Chuyên mục
Vai trò quan trọng trong hợp tác quốc phòng Việt Nam-Nga
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Vai trò quan trọng trong hợp tác quốc phòng Việt Nam-Nga

Thứ bảy 10/08/2013 12:53 GMT + 7
Hiện nay Việt Nam - LB Nga thiết lập quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, đặc biệt hợp tác về kỹ thuật quân sự và quốc phòng.

Nhận lời mời của Đại tướng Sergei Shoigu, Bộ trưởng Bộ quốc phòng Liên bang Nga, Đoàn đại biểu quân sự cấp cao Việt Nam do Đại tướng Phùng Quang Thanh, Uỷ viên Bộ chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng dẫn đầu thăm hữu nghị chính thức Liên bang Nga từ ngày 7 – 10/8. Nhân dịp này, phóng viên VOV thường trú tại Liên bang Nga đã có cuộc phỏng vấn Bộ trưởng Phùng Quang Thanh về kết quả chuyến thăm và quan hệ giữa hai nước.

PV: Xin Bộ trưởng đánh giá về kết quả chuyến thăm và làm việc tại Liên bang Nga lần nay của Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Quốc phòng Việt Nam?

Bộ trưởng Phùng Quang Thanh: Việt Nam và Liên bang Nga là hai nước có quan hệ hữu nghị, truyền thống lâu đời. Trong tình hình hiện nay hai nước thiết lập quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, trong đó hợp tác về kỹ thuật quân sự và quốc phòng phát triển cả về chiều rộng và chiều sâu. Đoàn đại biểu cấp cao của Bộ Quốc phòng sang thăm Liên bang Nga lần này trước hết là để thực hiện các thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước về hợp tác song phương, trong đó có hợp tác về quốc phòng và kỹ thuật quân sự. Thứ hai, là thực hiện thỏa thuận đã đạt được với Bộ trưởng Quốc phòng Liên bang Nga, Đại tướng Sergei Shoigu đã sang thăm Việt Nam hồi tháng 3 vừa qua. Thứ ba, là để triển khai tiếp những bước hợp tác sâu hơn về lĩnh vực đào tạo cán bộ và kỹ thuật quân sự.

 
Đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng dẫn đầu thăm hữu nghị chính thức Liên bang Nga từ ngày 7 – 10/8

Qua chuyến thăm của đoàn Việt Nam, bạn đã trao đổi nhiều tình hình, hai bên đều thống nhất về mặt quan điểm, đánh giá; thống nhất về tầm quan trọng cũng như sự cần thiết của việc hợp tác ngày càng sâu rộng hơn, vì lợi ích của nhân dân hai nước và đóng góp vào hòa bình, ổn định trong khu vực; quan hệ song phương không nhằm vào nước thứ ba. Một số kết quả quan trọng của chuyến thăm này, đó là: Thứ nhất, là hai bên đã đạt được sự hiểu biết lẫn nhau. Thứ hai là có sự tin cậy chính trị giữa hai nước. Thứ ba là những nhu cầu phía Việt Nam đề xuất cơ bản phía Bạn đều đáp ứng, trong đó Bạn đồng ý đào tạo cán bộ cho Việt Nam ở tất cả các cấp, các lĩnh vực, các quân binh chủng và một số lĩnh vực khác.

Tiếp theo là hợp tác về lĩnh vực kỹ thuật quân sự, hai bên đã bàn các biện pháp tiếp tục triển khai thực hiện các thỏa thuận hợp tác đã đạt được. Phía Bạn thống nhất một số điểm: trước hết là những hợp đồng mua vũ khí, trang bị kỹ thuật, phía Bạn bảo đảm chất lượng tốt, giá cả hợp lí và có ưu đãi đối với Việt Nam. Thứ ba là vấn đề hậu mãi như sửa chữa, bảo dưỡng, cung cấp vật tư, phụ tùng, đảm bảo tuổi thọ của trang bị... Thứ tư, là Bạn thống nhất với phía ta là có thể bàn hướng hai bên có thể liên doanh thiết lập các cơ sở sửa chữa, bảo dưỡng.

