Chuyên mục
Thông tư 20 về nhập ôtô: DN chờ chỉ đạo của Thủ tướng
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Thông tư 20 về nhập ôtô: DN chờ chỉ đạo của Thủ tướng

Thứ ba 02/08/2016 14:05 GMT + 7
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho hay Thủ tướng sẽ có ý kiến chỉ đạo về Thông tư 20 sau nhiều tranh cãi liên quan đến điều kiện kinh doanh nhập ôtô.

Thông tin tại buổi họp báo thường kỳ ngày 2/8, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nêu quan điểm của Chính phủ về Thông tư 20 đang gây tranh cãi.

Ông Mai Tiến Dũng cho hay, trong quá trình rà soát các điều kiện đầu tư, kinh doanh để thực hiện Luật Đầu tư, quy định về nhập khẩu ôtô tại Thông tư 20 đã được Bộ Công Thương báo cáo Chính phủ.


Các doanh nghiệp kinh doanh ôtô tại Việt Nam đang chờ chỉ thị của Thủ tướng liên quan đến việc gia hạn hay gỡ bỏ Thông tư 20. Ảnh: Lê Hiếu.  

Đây là vấn đề được các cơ quan liên quan, doanh nghiệp (DN) đầu tư, sản xuất ôtô trong nước và DN kinh doanh nhập khẩu ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống rất quan tâm, có nhiều ý kiến khác nhau đối với việc duy trì hay bãi bỏ quy định này tại Thông tư 20.

“Do còn nhiều ý kiến khác nhau đối với vấn đề này, Thủ tướng đã giao Bộ Công Thương đánh giá và đề xuất giải pháp xử lý phù hợp. Hiện Bộ Công Thương đang tổng hợp để báo cáo Thủ tướng”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết.

Cũng theo ông Dũng, trên cơ sở báo cáo tổng hợp và đề xuất của Bộ Công Thương, các bộ, cơ quan, hiệp hội, DN liên quan, Thủ tướng sẽ xem xét, có ý kiến chỉ đạo trên quan điểm bảo đảm cơ sở pháp lý, đáp ứng yêu cầu quản lý, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và thực tế hoạt động kinh doanh nhập khẩu ôtô tại Việt Nam.

Trước đó, trong văn bản kiến nghị gửi Thủ tướng, các DN nhập khẩu ôtô nhỏ vừa cho biết, việc duy trì điều kiện của Thông tư 20 hoàn toàn không có cơ sở pháp lý và không chính đáng, vì kinh doanh ôtô nhập khẩu là ngành nghề không thuộc danh mục kinh doanh có điều kiện của Luật Đầu tư 2014.

Bên cạnh đó, các điều kiện tại Thông tư 20 được các DN này đánh giá không khuyến khích cạnh tranh bình đẳng và vi phạm Luật Cạnh tranh 2004, không hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trái với Nghị quyết 35 của Chính phủ cùng nhiều chính sách khác đang hỗ trợ khu vực kinh tế này.

Các DN nhập khẩu ôtô nhỏ và vừa cũng nhấn mạnh tác động của Thông tư 20 đối với xe con Trung Quốc tràn vào Việt Nam, vì chỉ cần 1 giấy ủy quyền chính hãng là đã nhập được xe, trong khi các hãng xe Trung Quốc sẵn sàng cấp giấy ủy quyền cho các DN Việt Nam rất đơn giản, miễn sao bán được hàng cho họ mà không có bất kỳ một ràng buộc khắt khe nào.

Theo các DN nhập khẩu ôtô nhỏ và vừa tại Việt Nam, việc loại bỏ Thông tư 20 sẽ làm môi trường kinh doanh lành mạnh, không phân biệt DN lớn hay vừa và nhỏ, cùng cạnh tranh dưới sự quản lý của Nhà nước.

Kiều Vui
Nguồn: news.zing.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.