Chuyên mục
Báo Nga mở cuộc tấn công tố Ukraine “phổ biến tin giả” vụ MH17
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Báo Nga mở cuộc tấn công tố Ukraine “phổ biến tin giả” vụ MH17

Thứ tư 23/07/2014 05:26 GMT + 7
Phát biểu trước Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, ông Vitaly Churkin đã cáo buộc Kiev "phổ biến tin giả" về những nguyên nhân dẫn tới thảm kịch.

 
Phiến quân ly khai thân Nga canh gác tại hiện trường vụ Malaysia bị rơi gần làng Hrabove,
khu vực Donetsk.

Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc kêu gọi đưa ra trước công lý những ai có lỗi trong vụ tai nạn máy bay Boeing của Malaysia, đảm bảo một cuộc điều tra quốc tế công bằng, độc lập để tìm ra nguyên nhân thảm kịch. Những yêu cầu này có ghi trong bản nghị quyết được nhất trí thông qua ngày 22 tháng Bảy.

"Nga hoan nghênh quyết định của Hà Lan đóng vai trò chính trong công tác tổ chức điều tra tai nạn, đồng thời cáo buộc Ukraine "phổ biến tin giả" liên quan chủ đề này. Moscow sẵn sàng cử đại diện tham gia làm rõ nguyên nhân thảm họa Boeing trên bầu trời Ukraine" đây là tuyên bố của Đại sứ thường trực Nga tại Liên hiệp quốc Vitali Churkin.

Nhà ngoại giao bày tỏ hy vọng rằng, vai trò dẫn đầu của Hà Lan trong cuộc điều tra sẽ cho phép xúc tiến khách quan và hiệu quả công việc.

Phát biểu trước Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, ông Vitaly Churkin đã cáo buộc Kiev "phổ biến tin giả" về những nguyên nhân dẫn tới thảm kịch.

“Kiev bắt đầu một cách không tốt - phổ biến các thông tin bị giả mạo, kể cả tại phòng họp Hội đồng Bảo an. Thu âm làm chấn động dư luận với lời thoại giữa các chỉ huy tự vệ chiến đấu, quan nghiên cứu cho thấy, là kết quả chắp nối từ một số cuộc hội thoại. Trong đó có trao đổi trước khi sự việc diễn ra vào ngày 17 tháng Bảy. Còn đoạn băng video do Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ukraine công bố, được cho là cảnh một hệ thống phòng không BUK đang rút về lãnh thổ Nga, trên thực tế lại quay ở lãnh thổ hoàn toàn do Kiev kiểm soát. Nếu quả hệ thống này từng bắn thì đằng sau nó không thể có các dân quân tự vệ,” ông Churkin cho biết.

Cũng theo Tiếng nói nước Nga, chỉ vài phút trước vụ tai nạn, thiết bị vũ trụ của Mỹ đã có mặt trên các khu vực đông nam Ukraine. Chức năng của vệ tinh này là phát hiện và theo dõi các vụ phóng tên lửa phạm vi khác nhau.

Cục trưởng Cục tác chiến Bộ Tổng tham mưu Nga, ông Andrey Kartapolov đã chỉ ra những điều này tại Moscow, hôm thứ Hai. Trung tướng đề nghị Washington cung cấp hình ảnh từ vệ tinh để cộng đồng thế giới có cơ hội tìm hiểu chi tiết.

Ngoài ra, quân đội Nga còn ghi được sự hiện diện của cường kích cơ Su-25 Không quân Ukraine gần chiếc máy bay Boeing. Sau khi Boeing biến mất khỏi màn hình radar, chiếc máy bay quân sự thực hiện vòng lượn trên vị trí phi cơ dân dụng gặp nạn.

