Chuyên mục
Tập trận 'Phương Đông-2018': Nga tổng duyệt Chiến tranh thế giới 3
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Tập trận 'Phương Đông-2018': Nga tổng duyệt Chiến tranh thế giới 3

Thứ hai 10/09/2018 02:43 GMT + 7
Nga bắt đầu cuộc tập trận quy mô lớn chưa từng thấy dọc toàn bộ tuyến biên giới Nga.

Xin được giới thiệu bài viết của chuyên gia quân sự Nga, Đại tá hải quân Xergey Ishenko với tiêu đề và phụ đề trên (chúng tôi đã từng giới thiệu nhiều bài viết của ông trên DVO) về cuộc tập trận “Vostok-2018” (Hướng Đông-2018). Bài đăng trên “Svobodnaia Pressa.ru” ngày 8/9/2018.

Chúng tôi có bổ sung thêm ảnh tác giả và bản đồ eo biển Bering và eo biển La Pérouse để tiện hình dung.

Trên ảnh: buổi họp báo dành cho tùy viên quốc phòng các nước và phóng viên tại trụ sở Bộ Quốc phòng Nga về các vấn đê chuẩn bị,tiến hành và mục đích cuộc tập trận chiến lược chung “Phương Đông- 2018”. (Ảnh: Aleksey Ereshko/ Cơ quan báo chí Bộ Quốc phòng LB Nga/ТАSS.)

Vào thứ ba tuần này, đúng ngày 11/9/2018, Các lực lượng vũ trang Liên bang Nga sẽ bắt đầu tiến hành cuộc tập trận chiến lược khổng lồ “Hướng Đông-2018”.

Như Bộ trưởng Quốc phòng Xergey Shohgu đã tuyên bố: sẽ có gần 300.000 quân nhân (tức khoảng 1/3 tổng quân số của Các lực lượng vũ trang Nga), 36.000 xe tăng, xe BTR (xe vận tải bọc thép) và các xe chiến đấu khác, hơn 1.000 máy bay lên thẳng, máy bay và máy bay không người lái, các tàu chiến và tàu đảm bảo của Hạm đội Biển Bắc và Hạm đội Thái Bình Dương tham gia cuộc diễn tập này.

Ngoài ra, tham gia vào một số giai đoạn trong cuộc tập trận còn có gần 3.000 binh lính và sỹ quan Quân giải phóng nhân dân Trung Hoa và một số phân đội của Quân đội Mông Cổ.

“Con đường Biển Bắc”. Ảnh lấy trên mạng

Vào thời điểm này (8/9), một đội tàu chiến của Hạm đội Biển Bắc được tàu phá băng hạt nhân “50 Năm Chiến thắng” và tàu phá băng điện- diesel “Ilia Muroviets” hộ tống đang sắp kết thúc chuyến hành quân lần đầu tiên trong lịch sử theo “Con đường biển Bắc” tử Biển Barents (cực Tây Bắc Nga) sang Biển Chukotka (cực Đông Bắc Nga) trong điều kiện băng giá rất phức tạp.

Trong thành phần của đội tàu Hạm đội Biển Bắc xuất phát ngày 8/8/2018 nói trên có tàu chống ngầm cỡ lớn “Phó đô đốc Kulakov”, các tàu đổ bộ cỡ lớn “Aleksandr Otrakovski” và “Kondopoga” mang theo lính thủy đánh bộ trên tàu, tàu quét mìn biển “Vladimir Gumashenko”, tàu vận tải “Xergey Osipov”, tàu kéo cứu hộ “Pamir” và tàu chở hàng “KIL-143”.

Tất cả các tàu chiến và tàu đảm bảo nói trên đều không lắp thêm đai chống băng tăng cường. Vì vậy mà việc di chuyển các khu vực này (theo “Con đường Biển Bắc”) đối với chúng là rất mạo hiểm. Thậm chí vào lúc chỉ chớm đầu mùa thu như hiện nay, thời điểm mà các lớp băng trên Bắc Băng Dương mỏng nhất.

