Chuyên mục
Ucraina - Bình yên và biến động
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Ucraina - Bình yên và biến động

Thứ năm 30/01/2014 01:49 GMT + 7
Ucraina những ngày qua thu hút sự chú ý của dư luận toàn thế giới bởi những hình ảnh từ trung tâm Thủ đô Kiev phát đi đang khiến dư luận không khỏi lo ngại. Điệp Anh, phóng viên Đài TNVN thường trú tại LB Nga vừa có chuyến công tác tới Ki-ev và có ghi chép về đất nước Ucraina những ngày này:

Qua trang mạng xã hội, biết tôi lên đường đi Ucraina, mặc dù nhiệm vụ chính là để phản ánh hoạt động của cộng đồng bà con Việt Nam tại đây đón Tết cổ truyền của dân tộc... nhưng đã có không ít lời nhắn gửi dặn dò tôi “bảo trọng”, chúc “thượng lộ bình an”, chúc may mắn ở nơi “tuyết bỏng”... Và trong những lời nhắn gửi ấy, tôi đọc được sự lo lắng của bạn bè, đồng nghiệp và người thân đối với sự “dấn thân” của tôi... Bởi đã có đổ máu, thương vong ở Ucraina trong những cuộc biểu tình rầm rộ kéo dài đã hơn 2 tháng qua.

Thế nhưng... tôi đã “hạ cánh” tại một sân bay gần thủ đô Kiev một cách bình yên và trên suốt chặng đường từ sân bay về tới trung tâm thành phố vẫn là những cảnh sinh hoạt đời thường rất bình lặng. Anh A-lêch-xây, người lái taxi rất cởi mở và có vẻ là người khá hiểu biết đã trao đổi với tôi về tình hình đất nước và đưa ra những nhận định một cách rất khách quan. Anh cho biết, anh không tham gia phe phái nào cả và cũng không ủng hộ bất cứ phe nào trong những cuộc biểu tình kéo dài những ngày qua. Tuy nhiên, anh bày tỏ niềm thất vọng của mình khi những vấn đề xã hội của đất nước không được cải thiện, thậm chí vẫn ngày một nghiêm trọng thêm. Đó là sự phân hóa giàu – nghèo với một khoảng cách khá xa, rồi phát triển kinh tế - xã hội dường như có bước thụt lùi và đời sống của người dân rất khó khăn. 

Nhiều người khác mà tôi có dịp gặp gỡ, khi phỏng vấn họ... thì câu trả lời cũng vẫn là “không ủng hộ hay phản đối phe nhóm nào cả”... Và mặc dù họ vẫn rất lo ngại cho tình hình đất nước, dõi theo những thông tin liên quan từng giờ, từng phút... nhưng hỏi họ có tham gia các cuộc biểu tình đó không thì câu trả lời khẳng định ngay là “không bao giờ”. Tôi đã thấy mấy nhân viên trong một khách sạn, một nhà hàng cứ rảnh việc là dán mắt lên chiếc tivi bắt kênh 5 của Ucraina, bởi những thông tin về diễn biến của sự kiện vẫn đang liên tục được phát đi.

Nếu không nhìn vào những gì đang diễn ra ở Quảng trường Độc lập thì có thể nói Ucraina và thủ đô Kiev vẫn “bình yên”: Đường phố vẫn phong quang, sạch sẽ; cửa hàng, cửa hiệu vẫn chưng bày các loại hàng hóa từ rẻ tiền đến đắt tiền... cả các loại hàng hiệu và cả các “salon” làm đẹp... Ô tô vẫn chạy rầm rập trong nhịp điệu hối hả và vẫn còn cảnh tắc đường hàng giờ đồng hồ trên những tuyến phố chính vào giờ cao điểm.

Chiều 27/1, tôi lên Quảng trường Độc Lập, nơi suốt nhiều ngày qua, nói đến Ucraina trên các phương tiện thông tin đại chúng người ta thường đưa những hình ảnh từ khu vực này. Với một số phương tiện tác nghiệp gọn nhẹ tôi đã lặng lẽ đi sâu vào quảng trường. Trái ngược với những lời khuyên cảnh giác và thận trọng từ những người đồng hương Việt Nam ở Kiev... tôi đã được chứng kiến một không khí yên bình hơn tôi tưởng rất nhiều.

Vẫn còn đó những “chướng ngại vật” kiểu các bao cát, đá, rồi lốp xe ô tô, những mảnh gỗ, thanh sắt làm “chiến lũy”... vẫn còn đó những chiếc lều trại dựng san sát và rất nhiều biểu ngữ, băng rôn, khẩu hiệu... nhưng bao trùm là một không khí bình yên... Thì ra, ngày hôm sau (28/1), Quốc hội Ucraina sẽ nhóm họp phiên bất thường để xem xét một số vấn đề và tìm biện pháp tháo gỡ tình hình. Trong số những vấn đề nóng nhất có việc tìm người thay thế Thủ tướng Mykola Azarov vừa chính thức xin từ chức và quan trọng hơn là việc xem xét khả năng bãi bỏ luật chống biểu tình gây tranh cãi vừa được đưa ra hôm 16/1. Những người biểu tình đang “nghe ngóng” các động thái tiếp theo từ phía Chính quyền Ucraina.

