Chuyên mục
Trở lại nước Nga
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Trở lại nước Nga

Thứ năm 06/07/2017 09:40 GMT + 7
Đến bây giờ sau 21 năm, tôi vẫn nhớ như in lời dặn dò của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt khi đoàn doanh nghiệp doanh nhân chúng tôi tháp tùng Thủ tướng đi làm việc tại 5 nước SNG vào tháng 6-1996: “...Nước Nga sau biến động 1991, tình hình kinh tế xã hội tuy có mặt bất cập song đối với chúng ta thì Liên Xô trước đây và nước Nga ngày nay vẫn luôn là người bạn lớn từng giúp đỡ Việt Nam trong 2 cuộc chiến tranh giữ nước và là quốc gia hùng cường đầy tiềm năng. Tôi mong muốn các doanh nghiệp cần xem các doanh nhân Nga vừa là đối tác vừa là tình bạn...”.

Sau đó vài lần tôi đến Liên bang Nga, có lúc cùng ngành Dệt Việt Nam khảo sát thị trường Nga, có lúc tháp tùng lãnh đạo thành phố sang thành phố Iaroslav Liên bang Nga - địa phương kết nghĩa với thành phố Đà Nẵng dự hội chợ triển lãm...

Mặc dù các chuyến đi với vị trí và thời gian khác nhau, song điều chúng tôi dễ nhận ra là các bạn Nga chúng tôi đã gặp, làm việc hết sức cởi mở, chân tình. Lần này tôi sang Nga với vai trò là khách du lịch mong muốn mục sở thị vẻ đẹp, vẻ hoành tráng của nước Nga mà những chuyến công tác trước đây tôi chưa có thời gian chiêm ngưỡng.

Đoàn chúng tôi có nhiều chị là du học sinh từng học tại Nga trong thời Liên bang Xô Viết. Các chị luôn ca ngợi về tình cảm, sự cưu mang đùm bọc của các bạn Nga khi các chị từ Việt Nam sang học với vô vàn khó khăn lúc bấy giờ. Sau gần 9 giờ đồng hồ ngồi trên chuyến bay VN65 của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam, đoàn chúng tôi đã đến sân bay Domodedovo Moscow và nối chuyến bay tiếp đi Saint Petersburg trên chuyến bay S7041 của hãng hàng không Nga, đến sân bay Saint Petersburg lúc 23 giờ (3 giờ-VN).

Ảnh lưu niệm toàn đoàn chụp tại tượng đài Bác Hồ ở Moscow.

Hướng dẫn viên địa phương người Nga nói lơ lớ tiếng Việt, song rất nhiệt tình giới thiệu liên lục các địa danh, các điểm tham quan trên đường đi cũng như các nơi chúng tôi đến. Dù đã vài lần đến tham quan Cung điện Mùa đông, song tôi không tránh khỏi sự lôi cuốn bởi sắc màu của hổ phách cùng những hiện vật độc đáo trưng bày nơi đây. Theo hướng dẫn viên của AVA travel, với khối lượng đồ sộ hiện vật đang trưng bày, chỉ xem mỗi hiện vật 1 phút thì phải mất 15 năm ta mới xem được tất cả hiện vật tại bảo tàng- điều đó đủ thấy Viện bảo tàng Mùa đông to lớn biết dường nào?

Điều chúng tôi háo hức trong chuyến đi là trong chương trình có đi thuyền trên sông Neva vào đêm trắng 22-6 để xem cầu mở lúc 1 giờ sáng, song vì đêm ấy dành cho tổ chức lễ tốt nghiệp học sinh trung học toàn Saint Petersburg nên chương trình sớm hơn 1 ngày. Như vậy đoàn chúng tôi 2 đêm liền thức đến 3 giờ sáng - mặc dù vậy ai cũng vui vì đã được thuyết phục bởi lời giới thiệu của công ty du lịch AVA: “Đây là chương trình tham quan độc đáo men theo nhánh sông và những con kênh nổi tiếng của thành phố. Du khách sẽ có cơ hội tuyệt vời để làm quen với lịch sử thành phố, nhìn thấy những danh lam thắng cảnh của thành phố bên bờ sông Neva đi qua dưới vòm những cây cầu và cảm nhận được vẻ đẹp có một không hai của dòng sông và những con kênh của thành phố mệnh danh là Venice Phương Bắc”.

Quả thật, nhiệt độ ngoài trời lúc bấy giờ 10ºC và ánh sáng dịu như lúc 5 giờ chiều đã ấm hẳn lên trước cảnh nhộn nhịp trên sông Neva. Hàng chục chiếc tàu có sức chứa trên trăm người đầy ắp du khách. Họ ca hát, nhảy múa và reo lên khi có một chiếc tàu chạy ngược chiều với họ. Nhìn quang cảnh ấy, tôi lại liên tưởng đến cầu quay sông Hàn Đà Nẵng và thầm ước ao trong tương lai không xa với sự quy hoạch “đúng tầm” của thành phố trên 2 bờ sông Hàn để dòng sông Hàn thơ mộng với những chiếc cầu độc đáo đầy sắc màu sẽ có được không khí háo hức của du khách như Neva đêm nay.