Đại tá hải quân, chuyên gia quân sự Nga Xergey Ishenko

Sẽ hoàn toàn lôgich nếu cho rằng chỉ trong mấy ngày nữa thôi là người Mỹ tại Alaska sẽ có một cơ hội chưa từng có khi chỉ cần dùng ống nhòm thường cũng có thể “nghắm nghía” tương đối kỹ đội tàu của Hạm đội Biển Bắc Nga.

Bởi vì những tàu này chắc chắn sẽ vượt eo biển Bering để từ Bắc Băng Dương sang Thái Bình Dương. Cũng dễ hiểu- chúng từ Bắc Băng Dương sang Thái Bình Dương để tham gia cuộc tập trận “Hướng Đông-2018” trên một chiến trường hoàn toàn mới lạ đối với chúng.

Nói rất ngắn gọn thì tất cà những gì đã bắt đầu tại Sibiri, tại Viễn Đông, tại Bắc Băng Dương và Thái Bình Dương đã tạo một ấn tượng chưa từng có đối với toàn thế giới. Bởi vì trong suốt bốn thập kỷ nay Các lực lượng vũ trang của chúng ta (Nga) chưa từng tiến hành một đợt chuyển quân nào có quy mô lớn như vậy. Tính từ cuộc tập trận “Zapad-1981” (“Hướng Tây- 1981”) thời Xô Viết.

Xin nhắc lại, cuộc tập trận khi đó (Hướng Tây-1981-ND) được tiến hành đồng thời trên lãnh thổ Ucraine, Belorussia (Belorus), Pribantich (các nước cộng hòa Liên Xô ven biển Bantich khi đó- Estonia, Litva và Latvia-ND), trên một phần lãnh thổ Nga và tại các khu vực chịu trách nhiệm của 4 cụm quân của chúng ta (Liên Xô lúc đó-ND) trên lãnh thổ Đông Âu.

Nhưng vào thời điểm đó, như bây giờ chúng ta mới biết, cả thế giới đang treo trên sợi tóc. Cuộc chiến tranh (của Liên Xô) bị cả Phương Tây lên án đang diễn ra ác liệt tại Afganistan.

Về bản chất, trong cuộc tập trận “Hướng Tây-1981”, Bộ Tư lệnh Xô Viết và các nước Hiệp ước Warszawa luyện tập các kịch bản đưa thêm quân bổ sung vào Ba Lan, nơi đang diễn ra các cuộc biểu tình phản đối quy mô lớn của dân chúng dưới sự lãnh đạo của phong trào đối lập “Công đoàn đoàn kết” do Tổng thống Ba Lan tương lai Lex Valensa lãnh đạo.

Dĩ nhiên, phải tính đến những phản ứng có thể có của NATO trước việc Khối Warszawa đưa quân vào Ba lan. Chắc chắn là tuy không công bố chính thức nhưng kịch bản tập trận chủ yếu của cuộc diễn tập “Hướng Tây-1981” chính là phát động một cuộc chiến tranh lớn trên lục địa châu Âu.

Thế còn bây giờ, chúng ta (Nga) sẽ “rèn luyện” những kỹ năng gì trong cuộc tập trận “Hướng Đông-2018”?

Đại bộ phận các chuyên gia kể cả Nga lẫn Phương Tây đều cho rằng hiện nay chúng ta (Nga) đang chuẩn bị cho đúng một kịch bản như vậy (chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh lớn-ND).

Lấy một ví dụ cụ thể: tờ báo Đức Handelsblatt mới cho đăng bài báo về cuộc tập trận sắp tới (của Nga). Các tác giả bài báo này đưa ra quan điểm cho rằng Nga tiến hành cuộc tập trận “Hướng Đông-2018” để Liên minh Bắc Đại Tây Dương (NATO) có dịp “được chứng kiến một sức mạnh quân sự hùng hậu” (của Nga).

