Chuyên mục
Ngân hàng Nga tăng tuyệt đối dự trữ vàng
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Ngân hàng Nga tăng tuyệt đối dự trữ vàng

Chủ nhật 03/12/2017 08:50 GMT + 7
Nỗ lực đạt mục tiêu chính trị của Tổng thống Putin, Ngân hàng Nga tăng dự trữ vàng ở mức tuyệt đối.

Ngân hàng Trung ương Nga (CBR) đang tăng trữ lượng vàng của nước này để đạt được mục tiêu mà Tổng thống Nga Vladimir Putin đặt ra nhằm hạn chế các rủi ro về địa chính trị, theo RT.

Phó Chủ tịch Thứ nhất của CBR - ông Sergey Shvetsov khẳng định thông tin này trong một hội nghị về kim loại quý ở Moscow.

Mức dự trữ vàng tăng liên tiếp của Nga cho tới tháng 11/2017.

"Dưới sự chỉ đạo của Tổng thống Putin, Ngân hàng Nga đã tăng dự trữ vàng lên mức tuyệt đối trong chương trình dự trữ vàng và tiền tệ nhiều năm qua" - ông Sergey Shvetsov nói.

Tới tháng 11/2017, Nga đã có 1.801 tấn vàng dự trữ, chiếm 17,3% tổng trữ lượng vàng trên cả nước. Nga hiện là chủ sở hữu vàng lớn thứ 6 trên thế giới, sau Mỹ, Đức, Ý, Pháp và Trung Quốc.

Thông báo của Ngân hàng Trung ương Nga dự trữ số lượng vàng có giá trị 73,6 tỷ USD, trong khi con số năm ngoái là 65,6 tỷ USD.

Mức dự trữ đã liên tục tăng. Từ tháng 1-9/2017, Nga đã mua vào 130.634 kg vàng trị giá 5 tỷ USD, cao gấp 15% so với lượng mua cùng kỳ năm ngoái.

Số liệu của Gold.org cho thấy, kể từ khi ông Putin nắm giữ chức vị Tổng thống, trữ lượng vàng của Nga đã tăng đáng kể, tăng hơn 500% so với mức 343 tấn ở thời điểm chuyển giao quyền lực.

Sau cuộc trưng cầu dân ý ở Crimea trong quý I năm 2014, Nga đã tăng dự trữ vàng lên gần 75% trong quý sau.

Mua vàng làm cho một quốc gia ít bị tổn thương trước các ý định địa chính trị.

Ông Shvetsov cho biết: "Tôi sẽ không phải lo lắng về tình hình địa chính trị, mọi người thông minh đều hiểu được giá trị vàng trong việc đảm bảo an ninh tài chính và kinh tế của đất nước".

Matthew Turner, chuyên gia phân tích kim loại của Tập đoàn Macquarie tại London cho hay: "Vàng là một tài sản độc lập với bất kỳ chính phủ nào, và có hiệu lực với những gì thường được dự trữ trong bất kỳ chính phủ phương Tây nào".

"Điều này sẽ giúp Nga phản kháng lại các biện pháp trừng phạt tài chính" - ông Turner nói.
 
Ông Gabriel Rubinstein, chuyên viên tư vấn tài chính, cựu đại diện Ngân hàng Trung ương Argentina và cựu Giám đốc điều hành Sở Giao dịch chứng khoán của Buenos Aires phân tích chiến lược của Tổng thống Putin trước nỗ lực dự trữ vàng.

"Một đất nước bắt đầu tích lũy vàng được hình thành dựa trên sự hình dung của nhà lãnh đạo về chiến lược và phòng thủ, phòng ngừa trước trường hợp nếu mâu thuẫn khó giải quyết giữa các quốc gia, khi đồng tiền có thể bị mất giá trị bản thể của nó" - chuyên gia Gabriel Rubinstein giải thích.

"Nga cho rằng trữ vàng tốt hơn là trữ USD. Giả sử Nga tích rất nhiều USD, và Mỹ muốn gây thiệt hại cho Nga thì người Mỹ chỉ việc dùng đồng USD làm phương tiện thao túng và chi phối hành động của những nước dùng đồng tiền đó" - vị chuyên gia lấy ví dụ.

Nếu quan hệ giữa Mỹ và Nga tốt đẹp, thì tốc độ mua vàng của Nga sẽ chậm lại.

Do đó, tốt hơn hết, hãy cứ chọn vàng - thứ sẽ tạo thành cơ sở của bất kỳ loại tiền tệ hoặc bất kỳ vật có giá trị tài sản nào khác trong tương lai.

"Đây là nguồn lực tài chính vĩnh cửu có giá trị hiện thực hơn khi so sánh với những tài sản được dự trữ  khác" - ông Gabriel nhận định.

Ông Anton Tabakh, Giáo sư Đại học Kinh tế Quốc gia Nga nhận xét: “Nếu quan hệ giữa Mỹ và Nga tốt đẹp, thì tốc độ mua vàng của Nga sẽ chậm lại. Tuy nhiên, nếu quan hệ giữa 2 quốc gia ngày càng xấu đi, thì Nga sẽ đẩy mạnh mua vàng để phòng ngừa rủi ro”. 

Giới chuyên gia dự báo đến năm 2020, dự trữ vàng của Nga sẽ đạt mức khoảng 2.103 tấn.

“Với tốc độ mua vàng như hiện nay, chỉ trong khoảng 4- 5 năm nữa, Nga sẽ sở hữu lượng vàng dự trữ vượt xa Pháp và Italia, trở thành quốc gia có dự trữ vàng lớn thứ 4 hoặc thứ 5 thế giới” - ông David Marsh, Chuyên gia của MarketWatch, nhận định.

Ngọc Dương
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.