Chuyên mục
Tín hiệu kinh tế Nga chứng minh trừng phạt hết tác dụng
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Tín hiệu kinh tế Nga chứng minh trừng phạt hết tác dụng

Chủ nhật 19/02/2017 10:03 GMT + 7
Đến cuối năm 2016, tốc độ tăng giá tiêu dùng giảm xuống còn 5,4% - mức thấp nhất trong lịch sử nước Nga hiện đại. Phải chăng cấm vận đã hết tác dụng?

Sau khi Tổng thống Putin có những nước đi quan trọng, nhất là việc thay đổi nhân sự vào tháng 4/2016, những tác động tiêu cực của lệnh trừng phạt kinh tế Nga đã dần được hoá giải.

Thậm chí kinh tế Nga còn đạt được nhiều thành quả trong thời cấm vận nhờ tương kế tựu kế từ bàn cờ mới của Tổng thống Putin.

Những thành tích khả quá quan của kinh tế Nga khiến giới chuyên gia cũng như nhiều định chế quốc tế phải liên tục có những điều chính, thay đổi dự báo về tình hình ảm đạm cũng như hậu quả tiêu cực của lệnh cấm vận với kinh tế Nga.

Những thay đổi ấy khiến dư luận, và nhất là những kẻ thù ghét nước Nga phải bất ngờ, nên đã tỏ ra nghi ngờ.

Cấm vận đã là quá khứ với kinh tế Nga?

Ngày 24/12/2016 khi Tổng thống Putin gặp gỡ báo giới quốc tế và đưa ra những nhận định khả quan cho kinh tế Nga trong giai đoạn mới, đưa ra những con số tổng kết ấn tượng mà kinh tế Nga đạt được trong năm 2016, nhiều người cho rằng nhà lãnh đạo Nga đang uý lạo tinh thần cho người dân Nga và thậm chí có phần mơ mộng.

Ngày 14/1/2016 khi Phó tổng giám đốc IMF đưa ra những chỉ số dự báo tích cực cho kinh tế Nga trong năm 2017 và 5 năm tiếp theo thì nhiều người cho rằng đại diện định chế tài chính quốc tế này dường như được Moscow đi đêm nên đang cố gắng đánh lừa dư luận và cố gắng đưa người Nga tiếp tục sống với những cơn mơ của thời cấm vận.

Ngày 31/1/2016 khi đại diện hãng cung cấp thức ăn nhanh McDonald’s cho rằng cơ hội làm ăn tại xứ sở bạch dương đang ngày càng nhiều, bất chấp tác động trái chiều của lệnh trừng phạt với kinh tế Nga, thì ngay lập tức bị cho là được Moscow mớm mồi và được sẽ Moscow lại quả cho những cơ hội tuyệt vời trong một nước Nga khốn khó.

Ngày 2/2/2017, khi Bộ trưởng Nông nghiệp Nga, đại diện chodoanh nghiệp và những người sản xuất Nga, nêu hy vọng lệnh cấm vận không được sớm dỡ bỏ vì có thể tước đi những thành quả mà nước Nga mới đạt được, thì rất nhiều người không yêu nước Nga cho rằng đó chỉ là chiêu trò mà Kremlin khích bác phương Tây để mong được thoát cấm vận.

Và cuối cùng khi những nhà đầu tư quốc tế thể hiện niềm tin vào một nền kinh tế Nga sẽ có sức hấp dẫn rất lớn trong năm 2017 và những năm tiếp theo thì các thế lực thù, ghét nước Nga cho rằng đó chỉ là sự thêu dệt của giới truyền thông và niềm tin của những nhà đầu tư đang mơ ngủ. Bởi lẽ thực tế nước Nga vẫn đang bị phương Tây cấm vận.

