Chuyên mục
Thông tin giải mật về Lễ duyệt binh chiến thắng đầu tiên của Liên Xô
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Thông tin giải mật về Lễ duyệt binh chiến thắng đầu tiên của Liên Xô

Thứ năm 09/05/2013 16:07 GMT + 7
Trong ngày Lễ diễu binh chiến thắng đầu tiên trên quảng trưởng Đỏ ngày 24/6/1945, Nguyên soái Zhukov chứ không phải ai khác là người duyệt Lễ diễu binh các lực lượng vũ trang Liên Xô. Vì sao lại như vậy?

Những thông tin từ cuốn hồi ký của nguyên soái Zhukov mà Thethaovanhoa.vn trích đăng dưới đây sẽ làm sáng tỏ điều này.

"Trung tuần tháng 5/1945 khi đang có mặt ở Berlin, Bộ Tư lệnh tối cao bất ngờ gọi tôi về Moskva. Tôi không hề được thông báo về quyết định gọi về này, tuy nhiên nếu dò hỏi lý do thì không tiện, là một quân nhân thì phải luôn chấp hành mệnh lệnh. Về đến Bộ Tổng tham mưu ở Moskva, tôi gọi điện ngay cho Tổng Tư lệnh Stalin để biết lịch gặp. Và tôi được Tổng Tư lệnh Stalin hẹn gặp vào lúc 8h tối.

Như vậy tôi còn khá xông xênh về mặt thời gian, tôi quyết định đến gặp Mikhail Ivanov Kalinin, người đã gọi điện sang Berlin cho tôi và yêu cầu sau khi trở về Moskva thì đến kể cho ông ấy nghe về các chiến dịch ở Berlin. Sau cuộc trao đổi với Kalinin tôi đến gặp Tổng Tư lệnh tối cao Stalin. Tại phòng họp, ngoài các thành viên Uỷ ban Quốc phòng Nhà nước, còn có Bộ trưởng Hải quân Liên Xô Kuznetsov, Trưởng ban hậu phương của Hồng quân Liên Xô Khrulev và một số tướng lĩnh khác.

Mở đầu cuộc họp Tổng Tư lệnh tối cao nêu câu hỏi: Chúng ta có nên tổ chức một cuộc duyệt binh các lực lượng vũ trang để mừng chiến thắng của Hông quân Liên Xô trước quân đội phát-xít hay không? Chúng ta sẽ mời các vị anh hùng tiêu biểu nhất hay tất cả các quân nhân đều có thể tham gia?

Câu hỏi của Tổng Tư lệnh tối cao lập tức làm nóng phòng họp với hàng loạt các ý kiến trao đổi làm rõ ý tưởng của Stalin. Thế nhưng, vấn đề là ai sẽ là người duyệt Lễ diễu binh và ai điều hành duyệt binh đã không được thảo luận. Tuy nhiên, tất cả thành viên dự họp đều ngầm hiểu Tổng Tư lệnh tối cao Stalin sẽ là người duyệt Lễ diễu binh.

Sau đó A.I. Antonov được giao nhiệm vụ thảo kế hoạch chi tiết cho Lễ duyệt binh chiến thắng. Ngày hôm sau, Stalin thông qua các văn kiện do Antonov trình lên.

Ngày 12/6 Kalinin trao cho tôi huy hiệu Sao vàng thứ 3 cho danh hiệu Anh hùng Liên Xô (phong anh hùng lần thứ ba). Tôi không nhớ chính xác, có thể là ngày 18 hay 19/6, Tổng Tư lệnh tối cao gọi tôi đến nhà nghỉ của ông và hỏi tôi vẫn chưa quên cách cưỡi ngựa chứ? Tôi trả lời: "Chưa quên". "Vậy thì cậu phải duyệt Lễ diễu binh chiến thắng, còn Rokossovsky sẽ điều hành duyệt binh" - Stalin nói.

Tôi trả lời: "Cám ơn vì vinh dự đã dành cho tôi, nhưng tốt nhất đồng chí duyệt Lễ diễu binh mới phải chứ? Đồng chí là Tổng Tư lệnh tối cao, về nguyên tắc, đồng chí phải là người duyệt Lễ diễu binh".

Stalin nói: Tôi đã già để có thể duyệt Lễ diễu binh. Anh hãy nhận đi, anh trẻ hơn mà...”

Và đó là lý do mà trong ngày Lễ diễu binh chiến thắng đầu tiên trên quảng trưởng Đỏ ngày 24/6/1945, Nguyên soái Zhukov chứ không phải ai khác là người duyệt Lễ diễu binh các lực lượng vũ trang Liên Xô.

Chùm ảnh Lễ diễu binh chiến thắng đầu tiên trên quảng trường Đỏ ngày 24/6/1945:

































Danh Nguyễn
Theo hồi ký của Nguyên soái Zhukov & mil.ru
Nguồn: thethaovanhoa.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.