Chuyên mục
Nga giận dữ cảnh báo động thái trừng phạt mới của Nhật Bản
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga giận dữ cảnh báo động thái trừng phạt mới của Nhật Bản

Thứ tư 24/09/2014 18:20 GMT + 7
Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố, Moscow rất thất vọng trước việc Tokyo hôm nay công bố các biện pháp trừng phạt bổ sung nhằm vào Nga vì khủng hoảng Ukraine.

Việc Nhật Bản theo đuổi các biện pháp trừng phạt chống lại Nga do các áp lực bên ngoài là vô lý vì gần đây Nga đã thành công trong việc thúc đẩy các bên xung đột tại Ukraine ký kết các thỏa thuận bao gồm lệnh ngừng bắn và trao đổi tù nhân tại Minks, Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh trong một tuyên bố hôm nay (24.9). 

 
Tokyo hôm nay vừa công bố các biện pháp trừng phạt bổ sung nhằm vào Nga vì khủng hoảng Ukraine. Trong ảnh là, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Bộ này cũng tuyên bố, các biện pháp trừng phạt đơn phương của Nhật Bản là bất hợp pháp: "Các biện pháp trừng phạt đơn phương không bao giờ hữu ích mà chỉ làm tăng căng thẳng trong quan hệ quốc tế". 

Moscow cho rằng, việc Tokyo đưa ra động thái thiếu thiện chí này chứng tỏ họ không có khả năng thực thi một chính sách đối ngoại độc lập.

Động thái của Nhật sẽ dẫn đến những thiệt hại đáng kể về mặt địa chính trị cũng như kinh tế cho Tokyo, Bộ Ngoại giao Nga cảnh báo.

Trước đó cùng ngày (24.9), Nhật Bản công bố các biện pháp trừng phạt bổ sung nhằm vào Nga vì khủng hoảng Ukraine đồng thời tỏ rõ quan điểm cứng rắn của Tokyo đối với Moscow để theo sát động thái của các nước khác, trong đó có Mỹ - đồng minh chủ chốt của quốc gia Đông Bắc Á này.

Theo Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga, các biện pháp trừng phạt mới bao gồm cả lệnh cấm một số ngân hàng của Nga phát hành chứng khoán ở Nhật Bản, đồng thời tăng cường hoạt động kiểm tra để ngăn chặn vũ khí vận chuyển tới Nga.

Trước đó, Nhật Bản từng áp dụng các biện pháp trừng phạt sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea hồi tháng 3, song những biện pháp này nhẹ hơn so với các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ.

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe  không tiếp Tổng thống Nga Putin vì Ukraine

Ngoài ra, trong một động thái liên quan đến quan hệ Nga - Nhật,  Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe vừa từ bỏ kế hoạch đón tiếp Tổng thống Nga Vladimir Putin trong năm nay, do bất hòa sau khi Tokyo trừng phạt Moscow vì khủng hoảng Ukraine.

Trước đó, hai bên đã nhất trí việc lãnh đạo Nga tới thăm Nhật "vào mùa thu này", nhưng Washington đã yêu cầu Tokyo hoãn kế hoạch.

Hãng tin Kyodo dẫn nguồn tin chính phủ Nhật cho biết, Tokyo coi đây là một việc quan trọng để giữ quan hệ với phương Tây trong khi châu Âu và Mỹ đã gây sức ép lên Nga với các trừng phạt vì nội chiến ở Ukraine.  

Nhật đang tìm cách thu xếp chuyến thăm của ông Putin vào mùa xuân năm sau, hoặc muộn hơn, tùy thuộc vào tình trạng quan hệ giữa Nga và Mỹ.  

Tờ Sankei Shimbun cho biết thêm là chuyến thăm này có thể bị trì hoãn cho tới đầu năm sau là sớm nhất. 

Tuy nhiên, ông Abe và Putin vẫn hy vọng có thể hội đàm tại diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương tại Bắc Kinh vào tháng Chín tới. 

“Mục tiêu của chúng tôi đã thay đổi từ chuyến công du của ông Putin tới Nhật, sang việc tổ chức hội nghị vào dịp diễn đàn của APEC”, hãng tin Kyodo dẫn lời một nguồn tin của chính phủ Nhật.


Phương Đăng (theo Inter-tass)
Nguồn: danviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.