Chuyên mục
Nổ lực chỉnh giá dầu, Nga đạt đích GDP trước mưu Mỹ
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nổ lực chỉnh giá dầu, Nga đạt đích GDP trước mưu Mỹ

Thứ năm 25/01/2018 09:27 GMT + 7
Điều chỉnh chính sách cân bằng giá dầu có thể mang lại thặng dư ngân sách cho Nga năm 2018.

Bộ trưởng Năng lượng Nga Aleksandr Novak cho biết, Nga và Ả-rập Xê-út cùng các nhà sản xuất dầu quan trọng khác đã cam kết tiếp tục duy trì thỏa thuận cắt giảm sản lượng tới cuối năm 2018 và thỏa thuận này hiện đạt 107% so với mục tiêu.

Bộ trưởng Năng lượng Nga Aleksandr Novak

Ông Novak cho biết, mức 107% mục tiêu là còn bởi một số quốc gia chưa thực hiện được đúng các yêu cầu đặt ra của Hiệp định.

Dù ca ngợi sự ăn ý trong phối hợp hành động giữa các nước sản xuất dầu, ông Novak cũng hạn chế nói về dự báo giá dầu vào cuối năm 2018. Ông cho rằng thỏa thuận tập trung nhiều hơn vào việc loại bỏ khả năng cung vượt ra khỏi thị trường, chứ không phải trên giá ngắn hạn.

"Giá cả phải dựa trên người sản xuất và người tiêu dùng để đảm bảo đầu tư thêm vào thị trường dầu mỏ và giữ nguồn cung an toàn và ổn định" - Bộ trưởng Novak nhấn mạnh.

Thỏa thuận cắt giảm sản lượng của các nhà xuất khẩu dầu mỏ đã cho phép giá dầu tăng lên mức 70 USD/thùng, đảm bảo nguồn thu cho ngân sách của Nga.

Theo phân tích của người đứng đầu ngành tài chính Nga - Bộ trưởng Anton Siluanov, theo dự kiến thâm hụt ngân sách Nga năm 2018 ở mức tương đương 1,3% GDP, song nếu giá dầu thô tiếp tục diễn biến như hiện nay thì Nga sẽ đạt thặng dư ngân sách.

Còn mức giá tồi tệ nhất mà chính phủ Nga có thể chịu đựng là 40 USD/thùng.

Trong khi đó, khả năng giảm giá dầu đang bị chi phối mạnh mẽ bởi mức khai thác và tăng dự trữ từ Mỹ.

Khai thác dầu ở Mỹ đang khiến thị trường lúng túng.

Sản lượng dầu thô Mỹ được dự báo có thể sớm đạt mức 10 triệu thùng/ngày bởi hôm thứ ba, Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng cho hay sản lượng của Mỹ đã tăng một cách đột ngột trong một tuần: từ 258.000 thùng/ngày lên 9,75 triệu thùng/ngày.

Nỗi lo về mức sản lượng của Mỹ tăng đột ngột đã khiến các nhà đầu tư lo lắng khiến giá dầu lao dốc hồi tuần trước.

Trước mắt, Nga và các nước OPEC chỉ còn biết tìm cách để thực hiện nghiêm túc việc cắt giảm sản lượng theo các yêu cầu đã đề ra. 
 
Thạch Tú
Nguồn: baodatviet.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.