, một bầu không khí khác lại cũng rất Tết, rất đậm đà hương vị quê nhà trong những gia đình Việt và trong cộng đồng người Việt xa quê. Nơi này một nhóm gia đình tổ chức gói bánh chưng với lá dong được gửi từ Việt Nam sang, nơi kia tổ chức gặp mặt, liên hoan nghệ thuật với những tiết mục văn nghệ rất cổ truyền, rất Việt Nam.

Dù lặng lẽ, dù không thật hoành tráng… nhưng cái cách chuẩn bị Tết của người Việt ở Nga cũng không kém phần hối hả, không kém phần thiêng liêng. Có những gia đình, có những nhóm người Việt rất chú trọng chuẩn bị những món ăn cổ truyền, những món đồ trang trí đậm nét xuân quê nhà để đón Tết Quý Tỵ. Nhiều nhà cố gắng sắm cho được một cành đào, cành mai bằng nhiều cách như chuyển từ Việt Nam sang hoặc tự tay làm những cành hoa giả mà vẫn mang đủ nét đẹp của quê hương. Bàn thờ cũng có đủ mâm ngũ quả, bánh chưng, mứt Tết… và cũng hiện hữu một hương vị quê nhà khi nén hương thơm được thắp lên vào đúng ngày Tất niên theo ngày và giờ của Việt Nam. 







Trường Phổ thông số 282 ở trung tâm thủ đô Mat-xcơ-va, nơi có khá đông con em người Việt học tập, đã tổ chức một buổi liên hoan văn nghệ mừng xuân rất sinh động, cuốn hút hàng trăm em nhỏ ở các lớp học khác nhau cùng tham gia. Những bài hát, điệu múa, những tiểu phẩm trích từ cổ tích Việt Nam liên quan đến Tết Việt như sự tích bánh chưng bánh dày, phong tục mừng tuổi (lì-xì) dịp Tết… được các em cả Nga và Việt Nam cùng tham gia biểu diễn đã trở thành một dịp để những trẻ em Việt sống xa Tổ quốc biết về văn hóa cội nguồn và cũng là dịp giới thiệu được những phong tục Tết cổ truyền của Việt Nam với các bạn Nga. Nói với các em học sinh thân yêu của mình không phân biệt người Nga hay người Việt, cô hiệu trưởng I-ri-na Ê-go-rô-va chúc mừng Ngày “Tết Việt” và mong tất cả các em học sinh hãy cùng nhau chia sẻ những niềm vui, những hoạt động cộng đồng phong phú. Cô nói:

“Cách đây không lâu chúng ta đã cùng đón Năm mới với ông già Tuyết, còn hôm nay chúng ta lại đón một sự kiện rất đặc biệt của các quốc gia phương Đông, đón mừng Năm Mới âm lịch. Sự kiện này được nhiều cộng đồng nước ngoài tổ chức tại Mat-xcơ-va nhưng chúng ta là những người duy nhất cùng nhau tổ chức. Các em có thích hoạt động này không (Tiếng trả lời “có”). Nhân dịp này tôi xin chúc các em một năm mới tràn đầy niềm vui và nhiều thành tích”.









Ở LB Nga, những năm gần đây, do nhu cầu cấp thiết của những người Việt từ mọi miền quê hương đất nước đang sinh sống làm ăn xa xứ, những Hội đồng hương đã được thành lập và những khi Tết đến là dịp họ lại quây quần với nhau trong những buổi họp mặt ấm cúng. Thành lập từ tháng 1/2009, Hội đồng hương Thanh Hóa đã đón 5 cái Tết và buổi gặp mặt mừng Xuân Quý Tỵ đã được tổ chức ngay trong những ngày giáp Tết. Đến với cuộc gặp mặt, những người con quê hương Lam Sơn, lại cùng nhìn lại một năm qua với những vui – buồn, thành – bại trong công việc để rồi cùng động viên nhau, chúc cho nhau những điều tốt đẹp trong một Năm mới, năm Quý Tỵ 2013. Trong không khí ấm cúng đoàn tụ ấy, chị Nguyễn Thị Thoa, người đã sinh sống, làm ăn ở nước Nga xa xôi hơn hai chục năm xúc động nói: 

“23 năm sống ở Nga thì có 23 cái Tết khác nhau nhưng cảm xúc vẫn là nhớ gia đình, nhớ bố mẹ rất nhiều. Đón Tết của Hội Đồng hương năm nay có nhiều cái đặc biệt như có thêm chi hội Phụ nữ nên có những cảm xúc làm cho mình khó quên”.





Những hoạt động ấy, những việc làm ấy của mỗi người Việt nam, của cộng đồng Việt Nam tại LB Nga đã góp phần quan trọng giúp cải thiện đời sống tinh thần của những người Việt xa xứ, giúp họ vợi bớt nỗi nhớ nhà và quan trọng hơn, giúp họ duy trì những nét văn hóa dân tộc trong sâu thẳm tâm hồn./. 

(Điệp Anh, Đoan Hải VOV Moscow, 08/02/2013)
Nguồn: vov.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.