Ông Kartapolov đưa ra những thông tin chi tiết và yêu cầu Kiev giải thích sự thật mà đến nay họ khăng khăng chối cãi: “Cự ly giữa SU-25 và Boeing là 3 - 5 km. Các đặc điểm của Su-25 cho phép cường kích cơ đạt độ cao 10.000 mét. Trang bị vũ khí tiêu chuẩn của Su-25 có tên lửa "không đối không" R-60 với khả năng nắm bắt và bắn mục tiêu xa tới 12 km, đảm bảo bắn trúng ở cự ly 5 km. Với mục đích gì máy bay chiến đấu đã xuất hiện trên tuyến bay của hàng không dân dụng gần như đồng thời và cùng tầng với máy bay chở khách? Tôi mong nhận được lời giải đáp cho câu hỏi này.”

Trên không phận vùng Donetsk, máy bay Boeing đã đi lệch khỏi hành lang bay 14 km về phía bắc. Sau đó phi cơ cố gắng quay trở lại tuyến bay nhưng không kịp đạt ranh giới hành lang bay của mình. Lý do về động thái của phi công hi vọng sẽ được xác định sau khi giải mã ghi âm chuyến bay và đàm phán của phi công với cơ quan không lưu Ukraina”.

Theo Tiếng nói nước Nga, quân đội Nga còn nắm thêm bằng chứng về những khả năng giới quân sự Ukraine liên quan đến bi kịch. Moscow sẵn sàng cung cấp cả các thông tin khác hiện có cho chuyên gia quốc tế, nhằm phục vụ cuộc điều tra trung thực, minh bạch và công bằng tìm ra nguyên nhân thảm họa.

Trong khi đó, tờ RIA Novosti của Nga đưa tin, hôm thứ Năm tuần trước, máy bay Không quân Ukraine đã bắn tên lửa vào khu vực gần thị trấn Shakhtersk ở phía đông đất nước, cách vị trí rơi Boeing-777 của Malaysia khoảng 30 cây số.

Hoạt động không kích đã diễn ra bất chấp lệnh của Tổng thống Poroshenko cấm tiến hành chiến sự trong khu vực tai nạn.

Cũng theo RIA Novosti, các tên lửa đã rơi xuống cánh đồng gần thị trấn, một chiếc phát nổ cách trạm kiểm soát 200 mét để lại rõ một hố bom. Theo số liệu sơ bộ, không có thiệt hại thương vong.

Trong một diễn biến đáng chú ý, truyền thông Nga hôm 21/7 đã đồng loạt đưa tin về bài phát biểu của ông Putin liên quan đến vụ MH17 bị rơi ở Ukraine. Ông Putin nhấn mạnh: “Không ai cần phải và không ai có quyền sử dụng thảm kịch này để đạt được các mục tiêu chính trị vụ lợi, hẹp hòi. Điều cần thiết là tất cả những người đang chịu trách nhiệm về tình hình trong khu vực, đã và đang gia tăng tinh thần trách nhiệm của mình trước nhân dân của họ, cũng như trước toàn thể nhân dân các quốc gia có công dân gặp nạn trong thảm họa này”.

Tổng thống Nga mô tả sự việc xảy ra ở tỉnh Donetsk là một bi kịch khủng khiếp. Ông Putin nhắc lại rằng Nga đã nhiều lần “kêu gọi tất cả các bên tham chiến ngay lập tức ngừng hành động gây đổ máu và ngồi vào bàn đàm phán”.

“Tôi có thể tự tin nói rằng nếu như ngày 28 tháng 6 các hoạt động quân sự trong khu vực này không được khôi phục, thì chắc hẳn là thảm kịch này đã không xảy ra. Về phần mình, Nga sẽ làm tất cả mọi thứ trong khả năng để cuộc xung đột ở miền đông Ukraine chuyển từ giai đoạn quân sự của ngày hôm nay sang giai đoạn thảo luận về việc ngồi vào bàn đàm phán hoà bình thông qua biện pháp ngoại giao”, Tổng thống Nga nói.

Nguồn: bizlive.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.