Chuyên mục
Bất chấp cấm vận, nhu cầu với khí đốt Nga của châu Âu đạt mức kỷ lục
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Bất chấp cấm vận, nhu cầu với khí đốt Nga của châu Âu đạt mức kỷ lục

Thứ tư 17/01/2018 09:43 GMT + 7
Bất chấp việc châu Âu vẫn đang áp đặt các lệnh cấm vận chống Nga, việc mua bán khí đốt của Nga giữa nước này với châu Âu vẫn gia tăng và đạt mức kỷ lục trong năm 2017.

Bất chấp cấm vận, nhu cầu với khí đốt Nga của châu Âu đạt mức kỷ lục

Thông tin trên do tờ European đưa ra. Theo các số liệu do Tập đoàn Gazprom của Nga cung cấp, lượng xuất khẩu khí đốt của Nga sang các nước Trung Âu, Tây Âu và Thổ Nhĩ Kỳ trong năm 2017 đã đạt mức kỷ lục là 195 tỷ mét khối, tăng 8,1% so với năm 2016.

Trước đó, Hội đồng châu Âu đã thống nhất trong việc áp đặt các lệnh cấm vận kinh tế chống Nga và nền kinh tế Nga, đặc biệt là trong lĩnh vực ngân hàng, đã thực sự cảm nhận được các hậu quả từ các lệnh cấm vận này. Tuy nhiên, mảng năng lượng là mảng ít chịu thiệt hại nhất bởi các lệnh cấm vận, và điều này đã được thể hiện rõ nét thông qua các con số thống kê của Gazprom.

Trước đó 10 năm, chính EU đã đưa ra tuyên bố về kế hoạch “giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu Nga”. Mặc dù vậy, việc mua bán khí đốt giữa Nga với phương Tây vẫn tiếp tục tăng trưởng và dường như Tổng thống Nga Putin đã kiểm soát được hoàn toàn sự phụ thuộc của châu Âu vào khí đốt Nga.

Trong khi đó, một số chính trị gia Đức, trong đó có cựu Thủ tướng Đức Gerhard Schröder đang lên tiếng kêu gọi Đức và châu Âu hủy bỏ các lệnh cấm vận chống Nga. Dù vậy, theo European, quá trình bình thường hóa quan hệ sẽ chỉ có thể được đạt được nếu như Nga sẵn sàng thực hiện các cam kết quốc tế theo yêu cầu của châu Âu.

Tuy nhiên, để tránh được “các áp lực chính trị” từ sự phụ thuộc vào khí đốt Nga, Brussels cần phải nghĩ đến việc “giảm đói năng lượng” bằng việc áp dụng các công nghệ mới, trước hết là khí hóa lỏng. Hiện các đối tác cung cấp khí hóa lỏng hàng đầu thế giới là Qatar, Malaysia, Indonesia và Australia. Trong khi đó, Bộ trưởng Nội vụ Mỹ Ryan Zinke đã từng tuyên bố rằng Mỹ đang hy vọng sẽ trở thành “siêu cường năng lượng mạnh nhất thế giới”.

Do đó, European cho rằng đây là các đối tác để châu Âu nghiên cứu hợp tác nhằm giảm sự phụ thuộc vào khí đốt Nga, từ đó có thể tránh được các áp lực chính trị mà Nga đem lại cho châu Âu do châu Âu phụ thuộc quá lớn vào nguồn khí đốt Nga.

Được biết, dù Mỹ đã đưa tàu chở khí tự nhiên hóa lỏng sang cung cấp cho một số nước châu Âu để các nước này giảm sự phụ thuộc vào khí đốt Nga nhưng trong tháng 1/2018, Mỹ sẽ vẫn phải mua khí tự nhiên hóa lỏng của Nga để cung cấp cho nhu cầu các thành phố ở bờ Đông nước Mỹ vì khu vực này đang phải trải qua mùa đông lạnh giá.

Do đó, European cho rằng, mong muốn của châu Âu trong việc nhận được khí đốt từ Mỹ để giảm sự phụ thuộc vào Nga xem chừng vẫn còn rất xa vời.

Đức Dũng (Lược dịch)
Nguồn: infonet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.