Và bởi vì quy mô của cuộc tập trận này tương đương với những chiến dịch lớn nhất trong Chiến tranh thế giới thứ hai, nên nó đã “đưa những nỗi sợ hãi của Washington vào cuộc sống” (nguyên văn).

Thêm nữa, những nỗi sợ hãi này là hoàn toàn có cơ sở , bởi vì sự tham gia của các quân nhân Trung Quốc vào cuộc tập trận “Hướng Đông-2018” này cho thế giới thấy rằng đã có những chỉ dấu về sự manh nha của một liên minh quân sự chống Mỹ với tổng sức mạnh vượt trội sức mạnh quân sự mà người Mỹ đang có.

Vâng, nhưng thế thì tại sao cuộc tập trận này lại diễn ra ở các tuyến phía Đông mà không phải là ở các tuyến phía Tây nước Nga? Bởi vì có thể không khó để đưa vài nghìn binh sỹ và sỹ quan Trung Quốc tới một nơi nào đó gần Briansk hoặc là Voronhez (phần lãnh thổ Châu Âu phía Tây Nga-ND)?

Có lẽ, có hai nguyên nhân. Nguyên nhân thứ nhất- các cuộc tập trận chỉ huy- tham mưu (cấp chiến lược) ở cấp thấp nhất là quân khu Nga đã có truyền thống tiến hành hàng năm thì từ rất lâu rồi. Những khu vực tiến hành các cuộc tập trận đó được lựa chọn theo đúng trình tự.

Cụ thể, trong năm 2015 đã tiến hành cuộc tập trận “Trung tâm-2015”. Đúng một năm sau- là cuộc tập trận “Kavkaz-2016” (phía Nam Nga-ND). Một năm sau nữa- “Hướng Tây-2017”. Và như vậy, lần này chính đến lượt Hướng Đông.

Nhưng việc xác đinh thời điểm và địa điểm tập trận, dĩ nhiên,- không phải là điều quan trọng nhất. Xét từ góc độ về mặt chính trị lúc này thì điều quan trọng hơn nhiều đối với Matxcova là tập trung một khối lượng khổng lồ vũ khí và một số lượng cực lớn quân sỹ ở một khu vực cách càng xa tuyến tiếp xúc với Liên minh (NATO) đang nóng hừng hực càng tốt.

Để tránh những cáo buộc “bổ sung” và các hành động khiêu khích. Chúng ta còn nhớ là cuộc tập trận “Hướng Tây-2017 ”năm ngoái đã làm Mỹ và Châu Âu điên tiết đến mức nào. Chính vì thế mà bản kế hoạch tập trận đã được Bộ Tổng tham mưu phê duyệt từ trước đây rất lâu này đơn giản là hợp lý đối với Nga.

Nhưng còn về chuyện trong những ngày này chúng ta đang luyện tập cách đánh nhau cùng một lúc không chỉ ở Viễn Đông, trên Thái Bình Dương và tại Sibiri thì danh mục các hoạt động quân sự của Nga trong những tháng gần đây đã cho thấy rất rõ điều đó. Xin các bạn đọc tự nhận xét.

Trong tháng 8/2018, Nga tập kết ven bờ Syria một cụm tàu tấn công (cũng) lớn nhất tính từ thời Xô Viết đến nay. Tham gia cụm tàu tấn công này có ít nhất 9 tàu mang tên lửa tầm xa chính xác cao “Kalibr”- đó là tàu tuần dương mang tên lửa “Nguyên soái Ustinov”, các khinh hạm “Đô đốc Essen”, “Đô đốc Makarov” và “Đô đốc Grgorovich”, các tàu tên lửa cỡ nhỏ “Grad Sviyazsk”, “Veliki Ustiug”, “Vyshnhi Volochek”, các tàu ngầm điện-diezel “Veliki Novgorod” và “Kolpino”.