Từ trung tâm Saint Petersburg đến Cung điện Mùa Hè đoạn đường gần 50km, xe chúng tôi vượt qua những rừng cây bạch dương 2 bên đường chen lẫn những thảm cỏ xanh mượt. Nếu Cung điện Mùa đông-nơi lưu trữ hơn 3 triệu tác phẩm nghệ thuật từ khắp nơi trên thế giới được Unesco công nhận là di sản văn hóa thế giới thì Cung điện Mùa Hè Peterhof sẽ là thủ đô của các đài phun nước với 7 công viên, 20 lâu đài, tiền sảnh, 140 suối phun nước và cũng được Unesco công nhận là di sản thế giới. Từ pháo đài Petropavlovsky thăm nhà thờ thánh Kazan, xe đưa chúng tôi chạy dọc sông Neva, trước mắt chúng tôi hàng trăm ụ pháo hoa và những giàn âm thanh khổng lồ chuẩn bị cho đêm lễ hội tốt nghiệp học sinh trung học.

Anh Hoàng Hà, hướng dẫn viên chuyên nghiệp tại Moscow cho biết mặc dù nước Nga đang đối mặt với khó khăn vì bị Mỹ và một số nước Châu Âu cấm vận, song chính phủ Nga luôn chú trọng chính sách an sinh xã hội - đặc biệt là giáo dục và y tế. Con em Nga kể cả con em Việt kiều sống hợp pháp tại Nga được nhà nước hỗ trợ học miễn phí từ cấp 1 đến đại học, ngoài ra nhà nước còn cấp học bổng dành cho học sinh giỏi. Mọi người ốm đau được hưởng chế độ miễn phí về y tế.

Có thể nói đi tham quan bất cứ điểm nào tại đất nước Nga đều đập vào mắt chúng tôi là vệ sinh xanh, sạch. Điều đó một phần là sự tự giác của du khách, một phần quan trọng khác là điều kiện vật chất giúp du khách làm tốt công tác môi trường. Đường phố Moscow rợp bóng cây xanh. Anh Hoàng Hà nói, bình quân cây xanh trên đầu người tại Moscow là 20m2- một con số hết sức lý tưởng! Mặc dù không có trong chương trình tour, song thể theo nguyện vọng của đoàn, hướng dẫn viên đã đưa đoàn đến thăm tượng đài Bác Hồ đặt trên Quảng trường Hồ Chí Minh tại Moscow. Hướng dẫn viên cho biết nơi đây trong các ngày lễ lớn không riêng gì người Việt Nam mà những người Nga yêu mến Việt Nam cũng mang hoa viếng Bác.

Đến thăm bảo tàng bức tranh tròn mô tả trận chiến Borodino ngày 7-9-1812 nằm trên đại lộ Kutuzov (KYTY ZOBY), anh Hoàng Hà giới thiệu, để ngăn chặn thế đánh như chẻ tre của Napoléon, nguyên soái Kytyzoby đã đốt cháy Moscow thực hiện chiến thuật vườn không nhà trống tập trung lực lượng phản công quân Napoléon tại làng Borodio. Quân Napoléon vừa chịu đói vừa bị lạnh nên thất bại nặng nề. Bức tranh của họa sĩ F.Rubo thực hiện trong 11 tháng để chào mừng 100 năm kỷ niệm ngày chiến thắng chiến tranh vệ quốc 1812- 1912 với chiều dài hơn 100 m, chiều cao hơn 5 m sinh động đến mức chúng tôi có cảm giác chiến tranh đang diễn ra trước mắt. Đi trên tàu điện ngầm Moscow, tôi suy nghĩ miên man về kỳ tích của những người dân Nga từ trong đổ nát của chiến tranh, chẳng bao lâu vào đầu năm 1935 tàu điện ngầm Moscow đã chào đời với chiều dài 11 km, 13 ga và giờ đây phát triển lên hơn 300 km với 12 tuyến đường và 200 nhà ga. Tôi lại liên tưởng một ngày nào đó đi trên tàu điện ngầm từ Bến Thành đến Suối Tiên hoặc nhiều tuyến Metro khác trên đất nước Việt Nam...

Kết thúc cuộc hành trình, chúng tôi tạm biệt nước Nga, tạm biệt đất nước đã làm nên huyền thoại, đất nước của những người dân và phong cảnh hữu tình-một đất nước đã đến một lần lại muốn đến thêm lần nữa!

Huỳnh Văn Chính
Nguồn: cadn.com.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.