Tuy nhiên, có những số liệu thống kế của kinh tế Nga, những giải pháp điều hành của chính phủ Nga và những hiệu ứng tích cực trong đời sống kinh tế - xã hội Nga khiến không ai có thể phủ nhận được rằng, lệnh cấm vận của phương Tây nhằm áp đặt cho ngắn hạn phải áp dụng cho dài hạn đã gần như không còn tác dụng với Nga và dường như đang được người Nga đưa vào quá khứ.

Ngày 16/2/2017 truyền thông quốc tế đưa tin, ngay từ đầu tháng 2/2017, Bộ Tài chính Nga đã quyết định can thiệp vào thị trường tiền tệ Nga – cụ thể là mua ngoại tệ - nhằm làm giảm 10% giá đồng Rúp so với đồng USD (từ mức 1 USD = 64,60/USD), nhưng đồng nội tệ của Nga lại tăng giá rõ rệt.

Điều này cho thấy, hiệu ứng tích cực từ kinh tế hàng hóa của Nga khiến cho kinh tế tài chính của nước Nga đã có những chỉ số gia tăng tích cực.

Cho dù đồng Rúp tăng giá trị sẽ có những tác động không tốt cho kinh tế Nga nên chính phủ Nga phải can thiệp.

Song nếu so sánh với thời điểm lệnh cấm vận khiến đồng Rúp mất giá đến 20% chỉ trong một tuần khiến chính phủ Nga phải xuất bán ngoại tệ dự trữ để cứu đồng Rúp thì chứng tỏ sức mạnh kinh tế Nga đã thực sự hồi phục.

Ngày 16/2/2017, tỷ giá giao dịch đồng Rúp đã tăng lên đến 57,19 Rúp = 1USD, trong khi mức giá làm mốc mà Bộ Tài chính can thiệp là 64,60 Rúp = 1USD, điều đó khiến cho chính phủ Nga rất lo ngại.

Đồng tiền mạnh hơn lên gần 11,50%, nghĩa là quy mô nền kinh tế Nga - tính theo giá trị đồng tiền - sẽ lớn thêm gần 11,50% mà Moscow phải lo ngại, phải chăng kinh tế Nga đã miễn nhiễm với cấm vận?

Thực tế GDP của nước Nga đã phục hồi với tốc độ nhanh hơn kỳ vọng. Ngân hàng trung ương Nga nhận định tăng trưởng trong năm 2018 sẽ ở ngưỡng 0,6 - 1,1%.

Nền kinh tế Nga đã trải qua bước ngoặt và đang chuyển từ đình trệ sang tăng trưởng. Tháng 1/2017, chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) trong sản xuất công nghiệp và dịch vụ tăng lên 68,3 - mức cao nhất từ năm 2008.

Trong lĩnh vực chế tạo của Nga, tốc độ tăng trưởng đã đạt mức cao nhất trong vòng 70 tháng qua. Những chỉ số gián tiếp này cho thấy không chỉ tốc độ tăng trưởng kinh tế đang phục hồi, mà còn chỉ ra rằng năm 2017 có thể chờ đợi dòng đầu tư trực tiếp, theo Bloomberg.

Theo số liệu của Tổ chức Emerging Portfolio Fund Research (EPFR), Mỹ, chuyên theo dõi dòng tiền ra vào các quỹ đầu tư và phân bổ nguồn tiền, trong năm 2016, các nhà đầu tư đã rót 1,14 tỷ USD vào các quỹ có hoạt động đầu tư tại Nga so với mức 208 triệu USD của năm 2015 và là mức cao nhất kể từ năm 2010.

Sự ổn định của nền kinh tế đang tạo ra những điều kiện thuận lợi để đầu tư vào tài sản của Nga. Yếu tố then chốt của sức hấp dẫn đầu tư là nhờ chính sách mục tiêu lạm phát mà Ngân hàng Trung ương Nga đang thực thi.

Đặc biệt, đến cuối năm 2016, tốc độ tăng giá tiêu dùng giảm xuống còn 5,4% - mức thấp nhất trong lịch sử nước Nga hiện đại. Phải chăng cấm vận đã hết tác dụng?

   Ngọc Việt
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.