Nhưng trên thực tế, các phương tiện (tàu, tàu ngầm-ND) mang tên lửa có cánh (tập kết ven bờ Syria-ND) chắc chắn sẽ còn nhiều hơn, bởi vì chúng ta chưa từng bao giờ công bố về sự hiện diện ở đâu đó của các tàu ngầm tuần dương mang tên lửa của chúng ta.

Nhưng có một điều gì đó làm chúng ta tin rằng gần như chắc chắn đang có một hoặc hai chiếc tàu như vậy (tàu ngầm tuần dương mang tên lửa có cánh) đang trực chiến ở khu vực này. Trong bất kỳ trường hợp nào thì nằm trong tầm ngắm bắn của cụm tàu đó nói chung không phải chỉ có một Syria- mà là tất cả Châu Âu, Vịnh Ba Tư , Biển Đỏ và toàn bộ Trung Đông nói chung.

Giả định trên càng có sức thuyết phục nếu biết rằng vào ngày 5/9, để tăng cường cho cụm tàu tại Địa Trung Hải, đã có 2 máy bay mang tên lửa chiến lược Tu-160 sau một chuyến bay dài 10 tiếng đồng hồ từ sân bay Elgels ven sông Volga (Nga) có mặt trên vùng trời Syria.

 Trước đó 4 ngày đêm cũng đã có 2 chiếc máy bay chống ngầm tầm xa Tu-142 cất cánh từ lãnh thổ Nga có mặt tại đây (Syria) để thực hiện các nhiệm vụ được giao.

Ngày 7/9, trên bán đảo Crimea cũng đã diễn ra một cuộc tập trận mang đầy tính biểu tượng. Một phi đội máy bay cường kích Su-25 của Tập đoàn quân không quân - phòng không số 4 trực thuộc Bộ Tư lệnh Quân khu Nam đã luyện tập các phương án sơ tán những máy bay còn “sót lại” trong tình hướng (giả định) bị đối phương bất ngờ tấn công bằng bom và tên lửa về các sân bay dự bị.

Không những thế, các máy bay “sơ tán” này phải cất cánh trong điều kiện “đường băng cất hạ cánh bị hư hỏng nặng”. Đồng thời,bộ đội mặt đất cũng luyện tập phương án chữa cháy khẩn cấp cho những máy bay và mục tiêu khác trên sân bay bị cháy do trúng đòn tấn công bom- tên lửa của đối phương.

Chúng ta hãy chuyển sang Thái Bình Dương. Cuộc tập trận “Hướng Đông-2018” còn chưa bắt đầu, nhưng ngày 2/9 đã có 2 máy bay chống ngầm tầm xa Tu-142 bay vòng quanh đảo Hokkaido của Nhật Bản.

Cũng trong ngày hôm đó (2/9), một máy bay ném bom chiến trường (chiến thuật) Su-24 đã thực hiện một chuyến bay sát cạnh đảo Honshu (Nhật Bản). Trong cả hai trường hợp này, các máy bay tiêm kích Nhật đã được lệnh cất cánh để chặn các máy bay Nga.


Ngày 4/9, một đội tàu chiến lớn của Nga gồm 28 chiếc đã bất ngờ xuất hiện gần bờ biển Nhật Bản. Đội tàu này di chuyển từ Biển Okhot sang Biển Nhật Bản qua eo biển La Pérouse và “hành quân” chỉ cách bờ đảo Hokkaido 210 km.

Còn bây giờ xin hãy nhìn về xa hơn về hướng Bắc một chút, vào ngày 6/9, theo tuyên bố của Bộ Tư lệnh phòng thủ đường không- vũ trụ Bắc Mỹ (NORAD) thì “một cặp” máy bay ném bom chiến lược Nga Tu-95MS đã thực hiện chuyến bay “gần bờ biển phía Tây của Alaska, phía Bắc Quần đảo Aleut”.

