Chuyên mục
Nga nổi giận vì chẳng nước nào công bố nội dung hộp đen MH17
BÌNH LUẬN
Như thê cung đu biêt la ai lam rôi. Nhưng chăc chăn không phai nga nêu phai nga thi ôi thôi mỹ va uk đa lam inh oi rôi.

Nga nổi giận vì chẳng nước nào công bố nội dung hộp đen MH17

Thứ tư 20/08/2014 10:59 GMT + 7
Hà Lan cam kết sẽ hợp tác chặt chẽ với Liên hiệp quốc và ICAO. Nhưng, trên thực tế, các phương pháp của họ không phù hợp với quy tắc quốc tế, Tiếng nói nước Nga cáo buộc.

"Hộp đen" chuyến bay MH17 rơi ở Ukraine.

Cần phải mở một cuộc điều tra mang tính quốc tế về vụ tai nạn máy bay "Boeing" của Malaysia ở Ukraine, Đại diện thường trực của Nga tại Liên hiệp quốc Vitaly Churkin đã tuyên bố như vậy. 

Theo Nghị quyết 2166 của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc, nên dừng lại hoạt động chiến sự trong khu vực tai nạn. Tuy nhiên, Kiev không thực hiện nghị quyết này, và các chuyên gia quốc tế khó có thể thu thập những mảnh vỡ của chiếc máy bay, Tiếng nói nước Nga đưa tin nhưng không nhắc đến phe ly khai Ukraine.

Hơn một tháng đã trôi qua sau vụ tai nạn với chiếc máy bay Boeing của Malaysia hang số hiệu MH17 ở Ukraine. Tuy nhiên, vẫn chưa thấy bản báo cáo nào về quá trình điều tra, kể cả trong khuôn khổ Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc. 

Vẫn không rõ Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) đóng vai trò nào trong việc xác định những nguyên nhân của vụ tai nạn, mặc dù sự tham gia của tổ chức này được quy định trong Nghị quyết 2166 của Hội đồng Bảo an. 

Chiếc máy bay đã bị rơi ở Donbas, nơi đang tiến hành những hành động chiến sự giữa quân đội Kiev và lực lượng đòi ly khai, vì thế các vấn đề hàng không được gắn bó chặt chẽ với các vấn đề chính trị.

Quá trình điều tra tiến triển theo một hành trình kỳ lạ. Đứng đầu nhóm điều tra là Hà Lan: về mặt chính thức với lý do rằng, trong số những người chết đa số là công dân nước này. Hà Lan cam kết sẽ hợp tác chặt chẽ với Liên hiệp quốc và ICAO. Nhưng, trên thực tế, các phương pháp của họ không phù hợp với quy tắc quốc tế, Tiếng nói nước Nga cáo buộc.
 
Chủ tịch Cơ quan tư vấn và phân tích "An toàn hàng không" Nga Valery Shelkovnikov cho biết: “Như thường lệ, khi một nhóm điều tra viên bắt đầu làm việc, thì họ trước hết yêu cầu Bộ Quốc phòng và Cơ quan tình báo của đất nước nơi xảy ra tai nạn phải cung cấp bản báo cáo chính thức về các vụ phóng tên lửa, các vụ bắn và các chuyến bay. Cần phải ngay lập tức thu thập tất cả các thông tin, để không ai có thể giả mạo bảng chuyến bay theo lịch trình, thời gian các vụ bắn. Các cuộc nói chuyện với điều phối viên, các buổi thu âm với các chỉ huy quân sự - tất cả thông tin này phải được trình lên Ủy ban dưới sự bảo trợ của ICAO”.

Còn Kiev thì giữ bí mật các thông tin này. Các nhân viên Cơ quan an ninh Ukraine chiếm giữ băng ghi âm các cuộc nói chuyện với trạm điều phối và phi hành đoàn Malaysia. Thông tin về lý do tại sao các điều phối viên Ukraine ra lệnh cho phi công của Boeing phải điều chỉnh tuyến đường bay để bay qua một khu vực xung đột vũ trang được giữ bí mật, chỉ có ít người biết. Thậm chí không biết liệu thông tin này có được chuyển giao cho nhóm điều tra viên quốc tế.

Không hiểu tại sao nhiệm vụ giải mã ghi âm buồng lái từ hộp đen máy bay MH17 ban đầu được chuyển giao cho phía Malaysia, sau đó được giao cho các chuyên gia Anh ở London. Theo một số báo cáo, các nước có công dân bị thiệt mạng trong vụ tai nạn, đã nhận được bản báo cáo. Nhưng, nội dung của nó vẫn chưa được biết.

Đại diện thường trực của Vương quốc Anh Mark Lyall Grant hứa rằng, báo cáo sơ bộ về việc điều tra vụ tai nạn sẽ được công bố vào cuối tháng Tám. Nhưng, chỉ nếu có sự đồng ý của Kiev, mà đến nay Kiev làm tất cả mọi thứ để cản trở quá trình điều tra, Tiếng nói nước Nga cáo buộc.

Moscow khẳng định rằng cuộc điều tra về thảm kịch với máy bay Boeing phải mang tính quốc tế, phải là công khai và minh bạch.

Máy bay Boeing 777-300 của hãng hàng không Malaysia Airlines đã thực hiện chuyến bay từ Amsterdam đến Kuala Lumpur. Chiếc máy bay bị rơi vào ngày 17 tháng 7 trong khu vực Donetsk của Ukraine. Tất cả 298 người trên máy bay đã thiệt mạng.

Thúy Hà
Nguồn: bizlive.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.