Chuyên mục
Mỹ tăng cường biện pháp trừng phạt, Nga càng mạnh hơn?
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Mỹ tăng cường biện pháp trừng phạt, Nga càng mạnh hơn?

Thứ hai 19/06/2017 07:01 GMT + 7
Những chế tài Mỹ áp vào Nga trong vài năm trở lại đây dường như không mang lại nhiều ý nghĩa.

Thượng viện Mỹ đã thông qua nghị quyết áp đặt biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga với cáo buộc nước này can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ hồi năm 2016 và sự can dự vào cuộc nội chiến ở Syria.

Trả lời phỏng vấn trên truyền hình ngày 17/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhận định, động thái trên là bất lợi, song hiện còn quá sớm để họ đưa ra bất kỳ phản ứng trả đũa nào.

Các nhà lập pháp Mỹ đang quyết không cho quan hệ Washington-Moscow được nối lại dưới thời Trump.

Tuy nhiên, người đứng đầu Điện Kremlin cũng cho hay, Nga có thể "thực hiện thêm một số biện pháp" hoặc "điều chỉnh một số thứ". “Điều này thực sự sẽ làm phức tạp hóa thêm mối quan hệ Nga – Mỹ. Tôi nghĩ nó là hành động tổn hại. Mặc dù vậy, vẫn cần phải xem diễn biến ra sao và thực sự còn quá sớm để nói về một biện pháp đáp trả”, hãng tin RIA dẫn lời Tổng thống Putin nói trong một cuộc trả lời phỏng vấn trên đài truyền hình Rossiya1.

Nhà lãnh đạo Nga cũng khẳng định, các lệnh trừng phạt của Mỹ sẽ không khiến Nga rơi vào "bế tắc hay sụp đổ".

Bất chấp việc chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang muốn xích lại gần hơn trong mối quan hệ với Moscow, các nhà lập pháp Mỹ vẫn có chung sự đồng thuận trong việc trừng phạt Nga vì cáo buộc can thiệp bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 và ủng hộ Chính phủ Syria trong cuộc nội chiến kéo dài 6 năm.

Động thái mới sẽ đưa Tổng thống Donald Trump vào thế khó khi phải nhận được sự chấp thuận của Quốc hội nếu muốn nới lỏng những biện pháp trừng phạt Nga.

Quan hệ giữa Nga và phương Tây đang xuống mức rất thấp và có lúc gần tiệm cận mức Chiến tranh Lạnh kể từ năm 2015, sau khi Crimea được sáp nhập với Nga. Những nhà lập pháp ủng hộ các biện pháp trừng phạt đã nhấn mạnh rằng, nước Mỹ cần thiết phải cứng rắn trong vấn đề này.

Trong vài năm qua, phương Tây và Mỹ áp đặt nhiều cấm vận kinh tế và tài chính đối với Nga. Để đáp trả, Moscow cũng ngưng việc nhập khẩu thực phẩm từ châu Âu, đồng thời cấm một số quan chức phương Tây nhập cảnh vào Nga.

Theo Tổng thống Putin, dù có hay không có việc Nga sáp nhập trở lại bán đảo Crimea, các nhà lập pháp Mỹ vẫn sẽ có cớ để trừng phạt. Tổng thống Nga trước đó đã tuyên bố, các kế hoạch trừng phạt là sự phản ánh cuộc đấu đá chính trị nội bộ của Mỹ và mục đích xấu khi muốn kiềm chế Nga.

Động thái thông qua lệnh trừng phạt mới diễn ra giữa lúc cuộc điều tra của FBI và Quốc hội Mỹ đang được tiến hành xung quanh cáo buộc các thành viên trong đội ngũ chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump có những mối liên hệ mờ ám với Nga trong cuộc bầu cử năm 2016.

Thủ tướng Merkel lên tiếng cảnh báo đồng minh.

Tổng thống Donald Trump và Nga đều phủ nhận cáo buộc, song các nhà chức trách Mỹ vẫn đang tiến hành một số cuộc điều tra liên quan do Robert Muller dẫn đầu.

Trong lúc Nga còn đang thảo luận trước khi đáp trả, động thái mới của Mỹ đã nhanh chóng vấp phải phản ứng từ đồng minh Đức.

Thủ tướng Angela Merkel lên tiếng chỉ trích dự luật trừng phạt mới, do lo ngại sẽ ảnh hưởng đến các công ty năng lượng châu Âu đang hợp tác với Nga trong dự án đường dẫn khí đốt Nord Stream 2.

Bà Merkel cũng nhấn mạnh, nếu Mỹ thông qua dự luật này, Đức sẽ cân nhắc thực hiện các biện pháp phản ứng nhằm bảo vệ các công ty của mình và không nói trước điều này có ảnh hưởng ngược lại đến lợi ích của Washington hay không.

Bình luận về diễn biến mới trong căng thẳng Nga-Mỹ, Andrey Movchan, Giám đốc Chương trình Chính sách Kinh tế tại trung tâm Carnegie Moscow phân tích các biện pháp trừng phạt từ phương Tây sẽ không mang lại hiệu quả khi rõ ràng họ đã không ngăn được Nga trở thành một siêu cường toàn cầu trong vài năm qua.

Chuyên gia này chỉ ra rằng, trước sức ép nặng nề như vậy, Nga vẫn đảm bảo nguồn dự trữ ngoại tệ dồi dào cùng các giao dịch thương mại nước ngoài một cách thông suốt. Nước này vẫn là một thành viên của WTO, Diễn đàn hợp tác kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC) và tham gia chặt chẽ trong các hoạt động quốc tế.

Từ năm 2015 đến năm 2016, sản lượng dầu khí của Nga đã tăng nhanh hơn bất kỳ quốc gia vùng Vịnh nào, thậm chí là với Mỹ. Bất chấp các lệnh cấm, Moscow vẫn xuất khẩu 14 tỷ USD vũ khí mỗi năm, trở thành nước xuất khẩu vũ khí lớn thứ ba trên thế giới, sau Mỹ và Trung Quốc.

Quốc Vinh
Nguồn: nguoiduatin.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.