Hai máy bay nói trên đã bay qua khu vực chịu trách nhiệm 200 hải lý (320km) của NORAD trên Biển Bering. Đã có 2 máy bay tiêm kích Mỹ F-22 “Raptor” cất cánh chặn 2 máy bay Nga.

Tất cả những động thái quân sự trên, trước khi cuộc tập trận “Hướng Đông-2018”, tôi xin nhắc lại một lần nữa, vẫn chưa bắt đầu. Nhưng chắc không ai phản đối nếu như có nhận định rằng việc rất nhiều các tàu chiến và máy bay Nga căng mình tối đa để thực hiện các nhiệm vụ tác chiến- huấn luyện trên toàn bộ tuyến biên giới của chúng ta ngay từ trước khi cuộc tập trận chính thức bắt đầu đều được tiến hành theo một kế hoạch thống nhất của Bộ Tư lệnh Nga.

Thế thì (những động thái quân sự đó-ND) sẽ là gì, nếu như không phải chính là những nỗ lực của Matxcova là nhằm “mô hình hóa” bước khởi đầu của Chiến tranh thế giới thứ ba.

Nhưng càng về sau chắc chắn sẽ càng nóng hơn. Xin hãy chú ý: chúng ta được biết là tham gia vào cuộc tập trận “ Hướng Đông-2018” sẽ là một lực lượng không thể hình dung nổi- tới 36.000 “xe tăng,xe chiến đấu bộ binh, xe vận tải bọc thép và các loại xe khác”. Chúng ta (Nga) lấy đâu ra một lực lượng (xe) như vậy tại Viễn Đông và Sibiri?

Trong biên chế của Quân khu Đông và Hạm đội Thái Bình Dương có tổng cộng 10 lữ đoàn bộ binh cơ giới và 1 lữ đoàn phối thuộc bảo vệ, một lữ đoàn tăng độc lập, hai lữ đoàn đổ bộ- tấn công và hai lữ đoàn lính thủy đánh bộ.

Nhưng để cho dễ tính toán, chúng ta hãy chỉ tính rằng trong mỗi lữ đoàn, trừ lữ đoàn tăng, - có một tiểu đoàn tăng. Mỗi tiểu đoàn tăng theo biên chế có 42 xe tăng. Còn thêm 94 xe tăng nữa của Lữ đoàn tăng độc lập duy nhất tại các khu vực này nữa.

Tất nhiên, đấy là con số tính toán, và không phải tất cả các xe tăng đó đều có thể sẵn sàng chiến đấu. Chính vì thế mà chắc chắn không thể có hơn 500 xe tăng T-72 các biến thể khác nhau tham gia “Hướng Đông-2018”.

Nếu tính cả xe vận tải bọc thép, xe chiến đấu bộ binh, xe đầu kéo bọc thép và tất cả các loại xe khác, cứ mạnh dạn nhân với 10 (là 5.000). Dù như vậy thì đến được con số 36.000 xe như đã công bố cũng xa như từ Vladivistok đến Bồ Đào Nha vậy. Chúng ta sẽ lấy ở đâu ra những xe còn lại?

Vâng, trên khu vực Viễn Đông còn có 11 kho bảo quản và sửa chữa phương tiện kỹ thuật quân sự bố trí cách xa nhau. Rõ ràng là các kho đó đang niêm cất bảo quản một số lượng rất lớn các “tài sản bắn được”. Chính vì thế mà sẽ có một số lượng xe được lấy từ các kho này.

Đúng hơn là đang lấy từ các kho này. Như Bộ Quốc phòng (Nga) mới thông báo thì : “trên trường bắn thuộc huyện Divizionaia, các quân nhân Nga đang tiến hành các công tác chuẩn bị chiến đấu cho các xe tăng T-72 và T-62 để trang bị cho 2 đại đội xe tăng.