Đi dọc con phố dẫn vào Quảng trường Độc lập, tôi đã được chứng kiến ở một số nơi, vẫn có những nhóm người mặc quần áo đồng phục “rằn ri” (không phải là cảnh sát) đứng tụm lại bên những đống lửa để sưởi ấm bởi nhiệt độ Kiev những ngày qua thường xuống tới âm 20-25 độ C; vẫn có chỗ này, chỗ khác những nhóm người tiếp tục biểu tình với những câu khẩu hiệu được hô to qua những chiếc loa cầm tay; có cả tiếng nhạc... Tôi đã ghi lại được khá nhiều hình ảnh cả bằng phương tiện tác nghiệp, cả bằng tâm trí của mình. Bỗng thấy thật sót sa khi một danh lam lớn của thủ đô Kiev đang trong bộ dạng thảm hại. Ngổn ngang khắp nơi là những “chướng ngại vật”, trên tường của những tòa nhà cổ kính với lối kiến trúc châu Âu từ hàng vài trăm đến cả nghìn năm trước, đặc biệt là bức tường của tòa nhà Quốc hội thành phố Kiev... là những vết ám khói đen, những dòng chữ loằng ngoằng, những hình vẽ, những khẩu hiệu bằng tiếng Ucraina, cả những bức ảnh và những băng rôn... Tất cả đã gần như phá hỏng cảnh quan của một Quảng trường Độc lập, niềm tự hào của người dân Ucraina mà tới Kiev không du khách nào có thể bỏ qua. Trước mắt tôi bỗng như hiện về quang cảnh đổ nát, loạn lạc của thời chiến tranh thế giới thứ hai mà một loạt quốc gia thuộc Liên Xô cũ đã phải hứng chịu. 

Và đây trở thành cái sự không yên bình của Ucraina những ngày qua: đã có bạo động, đã có đổ máu và quảng trường Độc lập thì trở nên thế này... Những phần tử quá khích đã biến những cuộc biểu tình hòa bình thành bạo động, làm cho đất nước bất ổn, người dân bất an. 

Vẫn biết, một xã hội muốn phát triển rất cần có đấu tranh, nhưng đi trong cái tan hoang của không gian vốn yên bình nơi cổ kính, chứng kiến những bất ổn nhiều ngày qua ở đất nước của “vàng đen” này mới thấy, cái giá phải trả cho sự quá khích thật to lớn. Giá như các bên mâu thuẫn biết tìm ra những giải pháp phù hợp, biết dùng đối thoại hòa bình để gìn giữ hòa bình; biết dùng sự kiềm chế để gây dựng sự ổn định và phải là ổn định bền vững thì mới có cơ sở để xây dựng và phát triển đất nước.

Kết quả cuộc gặp giữa Tổng thống Ucraina với lãnh đạo các đảng phái đối lập đêm 27/1 và cuộc họp bất thường của Quốc hội Ucraina ngày 28/1 đã đạt được thỏa thuận về sửa đổi các luật thông qua ngày 16/1 vốn gây tranh cãi mạnh mẽ và cũng là ngòi nổ của những cuộc biểu tình rầm rộ nhất từ trước tới nay ở Ucraina. Luật ân xá cũng đã được các bên đàm phán đi đến nhất trí... 

Và như thế, lò lửa đang ngày càng nóng bỏng đã phần nào được “hạ nhiệt”. Tuy nhiên, cái cốt lõi sâu xa của những cuộc biểu tình vẫn chưa được triệt để giải quyết, đó là chống lại việc Tổng Thống Yanukovich tuyên bố ngừng ký Thỏa thuận tham gia Hiệp định thương mại Tự do với EU, đồng nghĩa với việc “khước từ” trở thành thành viên của EU (mặc dù Tổng thống vẫn tuyên bố chỉ là tạm thời để có thêm thời gian) khiến những người đối lập, chủ trương hội nhập với châu Âu, hẳn sẽ còn tiếp tục tìm cách đạt cho được mục tiêu của mình.

Mà như thế, những kết quả có được của ngày 28/1 chưa hẳn đã là giải pháp cho những cuộc biểu tình vốn đang ngày càng trở nên rầm rộ ở nhiều nơi trên khắp đất nước Ucraina. Thủ đô Kiev - Quảng trường Độc lập, danh thắng quốc gia thiêng liêng này rồi sẽ còn phải chứng kiến nhiều nữa những biểu tình, những lộn xộn. Không biết bao giờ những “chướng ngại vật” mới được dọn đi như yêu cầu của Chính quyền Ucraina để đổi lại một dự luật Ân xá cho những người biểu tình. 

Chiếc đàn piano được đặt ngay trước tòa nhà Quốc hội Thành phố Kiev chợt vang lên dưới đôi tay của một người đàn ông lướt nhẹ, dù tiết trời đang lạnh giá tới âm 20 độ C... Người dân ngang qua đã dừng lại lắng nghe đông dần, đông dần... Khi những nốt nhạc cuối cùng của một bản nhạc chấm dứt, tràng pháo tay tán thưởng vang lên.... “Hãy đừng có biểu tình, lộn xộn và cả bạo lực nữa... Hãy dùng những giải pháp hòa bình cho vấn đề của đất nước Ucraina”. Có lẽ, đó là thông điệp của tiếng đàn piano ở ngay giữa chốn đang rất cần bình yên trở lại này./.

Một số hình ảnh về Ucraina:


Đường phố vẫn tấp nập xe cộ như thường nhật 27-1-2014


Trước thành phố Kiev 27-1-2014


Tiếng đàn Piano giữa con đường dẫn vào quảng trường Độc lập 27-1-2014


Sự bình yên tạm thời của làn sóng biểu tình trong ngày 27-1-2014


Một chiến lũy ngay trên đường phố gần quảng trường Độc lập 27-1-2014


Những lều trại san sát dọc đường và cả quảng trường Độc lập 27-1-2014

(Điệp Anh, VOV Moscow, đêm 29/01/2014)
Nguồn: vov.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.