Chúng tôi cũng có dịp đi thăm các đơn vị của bạn như Học viện Bộ Tổng tham mưu, Sư đoàn Bộ binh cơ giới số 2 và một số cơ sở kỹ thuật quân sự khác, qua đó cũng tìm hiểu và học hỏi được những điều cần thiết để chúng ta có thể nghiên cứu, vận dụng, rút kinh nghiệm trong xây dựng lực lượng vũ trang của Việt Nam.

PV: Thưa Bộ trưởng, Liên bang Nga được đánh giá là một trong những quốc gia có lực lượng quân đội mạnh nhất trên thế giới. Bộ trưởng đánh giá như thế nào về hợp tác giữa Việt Nam với Liên bang Nga trong lĩnh vực quốc phòng, kỹ thuật quân sự?

Bộ trưởng Phùng Quang Thanh: Liên Xô trước đây và Liên bang Nga ngày nay là cường quốc về quân sự, có bề dày truyền thống về lịch sử quân sự; kiến thức về quân sự, khả năng nghiên cứu, huấn luyện, đào tạo về quân sự cho cán bộ cũng rất tốt. Về mặt kỹ thuật quân sự, Liên bang Nga cũng là một trong những cường quốc sản xuất vũ khí, trang bị có trình độ công nghệ cao và chúng ta cũng đã sử dụng quen thuộc. Khối lượng vũ khí trước đây do Liên Xô viện trợ cho Việt Nam, quân đội chúng ta do quản lí, bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa, kéo dài tuổi thọ rất tốt.

Mặc dù các nước có thể đã loại khỏi biên chế, nhưng ở Việt Nam vẫn còn rất quý, chúng ta vẫn nâng cấp, hiện đại hóa, số hóa, kéo dài tuổi thọ, tăng tầm bắn, tăng độ chính xác, tiện cho việc bảo quản, sử dụng... Cho nên hợp tác về kỹ thuật quân sự, đào tạo cán bộ, chuyển giao công nghệ để sản xuất, sửa chữa, bảo dưỡng, kể cả làm những liên doanh về dịch vụ hậu mãi các vũ khí, trang bị là hết sức cần thiết. Điều đó, góp phần nâng cao năng lực xây dựng cho quân đội, sức mạnh sẵn sàng chiến đấu để bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của đất nước chúng ta. Điều này cũng góp phần vào việc giữ gìn hòa bình, ổn định ở khu vực, đóng góp chung cho thế giới.

PV: Thưa Bộ trưởng, sau chuyến thăm của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Việt Nam và Liên bang Nga đã xác định xây dựng mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện. Xin Bộ trưởng cho biết quan điểm của Đảng và Nhà nước ta trong xây dựng quan hệ với Liên bang Nga cũng như triển vọng của mối quan hệ này trong thời gian tới?

Bộ trưởng Phùng Quang Thanh: Việt Nam và Liên bang Nga, hai bên đã xác định xây dựng quan hệ đối tác chiến lược toàn diện. Quan hệ này có mấy điểm như thế này: Chúng ta cùng có lợi ích, muốn duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương và đóng góp chung cho thế giới. Thứ hai là nó phù hợp với lợi ích của nhân dân hai nước. Về mặt quan điểm nói chung, Việt Nam và Liên bang Nga thường thống nhất, đồng quan điểm đánh giá về tình hình thế giới, tình hình khu vực và đóng góp chung cho việc duy trì hòa bình và ổn định.

Về mặt kinh tế, có thể nói hai nước là đối tác kinh tế quan trọng của nhau, nhất là của Liên bang Nga đối với sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam. Hai nước thống nhất với nhau đẩy mạnh hợp tác, lấy hợp tác kinh tế là trung tâm, là mũi nhọn. Trong khi đó chúng ta cũng hết sức tin cậy, lựa chọn Liên bang Nga là đối tác cung cấp tín dụng và xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận của Việt Nam. Hợp tác về các lĩnh vực về văn hóa, xã hội và các lĩnh vực khác đều phát triển tốt. Cho nên chủ trương của chúng ta trước sau như một là tăng cường tin cậy về chính trị, hợp tác toàn diện với bạn. Đó cũng là nguyện vọng của nhân dân hai nước và là lợi ích của hai nước, có đóng góp chung cho khu vực.

PV. Xin cảm ơn Bộ trưởng./.


Đoan Hải
Nguồn: vov.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.