Các phương tiện kỹ thuật (xe tăng) này được tháo niêm cất, và được vận chuyển bằng đường sắt đến các đơn vị. Một số nội dung công tác huấn luyện khác nhằm hoàn thiện kỹ năng sửa chữa bảo dưỡng xe quân sự cũng đã được tiến hành cho các nhân viên dân sự được triệu tập trong các cuộc tập huấn mới đây tại Trung đoàn sửa chữa – khôi phục xe”.

Như vậy đấy - các nhân viên quản lý kho dốc toàn lực mới chuẩn bị đủ xe cho 2 đại đội tăng! Và số xe tăng của 2 đại đội tăng này cũng không giúp làm cho chúng ta xích lại gần con số 36.000 xe quân sự các loại thêm được bao nhiêu.

Thành thử, thậm chí nếu cứ cộng thêm toàn bộ các xe “Uat” chỉ huy nữa thì chúng ta cũng phải dùng rất nhiều đoàn tàu để vận chuyển thêm xe từ nơi khác sang Viễn Đông.

Và khi đó thì toàn bộ ngành đường sắt Nga sẽ đồng loạt đối mặt với một cơn ác mộng điển hình. Bởi vì để vận chuyển một tiểu đoàn bộ binh cơ giới với biên chế xe ô tô và xe bọc thép chuẩn (đến 120 xe) thì cả một đoàn tàu vẫn là chưa đủ.

Trong khi con số các tiểu đoàn (được điều đến Viễn Đông) để tham gia cuộc tập trận “Hướng Đông-2018”, có lẽ, nếu không phải hàng trăm thì cũng phải nhiều chục. Và sau đó, sau 2 tuần, lại phải vận chuyển các tiểu đoàn đó theo hướng ngược lại.

Chắc chưa ai quên, tất nhiên, vào năm 2009, trong cuộc tập trận chung Nga- Belorus có quy mô khiêm tốn hơn nhiều, chúng ta đã phải gồng mình vận chuyển một lữ đoàn bộ binh cơ giới bằng đường sắt từ nơi đóng quân thường xuyên đến khu vực tập trận qua một quãng đường 500 km.

Lữ đoàn này đã mất tới 5 ngày đêm mới tới được địa điểm tập kết. Còn ở đây (cuộc tập trận “Hướng Đông-2018”) thì tuyến “du hành” của các quân nhân Nga sẽ còn xa hơn nhiều - gấp từ 6 đến 10 lần (con số 500km). Mà đó mới là chỉ tính tới phương án điều quân từ khu vực Ural (dãy núi nằm giữa phần châu Âu và phần châu Á của Nga-ND) sang Viễn Đông.

Chúng ta không có một tuyến nào khác để chuyển quân sang Viễn Đông ngoài tuyến Transib (tuyến đường sắt xuyên Sibiri) và BAM (tuyến đường sắt “Baikal- Amur”). Có nghĩa là tại các sân ga trên hai tuyến này lại sẽ diễn ra những cảnh tượng y hệt như cảnh tượng trong những năm tháng Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại.

Lại với những chỉ huy đoàn tàu quân sự giọng khản đặc nói không thành tiếng, lại với tiếng chửi thề giận dữ của các tướng lĩnh và tất cả những đoàn tàu hành khách và chở hàng lại sẽ bị tống hết vào các nhánh đường cụt và nằm chờ ở đó không biết đến bao giờ.

Nhưng trong cuộc chiến tranh vừa qua (Chiến tranh Vệ quốc-ND), chúng ta cũng không thể nào làm khác được. Bắt buộc phải như thế. Và còn bây giờ thì- tổng duyệt cho Chiến tranh thế giới thứ ba cơ mà. Kính thưa các công dân! Buộc phải chịu đựng thôi. Trong bối cảnh này thì nói gì đến tiện nghi nữa – cốt sống được đã là may rồi.

Lê Hùng- Nguyễn Hoàng (dịch)
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.