Chuyên mục
Nga xây dựng 'vòng cung thép' từ Bắc Cực đến Địa Trung Hải
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga xây dựng 'vòng cung thép' từ Bắc Cực đến Địa Trung Hải

Thứ sáu 09/10/2015 03:51 GMT + 7
Nga đã xây dựng một “vòng cung thép” mới từ Địa Trung Hải đến Bắc Cực, qua đó thách thức chính sách của NATO trong khu vực và tiếp tục thể hiện mối đe dọa đối với châu Âu, Đô đốc Hải quân Mỹ Mark Ferguson, một chỉ huy hàng đầu của liên quân NATO tại Italy nhận định. Tuy nhiên, Nga cho rằng những cáo buộc trên là nhận định riêng của quân đội Mỹ và thiếu thực tế.

Nga xây dựng ‘vòng cung thép’ từ Bắc Cực đến Địa Trung Hải.

Theo ông Ferguson, thông qua chính sách an ninh mới bên trong khu vực, Moscow đã thiết lập một ‘vòng cung thép’ trải dài từ Địa Trung Hải đến Bắc Cực. Do đó, NATO sẽ có những phản ứng thích hợp nhằm hạn chế hoạt động của Nga, trước là ở Ukraine và gần đây là Syria. Qua đó bảo đảm an toàn cho các quốc gia thành viên trong khu vực.

“Kế hoạch tái vũ trang trong chính sách an ninh của Nga đã tạo nên một vòng cung thép từ Bắc Cực đến Địa trung Hải. Quân đội Nga đã triển khai nhiều loại vũ khí hiện đại, bao gồm tên lửa phòng không tiên tiến, hệ thống tên lửa hành trình và nhiều khí tài quân sự khác,” ông Ferguson nói và gợi nhớ đến những nhận xét về bức màn sắt nổi tiếng trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh.

“Vòng cung thép” theo ông Ferguson bao gồm một lượng lớn căn cứ hải quân Nga trải dài từ phía bắc nước này cho đến Syria. Bắt đầu từ quân cảng ở Kaliningrad đến cảng Tartus của Syria. Các căn cứ được trang bị nhiều loại vũ khí hiện đại, tiêu biểu là tên lửa chống hạm, tên lửa phòng không, tàu ngầm và tàu chiến, sẵn sàng tham chiến theo lệnh từ Moscow.

Ngoài ra, ông Ferguson cho rằng cuộc chiến của Nga với Georgia vào năm 2008, sáp nhập Crimea vào năm 2014 và cuộc khủng hoảng mới đây ở miền đông Ukraine, đã chứng minh Nga sẵn sàng sử dụng vũ lực quân sự trong trường hợp cần thiết. Tuy nhiên, Moscow phủ nhận mọi dính líu quân sự trực tiếp tại Ukraine, và cho rằng Mỹ đang cố gắng cô lập Nga thông qua những cáo buộc vô căn cứ.

Trong khi NATO tập trung mở rộng khả năng hoạt động của liên quân tại nhiều khu vực, Nga cũng gia tăng hoạt động hải quân ở Bắc Cực, Baltic và Syria.  NATO và Nga tiếp tục tham gia vào một cuộc đối đầu, khi liên minh do Mỹ dẫn đầu liên tục tiến hành nhiều kế hoạch được cho là nhằm vào Moscow. Ngược lại, Nga cũng đầu tư khoảng 2.4 tỉ USD để mở rộng hạm đội Biển đen và lực lượng tàu ngầm.

Đô đốc Mỹ cũng tỏ ra lo lắng về sự xuất hiện của máy bay Nga gần biên giới và trên không phận châu Âu, khiến nhiều nước bắt tay vào kế hoạch hiện đại hóa khả năng phòng thủ của mình. Cả Na Uy và Ba Lan cũng tiến hành nâng cấp hệ thống phòng thủ, nhằm bảo vệ tốt hơn lãnh thổ của mình trước các cuộc xung đột có thể xảy ra.

“Người hàng xóm của chúng tôi ở phía đông đã phát triển khả năng quân sự của mình, tại các khu vực gần Na Uy,” Đô đốc Haakon Bruun-Hanssen thuộc Hải quân Na Uy cho biết.

Ngược lại, Nga tuyên bố động thái NATO đe dọa nghiêm trọng đến tình hình ổn định trong khu vực. Đặc biệt là khi hoạt động của Không quân Nga cho đến thời điểm hiện tại vẫn cho thấy sự hiệu quả trong kế hoạch chống khủng bố và không hề ảnh hưởng đến lợi ích các nước châu Âu như cáo buộc.  

Hàn Giang (Theo Ibtimes)
Nguồn: Một thế giới
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.