Chuyên mục
Doanh nghiệp Đức kêu trời vì trừng phạt Nga
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Doanh nghiệp Đức kêu trời vì trừng phạt Nga

Thứ hai 26/03/2018 10:09 GMT + 7
Doanh nghiệp Đức tin tưởng Tổng thống Putin tái đắc cử sẽ hóa giải các lệnh trừng phạt phiền phức.

Tờ báo Đức Frankfurter Allgemeine Zeitung mới đây có bài bình luận cho rằng, sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống Nga, quan hệ giữa EU và Nga sẽ thay đổi theo hướng tốt hơn cho các doanh nghiệp tư nhân.

Đức hy vọng Tổng thống Putin tác đắc cử sẽ thúc đẩy gỡ bỏ trừng phạt từ EU.

Tờ báo dẫn kết quả cuộc khảo sát gần đây của Ủy ban Đức về Quan hệ kinh tế Đông Âu với hơn 110 công ty cho thấy, 57% doanh nghiệp ủng hộ việc từng bước áp dụng các biện pháp trừng phạt chống lại Moscow, trong khi 37% ủng hộ việc nhanh chóng gỡ bỏ hoàn toàn các lệnh trừng phạt kinh tế vô điều kiện. 5% còn lại ủng hộ việc duy trì trừng phạt kinh tế Nga.

Theo người đại diện Đảng CDU ở bang Thuringia - miền Trung nước Đức, ông Mike Moring cho biết, các công ty ở bang này đang tiến hành kinh doanh với Nga đã mất tới 30% doanh thu vì các lệnh trừng phạt Nga. Quan điểm của họ là các lệnh trừng phạt "không thể chấp nhận được".

Tờ báo Đức thậm chí ghi nhận rằng các công ty hầu như không bao giờ được chấp nhận vay tiền từ các ngân hàng nếu họ khai báo lĩnh vực kinh doanh của họ có liên quan tới Nga hay các doanh nghiệp Nga.

Trong khi đó, dự án đầu tư đang gây chú ý nhất hiện nay của Đức và Nga là dự án đường ống dẫn khí đốt Nord Stream-2 cũng gặp nhiều vật cản từ châu Âu.

Dự án được cho sẽ biến Đức trở thành đầu mối dẫn khí đốt đi khắp châu Âu, tăng cường vai trò của Berlin trên thị trường năng lượng châu Âu.

Song các quốc gia còn lại ở EU lại coi Nord Stream-2 là một dự án "chính trị", gây ảnh hưởng lớn đến tính cạnh tranh của thị trường năng lượng châu Âu, cáo buộc Nga độc quyền để chi phối chính trị.

Chính phủ Đức đã nhiều lần đứng lên bảo vệ dự án và các công ty đã tham gia ký kết dự án này, trong đó đương nhiên bao gồm nhiều công ty của Đức.

Một nghiên cứu của Viện Kiel về Kinh tế Thế giới, kim ngạch thương mại giữa Nga và Liên minh Châu Âu đã giảm 114 tỷ USD vào cuối năm 2015, Đức bị ảnh hưởng nặng nề và nền kinh tế mất hơn 17 tỷ USD.

Theo số liệu được Cục Thống kê liên bang Đức công bố hồi đầu tháng 3 năm nay, trong năm 2017, Đức xuất khẩu số hàng hóa trị giá 25,9 tỷ euro (32 tỷ USD) sang Nga, trong khi nhập khẩu số hàng hóa trị giá gần 32 tỷ euro từ Nga.

Nga là một trong số nền kinh tế mà Đức có thâm hụt thương mại. Trong năm 2017, thâm hụt thương mại của Đức với Nga đã tăng lên 5,6 tỷ euro.

Tính đến ngày 5/3, Cục Thống kê liên bang Đức cho biết, ngoại thương của Đức với Nga đã đạt tăng trưởng trở lại lần đầu tiên sau 4 năm thuyên giảm.

Giới doanh nhân Đức hy vọng rằng, chiến thắng của ông Vladimir Putin với cương vị là Tổng thống Nga sẽ làm cho mối quan hệ Nga- EU trở thành một động lực mới và cải thiện các điều kiện hợp tác kinh doanh.

Huy Vũ
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.