Chuyên mục
Giá dầu tăng vượt kỳ vọng của Nga
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Giá dầu tăng vượt kỳ vọng của Nga

Thứ bảy 04/06/2016 04:13 GMT + 7
Giá dầu đang tăng mà không cần bất cứ sự hỗ trợ nào từ OPEC và theo dự báo, giá dầu thô có thể tăng lên 60 USD/thùng vào cuối năm nay.

Trong cuộc phỏng vấn với kênh CNN hôm 2/6, Bộ trưởng Dầu mỏ Saudi Arabia Khalid Al Falih đã đưa ra nhận định trên ngay sau khi Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) kết thúc kỳ họp ở Vienna (Áo). Tại cuộc họp, các nước khai thác dầu thô quyết định không đặt ra hạn ngạch sản xuất cho toàn nhóm, một lần nữa họ lại thất bại trong việc thỏa thuận về mức trần sản xuất.


Giá dầu có thể tăng lên 60 USD/thùng vào cuối năm 2016. Ảnh: Tujobs

“Điều cần làm là tiếp tục theo dõi thị trường và chờ đợi thị trường làm việc nó phải làm”, ông Al Falih nói, ám chỉ sự sụt giảm trong sản lượng của các nước phải sản xuất với chi phí cao và không thuộc OPEC.

Bộ trưởng Dầu mỏ Saudi Arabia cho hay khả năng dầu lên giá 60 USD/thùng vào cuối năm nay là “rất khả thi”, và giá cả lên cao hơn nữa trong năm 2017 cũng là có thể. Ông cho rằng cung - cầu đã “hội tụ”, giá cả đi lên do nguồn cung giảm. Cụ thể, nguồn cung từ Nigeria, Canada và Colombia bị gián đoạn giúp đẩy giá dầu lên 50 USD/thùng, tăng gần gấp đôi từ giữa tháng 2.

Bằng chứng giá dầu có thể tăng mà không cần phụ thuộc vào OPEC đó là ngay trong phiên giao dịch ngày 2/6, bất chấp thông tin không vui từ cuộc họp của OPEC, giá dầu Brent giao kỳ hạn tháng 7/2016 đóng cửa tăng 32 cent tương đương 0,6% lên mức 50,04 USD/thùng trên thị trường London.

Thị trường New York, giá dầu WTI giao tháng 7/2016 tăng 16 cent tức 0,3% lên 49,17 USD/thùng.

Tính cả tháng, giá dầu Brent tăng 3% còn giá dầu WTI tăng 7%. Cả hai loại giá dầu đã có tháng tăng thứ 4 liên tiếp.

Đây là một tin vui cho Nga, quốc gia có nguồn thu ngân sách phụ thuộc mạnh mẽ vào việc xuất khẩu dầu thô. Hồi tháng 4/2016, các nguồn tin thân cận với các kế hoạch của Nga cho hay, giá dầu ở mức 45-50 USD/thùng là có thể “chấp nhận được” để thị trường dầu thế giới cân bằng dần.

Hôm 1/6, Phó Thống đốc thứ nhất Ngân hàng Trung Ương Nga, bà Ksenia Yudaeva, cho biết quá trình thích ứng của nền kinh tế Nga với giá dầu biến động cách đây một năm rưỡi đã hoàn tất.

Bà Yudaeva được dẫn lời nói: "Năm ngoái và đầu năm nay, nền kinh tế trong quá trình thích ứng với tình hình mới. Nay quá trình thích ứng đã hoàn toàn ở phía sau và không phải suy nghĩ làm thế nào để thích ứng nữa, mà suy nghĩ làm thế nào để sống tiếp".

Mới đây, Nga đã lên kế hoạch từ bỏ đồng USD trong bán dầu. Theo đó, Moscow dự định sẽ lập ra cơ sở giao dịch độc lập và tiến hành thanh toán việc bán dầu bằng đồng rúp của Nga.

An Nhiên (Tổng hợp)
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.