Chuyên mục
Nhật Bản xây thành phố thông minh ở Việt Nam
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nhật Bản xây thành phố thông minh ở Việt Nam

Thứ sáu 16/02/2018 09:58 GMT + 7
Chính phủ Nhật Bản và hơn 20 công ty đang hợp tác để xây dựng một thành phố thông minh ở phía Bắc Hà Nội.

Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản cùng nhiều công ty tên tuổi như tập đoàn đa ngành Sumitomo, hãng xe Mitsubishi và nhà điều hành tàu điện ngầm Tokyo Metro sẽ tham gia vào dự án xây dựng khu đô thị công nghệ cao rộng 310 ha ở phía Bắc, cách Hà Nội 15 phút đi xe, hoàn thành vào 2023.

Đối tác bên phía Việt Nam tham gia dự án là tập đoàn bất động sản BRG. Sumitomo và BRG sẽ đóng vai trò chính trong khoản đầu tư ban đầu trị giá một tỷ USD. Tập đoàn kiến trúc Nhật Bản Nikken Sekkei sẽ phụ trách thiết kế.

Giai đoạn đầu sẽ bắt đầu sớm nhất vào tháng 10 với 7.000 tòa condo và công trình thương mại sẽ xây xong vào cuối năm tới. Nhắm vào phân khúc khách hàng trung lưu, mỗi căn hộ có giá khoảng 94.000 - 140.000 USD.

Với giá trị 4.000 tỷ yen (37,3 tỷ USD), đây là dự án nước ngoài lớn nhất của Nhật Bản từ trước đến nay. Nguồn vốn bao gồm tiền do chính các công ty kêu gọi, vốn ODA từ Nhật Bản và hỗ trợ của Chính phủ.


Thành phố thông minh của Việt Nam sẽ được xây dựng trên 310 ha gần Hà Nội (Nguồn: Nikkei).

Dự án này phù hợp với chính sách "đầu tư cơ sở hạ tầng chất lượng cao" của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe, với mục tiêu giành được các hợp đồng nước ngoài bằng chất lượng và sự tiện lợi của công nghệ nước này thay vì giá rẻ. Chính quyền Tokyo tin rằng thành phố thông minh sẽ là minh chứng hoàn hảo cho khả năng của đất nước mặt trời mọc.

Mitsubishi sẽ cung cấp xe buýt tự lái và trạm sạc xe điện. Đồ dùng và thiết bị thông minh của Panasonic và máy đo thông minh của công ty Viễn thông KDDI sẽ giúp thành phố tiết kiệm năng lượng. Daikin lên kế hoạch lắp đặt hệ thống điều hòa phù hợp với điều kiện thời tiết nóng ẩm của Hà Nội. Các chuỗi siêu thị Nhật Bản như Aeon và Summit cũng sẽ mở cửa ở đây. Các căn nhà đều được lắp pin năng lượng mặt trời và thiết bị tái chế thức ăn thừa. Tuyến 2 tàu điện Hà Nội cũng sẽ kéo đến đây và được lên kế hoạch dẫn đến sân bay Nội Bài. Một điểm nhấn khác là 3.000 cây hoa anh đào mang lại phong cách Nhật cho thành phố Việt.

Các công ty nước này cũng tham gia vào nhiều dự án tương tự trong khu vực nhưng công trình ở Việt Nam là lần đầu tiên thu hút được nhiều bên tham gia. Đông Nam Á đang thu hút nhiều dự án đường sắt và phát triển đô thị, đặc biệt là thành phố thông minh. Chính phủ và các công ty Singapore đang phát triển loại dự án này ở Malaysia.

Trang Hồ/ Theo Nikkei
Nguồn: ndh.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.