Chuyên mục
Từ chuyện đóng cửa xe đến phép lịch sự khi đi nhờ xe mà ít ai quan tâm
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Từ chuyện đóng cửa xe đến phép lịch sự khi đi nhờ xe mà ít ai quan tâm

Chủ nhật 05/05/2019 05:51 GMT + 7
Sáng chở vợ đi làm, tới nơi, cô ấy xuống xe và đóng cửa cái rầm. Mình bảo nhẹ tay thôi, đáp lại là ánh mắt trợn trừng cùng câu nói “Ông quý xe hơn quý vợ hả?”.

Đóng, mở cửa xe là cả một nghệ thuật

Lòng khó chịu, thế là cầm điện thoại gọi ngay cho ông bạn thân ra quán cafe để tâm sự. Lão lắng nghe càu nhàu một lúc rồi phì cười bảo rằng: “Đóng mở cửa là cả một nghệ thuật đấy ông ạ, không học không khéo lại làm phiền người khác chứ chẳng đùa”.


Ngẫm cũng đúng, hồi mới tập lái, bản thân cứ đóng cửa rầm rầm vì nghĩ rằng xe làm bằng sắt thì chẳng sao. Ông thầy quát ngay và bắt học các kỹ thuật cơ bản này nguyên cả buổi chiều.

Cũng đơn giản thôi, mở cửa, bước lên xe rồi kéo cửa tới gần đóng, cách khoảng 15 cm thì thêm chút lực để sập cửa một cách mềm mại nhất. Chứ đừng hùng hùng hổ hổ như kiểu ta đây có sức khỏe, cứ mạnh tay dùng lực rất mạnh. Chủ xe sót ruột lắm.


Khi bước xuống xe cũng tương tự như vậy, nên quan sát không gian bên ngoài qua cửa sổ, sau đó mở hé cửa khoảng 10-15 cm và quan sát phía sau, nếu an toàn mới mở cửa. Đừng nên lơ đãng rồi mở cửa theo bản năng thì cũng có ngày gây họa cho người đi đường.

Ngoài ra, cũng có một mẹo nhỏ mà người nước ngoài khuyên nên làm đó là sử dụng tay trái giữ tay nắm cửa, tay phải kéo mở khóa (ngược lại đối với xe tay lái nghịch). Chưa kể một số nước có hẳn bộ quy tắc về mở cửa xe ô tô dành cho tài xế mà mọi người phải thuộc trước khi thi lấy bằng lái chứ chẳng đùa.


Đặc biệt, khi bước lên xe, không nên để chân lên bệ cửa ô tô. Đôi giày của chúng ta chẳng mấy sạch cùng với đế giày dễ gây trầy xước cho bộ phận này. Các bác tài kỹ tính rất chú ý điều này.


Lịch sự là đừng để người khác phải chờ đợi

Không chỉ đóng mở cửa xe mới khiến người khác khó chịu. Bản thân mới cầm lái thôi những cũng gặp rất nhiều trường hợp bực cả mình vì người ngồi kế bên.

Đầu tiên phải nói đến những người bạn nhờ đi xe. Đôi khi hẹn 7h sáng tới đón cafe, bản thân khó khăn lắm mới thoát khỏi dòng người lũ lượt đi làm, tới nơi chẳng thấy bóng dáng đâu. Hỏi ra mới biết đang thay áo quần, trong khi nhà mặt tiền,chẳng có chỗ đậu xe, thế là phải đợi. Vợ con trễ còn quát được, chứ bạn bè chẳng biết phải nói sao cho phải. Vậy nên, mặt dày nghe mọi người quát mắng vì đậu xe ngu.


Lên xe chẳng quan tâm tới tâm trạng bực bội vì chờ đợi của mình, cứ ơi ới bảo quẹo trái, rẽ phải, chạy nhanh lên không trễ giờ. Làm như kiểu cha chú của thiên hạ, tất cả điều phải nghe theo sự chỉ đạo của mình.

Chưa kể còn táy máy chân tay, muốn bật điều hòa là bật, vặn loa hết cỡ là vặn, chẳng thèm hỏi một tiếng. Rồi hạ cửa sổ chỉ vì muốn nhìn rõ hơn hàng quán ven đường, trong khi điều hòa đang bật tối đa. Y rằng đó là xe của mình, muốn làm gì thì làm, vậy mà xe hỏng hóc thì lại ngoảnh mặt làm ngơ, dửng dưng như chẳng phải vì do tôi gây ra.

Nhiều người khi ngồi lên xe vô tư thọc tay vào túi quần, móc điếu thuốc châm lửa. Gác mảy chân phì phò khói, nói chuyện oang oang trên trời dưới đất. Như kiểu tài xế bị điếc nên phải gào hết cỡ, làm mất tập trung lái vô cùng. Chưa kể mùi thuốc lá nồng nặc rất khó chịu. Lúc đó chỉ muốn dừng xe và mở cửa mời xuống mà thôi.


Một dạng nữa rất mất lịch sự đó là bỏ lại rác trên xe. Chẳng ai khó khăn gì trong việc ăn uống trên xe nhưng làm ơn khi xuống thì nên xử lý những thứ còn lại đó đi. Hưởng thụ thì cứ lo cho bản thân mình, còn việc cúi xuống dọn dẹp ly cafe, hộp cơm hay từng cây tăm xỉa răng thì đổ hết cho chủ xe.

Đang mải miết trút bầu tâm sự với bạn thì điện thoại reo. Vợ gọi lên chở về. Bạn tiễn ra xe rồi tủm tỉm bảo: “Vợ cả hay vợ hai, hai vợ đều là vợ cả, khuyên không được thì chịu đựng thêm đi, căng quá lại mất cả chì lẫn chài thì khổ”. Thế là ráng nặn nụ cười, ảo não đạp ga đi.
Nguồn: cafeauto.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.