Chuyên mục
Các nước Baltic ngấm đòn trừng phạt của Nga
BÌNH LUẬN
" Паны дерутся ,у холопов чубы трещат"- trâu bò huc nhau,ruồi muỗi chết

Các nước Baltic ngấm đòn trừng phạt của Nga

Chủ nhật 10/08/2014 16:24 GMT + 7

Lính biên phòng ở Nga và Belarus đã nhanh chóng tuân thủ lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm từ EU của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Những chiếc xe tải chở đầy pho mát, sữa chua và thịt từ Lithuania và Estonia bị chặn lại ở biên giới.


Hai quốc gia thuộc vùng biển Baltic và đều từng thuộc khối Liên Xô cũ là những quốc gia đầu tiên cảm nhận được các biện pháp trả đũa của Nga. Cùng với 2 nước láng giềng là Latvia và Ba Lan, họ phụ thuộc nặng nề vào xuất khẩu sang Nga. Ví dụ, năm ngoái, những sản phẩm nằm trong danh sách cấm vận mà Lithuania xuất khẩu sang Nga chiếm gần 2,5% GDP của nước này (theo số liệu của Capital Economics). Các nhà sản xuất thực phẩm ở 4 nước này đang rất lo lắng. 

“Đây là những tin không hề dễ chịu, khiến tương lai rất mờ mịt”, Sergey Beskhmelnitsky, CEO của Food Union – công ty bơ sữa của Latvia có một nửa số hàng xuất khẩu có đích đến là thị trường Nga – nói. “Không có xe tải nào được phép vào Nga với các sản phẩm của chúng tôi và điều này gây nên vấn đề rất lớn cho người nông dân địa phương”, CEO của một công ty xuất khẩu nấm Ba Lan cho biết. 

Áp lực kinh tế 

Mặc dù lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm được cho là biện pháp trả đũa của Nga hướng vào châu Âu và Mỹ, đây lại là đòn giáng mạnh vào các quốc gia xung quanh Nga xét về phương diện kinh tế. 

Theo Otilia Dhand, chuyên gia đến từ Teneo Intelligence (New York), có vẻ như Nga đang nhằm vào các quốc gia Baltic vì vị thế chính trị của họ. Bản thân Ba Lan bị tách riêng với lệnh cấm nhập khẩu táo trước khi Nga đưa ra toàn bộ danh sách cấm vận với các thực phẩm châu Âu.

Dựa trên số liệu của Eurostat, Nga là đích đến của 19,8% tổng hàng hóa xuất khẩu của Lithuania trong năm ngoái. Đối với Latvia, Estonia và Ba Lan, con số lần lượt là 16,2%, 11,4% và 5,3%. Phần Lan, mặc dù có thái độ “nhẹ nhàng” hơn đối với Nga trong cuộc khủng hoảng Ukraine, cũng bị ảnh hưởng với 9,6% lượng hàng xuất khẩu là sang thị trường Nga. 

Theo Bộ trưởng kinh tế Lithuania, lệnh cấm vận có thể khiến GDP nước này giảm 0,2 điểm phần trăm. 6 tháng đầu năm, xuất khẩu của Estonia đã thiệt hại tổng cộng 57,3 triệu USD (theo cố vấn kinh tế của Thủ tướng Taavi Roivas). Hai nước này gia nhập EU năm 2004, cùng thời điểm với Ba Lan và Latvia. 

Hai chuyên gia kinh tế của Capital Economics là Neil Shearing và William Jackson cho rằng xuất khẩu thực phẩm sang Nga đột ngột dừng lại sẽ khiến nền kinh tế Lithuania giảm tốc nhanh chóng. Để hạn chế ảnh hưởng, Lithuania phải tìm cách bán sản phẩm sang các thị trường khác. 

Đây không phải là lần đầu tiên trong 12 tháng qua Nga cấm vận các nước láng giềng. Hồi tháng 10 năm ngoái, nông dân Lithuania đã khốn khổ khi Nga không nhập các sản phẩm bơ sữa của họ. 

Kế hoạch B

Kể từ đó đến nay, Vilkyskiu Pienine AB – một nhà sản xuất pho mát của Lithuania có 1/5 doanh thu từ Nga – đã thu hẹp hoạt động ở thị trường Nga và có kế hoạch thu hẹp mạnh hơn nữa. 

Bộ trưởng Nông nghiệp Estonia thì thông báo “mặc dù tỷ trọng thị trường Nga trong toàn bộ hoạt động xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp đã giảm mạnh trong mấy năm gần đây, Nga vẫn là thị trường quan trọng của Estonia”. 

Trong khi các quốc gia Tây Âu không bị ảnh hưởng mấy, Hungary vẫn đưa ra cảnh báo về tác động đối với các quốc gia Baltic và Ba Lan đã định hướng lại sản phẩm sang các thị trường khác ở châu Âu và châu Á.

Thu Hương
Nguồn: CafeF.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.