Chuyên mục
Thăm một gia đình người Việt ở Rio: Ở nơi gạo 60 ngàn/kg
BÌNH LUẬN
Minh cung o Brasil nhung ma o Macae.

Thăm một gia đình người Việt ở Rio: Ở nơi gạo 60 ngàn/kg

Thứ sáu 13/06/2014 17:12 GMT + 7
“10 Real (tiền Brazil, khoảng 100.000 đồng) một suất cơm cho người nghèo, mức trung bình thì 30 real. Ở Rio de Janeiro, nếu kiếm dưới 700 Real một tháng (khoảng 7 triệu đồng), bạn sẽ không đủ sống”, anh Nguyễn Văn Nghĩa, một người Việt Nam đã đến Brazil cách đây 34 năm cho biết.

 

Tại sao một đất nước có GDP top 7 thế giới mà lại có tới hơn 22 triệu người dân sống ở mức rất nghèo (và khoảng hơn 50 triệu người nếu tính ở mức nghèo)? Một trong những nguyên nhân là sự mất giá của đồng tiền và giá cả leo thang khủng khiếp.

Bữa ăn với gạo 60 nghìn/ kg

Tôi được anh Nghĩa, một trong những người Việt Nam hiếm hoi định cư ở thành phố Rio de Janeiro đón ở sân bay Galeao trên chiếc taxi màu vàng của anh. Anh kể vài năm trước từng làm kinh doanh, buôn các loại hàng hóa thực phẩm, nhưng bây giờ việc kinh doanh quá khó khăn, anh phải chuyển sang lái taxi.

Bữa cơm đầu tiên của tôi ở Rio de Janeiro, được anh Nghĩa, chị Hoàng Lan (vợ anh Nghĩa) chuẩn bị rất chu đáo với món thịt nướng picanha nổi tiếng. Nhưng giá của nó không hề rẻ. “Khoảng 30 real một kg thịt bò loại ngon”, chị Lan cho biết. Tôi nhẩm tính, khoảng gấp rưỡi ở Việt Nam. Gạo còn khủng khiếp hơn nhiều, khoảng 6 real/kg, tức là khoảng 60.000 đồng một cân, đắt gấp 5 lần trong nước.

Thế là câu chuyện cả buổi tối của tôi với anh chị xoay quanh tình hình giá cả. Những năm qua, đồng tiền Brazil mất giá khủng khiếp (riêng năm 2013 mất giá 15%), khiến mọi thứ đều leo thang. Mua đồ về nhà nấu ăn như anh chị còn đỡ, nếu ra ngoài mua cơm đĩa, giá trung bình khoảng 20-30 real một suất (200.000 đến 300.000 đồng). Suất cơm cho người nghèo cũng phải khoảng 100.000 đồng. Mọi chi tiêu khác cũng rất đắt đỏ, giá thuê bao internet một tháng từ 2-3 triệu đồng. Đồ điện tử đắt gấp 2-3 lần ở Việt Nam. Kỉ lục một chiếc máy chơi game PS4 ở Brazil lên tới 1800 USD, đắt nhất thế giới, gấp 4 lần so với giá ở Mỹ.

Giá nhà ở tại Rio de Janeiro cũng thuộc loại cao nhất thế giới, cao hơn cả ở Hà Nội (theo một thống kê vào cuối năm ngoái, thì giá nhà ở Hà Nội cao thứ ba trên Thế giới). Căn hộ tập thể cũ ở tầng của anh Nghĩa rộng khoảng 80m2 có giá khoảng 250.000 đến 300.000 real (khoảng 2,5 đến 3 tỷ đồng). Năm 1990 anh mua căn nhà này giá chưa bằng 1/10. Những người nghèo không dám nghĩ tới việc mua nhà, vì thế ở đây có đến hơn 1000 khu ổ chuột (favelas).

Dưới 7 triệu đồng/ tháng, “chết đói” ở Rio

Chúng tôi chỉ lưu lại nhà anh Nghĩa một ngày trước khi nhận phòng thuê của mình ở Rio, dự kiến là một căn phòng 20 m2, nhưng có giá thuê lên đến 2500 real/ tháng, tức là chừng 25 triệu đồng! Chúng tôi thậm chí còn gặp may khi đặt được phòng vào dịp giá rẻ, bởi thường thì vào những dịp thế này, giá phòng thậm chí đắt gấp đôi thế. Cách không quá xa chỗ chúng tôi ở là biệt thự xa hoa của siêu sao Ronaldinho. Cựu tiền vệ của Barcelona và Real Madrid đã rao giá thuê nhà của mình lên đến 15.600 USD, tức là để ở một đêm trong căn biệt thự của anh, bạn sẽ phải bỏ ra khoảng … 330 triệu đồng.

Anh Nghĩa cho biết một người dân Rio muốn sống ở mức trung bình phải kiếm khoảng 2000 real/tháng, trong khi các công nhân chỉ có mức thu nhập khoảng 700 real tháng (khoảng 7 triệu đồng). Người nghèo nhiều, dẫn đến nhiều vấn đề xã hội, tỉ lệ tội phạm ở đây cũng thuộc loại cao nhất thế giới. Trong dịp World Cup 2014 này, người nghèo cũng được dịp “biểu dương”, liên tục tổ chức các cuộc biểu tình chống chính phủ.

“Nhưng lỗi không hoàn toàn thuộc về chính phủ”, anh Nghĩa nói “Chính những người nghèo ở Brazil không biết vươn lên, họ lười lao động, ăn chơi cả ngày và chỉ chờ đợi vào những đồng tiền trợ cấp”. Câu chuyện của anh Nghĩa cho tôi hiểu phần nào, vì sao sự chênh lệch giàu nghèo ở đất nước này lớn đến thế!

Nhật ký hành trình

Cơm Brazil cũng như cơm Việt

Bữa cơm đầu tiên của chúng tôi ở Brazil vẫn mang những hương vị quê nhà, với cơm và thịt bò nướng picanha. Người Brazil cũng thường xuyên dùng cơm trong bữa ăn như người Việt, chỉ khác là họ thường trộn cơm với dầu ăn nên khá khó ăn.

Vừa đến Brazil, gặp ngay cựu HLV tuyển Pháp Domenech

Sau hành trình kéo dài gần 40 tiếng đồng hồ, tôi đã có mặt ở Rio và may mắn gặp cựu HLV tuyển Pháp Raymond Domenech ở cửa ra. Tuy nhiên, thời gian quá ngắn ngủi để tôi có thể hỏi ông một vài câu. Chúng tôi chỉ kịp chụp chung một kiểu ảnh, trước khi nói lời từ biệt. Đành hẹn gặp lại ông ở các sân đấu nóng bỏng của Rio.

Pháo nổ: Bóng đá, mafia, hay cảnh sát?

Ở các thành phố lớn tại Brazil như Rio de Janeiro hay Sao Paulo, thi thoảng lại xuất hiện tiếng pháo nổ, nhưng thông điệp có thể rất khác nhau: Có thể là tiếng ăn mừng khi 1 đội bóng chiến thắng, cũng có thể là tiếng pháo báo hiệu ma túy đã được chuyển của bọn mafia, hoặc là tiếng pháo báo hiệu cảnh sát chuẩn bị tiến vào càn quét 1 cái favelas nào đó.

Vũ Tú (từ Rio de Janeiro)
Thể thao & Văn hóa
Nguồn: thethaovanhoa.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.