Chuyên mục
Nam sinh Hưng Yên sáng chế máy điều hòa bảo vệ môi trường
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nam sinh Hưng Yên sáng chế máy điều hòa bảo vệ môi trường

Thứ tư 20/04/2016 10:09 GMT + 7
Sau gần một năm mày mò, nghiên cứu, Tạ Hoàng Bảo Việt (sinh năm 2000) đã hoàn thành sản phẩm “Làm mát bằng tháp bay hơi” và đạt giải quốc gia cho ý tưởng này.

Suốt một thời gian dài, cứ đi học về, Bảo Việt lại lao ngay vào phòng nghiên cứu, lắp ghép sản phẩm của mình. Nhờ vậy, nam sinh Hưng Yên cuối cùng cũng có trong tay kết quả xứng đáng.

Vào tháng 3 vừa qua, sản phẩm Làm mát bằng tháp bay hơi của chàng trai sinh năm 2000 xuất sắc giành giải nhất lĩnh vực Kỹ thuật cơ khí tại Cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc gia dành cho học sinh trung học năm 2016.

Sáng tạo của Việt là hệ thống điều hòa nhiệt độ không khí, không sử dụng gas làm môi chất nên an toàn với môi trường, bảo vệ tầng ozone. Đặc biệt, hệ thống này còn được trang bị thêm tính năng điều khiển từ xa thông qua mạng rất tiện lợi cho người dùng.



Từng ngất xỉu vì làm việc quá sức

Có sở thích khám phá các linh kiện từ nhỏ, Bảo Việt bởi thế đã quen với công việc tháo, lắp không ít bộ phận hàng ngày đến nỗi “bố mẹ lúc nào cũng phàn nàn vì phòng quá bầy bừa”.

Đỉnh điểm, có lần, do thức nhiều đêm liền với những ý tưởng, nam sinh từng ngất xỉu ngay trong phòng.

“Lúc ấy, mình đang ngồi ép sò vào giàn lạnh thì bố mang nước cho uống. Mình đứng lên rồi sau đó không biết gì hết. Nghe bố kể lại, hóa ra mình làm việc quá sức, ngất lúc nào không biết”, cậu cho hay.

Kể từ đó, Việt sợ mùi khói hàn thiếc trong xưởng làm việc. Bố mẹ cũng hạn chế, không cho cậu thức đêm quá nhiều.

Tuy nhiên, không gì có thể ngăn cản đam mê cháy trong “nhà sáng chế nhí” này. Việc nghiên cứu, mày mò đến quên ăn quên ngủ vẫn là chuyện “nhiều như cơm bữa”, đặc biệt là trong những ngày sát cuộc thi.

Nhờ hôm nào cũng thơ thẩn bên các linh kiện, cậu học trò đã nảy ra ý tưởng làm mát cho máy tính trong mùa hè oi bức. Sau khi nghe nhà trường phát động cuộc thi, Việt mới phát triển nó thành hệ thống làm mát không khí, ngày càng hoàn thiện hơn tại cuộc thi cấp tỉnh và cấp quốc gia.

Bảo Việt cho biết: “Mình nhen nhóm kế hoạch từ hè năm học lớp 9. Đến nay, do được nhà trường, thầy cô và gia đình động viên, giúp đỡ nên cuối cùng mình cũng có thể tạo ra sản phẩm này”.



Do mục đích tạo ra sản phẩm của Việt hướng đến vấn đề bảo vệ môi trường nên nguyên vật liệu là đồ đã qua sử dụng. Vì vậy, cậu đã gặp không ít khó khăn trong việc tìm mua linh kiện phù hợp.

Nam sinh chia sẻ, các đồ cậu sử dụng chủ yếu nhập từ TP HCM nên khá vất vả để có được. Đồng thời, việc tìm thấy những nguyên liệu cũ, nhưng chất lượng đảm bảo cũng không hề dễ dàng.

“Có lần, mình lục tung các cửa hàng linh kiện cũ mà không tìm được quạt phù hợp với hệ thống, thử hàng trăm chiếc khác nhau, vẫn không có cái nào ưng ý.

Điều đó khiến mình từng có ý định bỏ cuộc. Thế nhưng, mình chỉ rời công việc này nhiều lắm một tuần”, chàng trai tâm sự.

Muốn tiến hành thêm nhiều nghiên cứu


Từ khi bắt đầu nhen nhóm ý tưởng, Bảo Việt đã nhiều đêm thức trắng, tháo ra, lắp vào những bộ phận để hoàn thiện sản phẩm.

Cậu học trò cho hay, thành quả đạt được không phải của riêng mình mà còn nhờ vào sự giúp đỡ, chỉ bảo rất nhiều từ phía nhà trường và thầy Đỗ Văn Tuân - phó hiệu trưởng trường THPT Khoái Châu - người đã hướng dẫn cậu.

Những hôm sát ngày thi, việc học tập của nam sinh có đôi chút ảnh hưởng vì không thể lên lớp. Tuy nhiên, nhà trường cùng thầy cô luôn tạo điều kiện, bạn bè giúp đỡ hết sức nên Việt không gặp nhiều khó khăn.


Bảo Việt bên sản phẩm sáng chế của mình.

“Kỷ niệm thú vị trong sản phẩm này có lẽ là trong lần thi tỉnh. Lúc đó sát ngày thi, sản phẩm xảy ra trục trặc kỹ thuật về phần bơm tăng áp.

Nhìn cảnh thầy giáo tất bật tìm cách sửa hay lắm. Thầy vừa đeo kính vừa tìm chỗ rò nước. Mình thật sự biết ơn thầy”, Việt chia sẻ.

Tính đến thời điểm hiện tại, sản phẩm của chàng trai Hưng Yên có khả năng ứng dụng chưa cao, vì lý do kinh phí.

"Em Việt là học sinh có đam mê. Từ đó, em tìm tòi và biến ý tưởng của mình thành sản phẩm cụ thể, điều không phải ai cũng làm được" - thầy giáo Đỗ Văn Tuân, phó hiệu trưởng trường THPT Khoái Châu, nhận xét.
Trong tương lai, cậu học trò mong muốn nhận được sự hỗ trợ tốt nhất từ các ban ngành, đoàn thể để sản phẩm của cậu có thể hoàn thiện hơn và đi vào thị trường...

Hiện tại, "nhà sáng chế nhí" vẫn ấp ủ khá nhiều ý tưởng mới. Nếu được hỗ trợ, Việt “tự tin có thể biến những ý tưởng và ước mơ của mình thành hiện thực”.

“Thấy con lúc nào cũng đam mê, gia đình tôi đôi khi lo cháu không đảm bảo sức khỏe. Tuy nhiên, chúng tôi cũng rất mừng và tự hào khi cháu nhận được kết quả cho nỗ lực đã bỏ ra”, ông Tạ Hoàng Vỹ (bố Việt) cho hay.



Hàn Triệt
Nguồn: news.zing.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.