Chuyên mục
Ô tô nhập khẩu miễn thuế tràn về ồ ạt, xe lắp ráp lép vế, người tiêu dùng được lợi
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Ô tô nhập khẩu miễn thuế tràn về ồ ạt, xe lắp ráp lép vế, người tiêu dùng được lợi

Thứ bảy 01/12/2018 03:44 GMT + 7

Khác với tình trạng khan hiếm hàng như 6 tháng đầu năm nay, thị trường xe nhập khẩu tại Việt Nam đang ngày càng tăng trưởng mạnh mẽ, ô tô nhập khẩu về nước ồ ạt trong những tháng gần đây với đa dạng mẫu mã. Điều này đã gây áp lực cho xe lắp ráp.

Ô tô nhập khẩu đang chiếm ưu thế tại thị trường Việt Nam, xe có nguồn gốc chủ yếu từ Thái Lan và Indonesia - hai quốc gia lắp ráp ô tô chính để xuất khẩu xe trong toàn khu vực ASEAN.

Theo thống kê, mỗi tuần, có tới 90% xe nhập khẩu được cập cảng đến từ hai quốc gia này, số còn lại có xuất xứ từ Nhật Bản, Mỹ, Đức, Mexico hay Trung Quốc. Lý do là những mẫu xe nhập từ Thái Lan và Indonesia đều được hưởng thuế 0%.


Chính sự áp đảo của ô tô nhập khẩu cũng như độ chuộng xe nhập của khách hàng Việt, nhiều "ông lớn" chuyên xe lắp ráp tại Việt Nam đã phải "tính kế" khác.

Cụ thể, từ tháng 9 năm nay, Toyota đã bước vào thị trường xe nhập với 3 mẫu hoàn toàn mới là Wigo, Avanza và Rush, cả 3 đều có nguồn gốc từ Indonesia và hưởng thuế nhập 0%. Trước đó, Toyota Việt Nam chỉ bán chủ yếu là xe lắp ráp như Vios hay Innova, dòng xe nhập khẩu của Toyota chỉ có Fortuner là sản phẩm chủ lực.

Ngoài Toyota, THACO cũng phải "chuyển mình" bằng việc bán Mazda2 nhập khẩu từ Thái Lan thay vì lắp ráp trong nước. Thậm chí, đến cả Honda cũng phải dấn thân vào cuộc đua xe nhập khẩu. Hãng đã chuyển CR-V từ lắp sang nhập, thêm các mẫu Jazz, HR-V và sắp tới đây hứa hẹn thêm cả Brio, trong khi Civic được bổ sung nhiều phiên bản hơn.


Bên cạnh các "ông lớn" kể trên, thời gian vừa qua thị trường Việt Nam còn đón nhận nhiều mẫu xe nhập ASEAN đến từ nhiều thương hiệu khác nhau như Chevrolet với Trailblazer (Thái Lan), Nissan với Terra (Thái Lan), Mitsubishi có Xpander (Indonesia) hay Suzuki Swift...

Mặc dù đang bị lép vế so với xe nhập khẩu nhưng ngành công nghiệp ô tô trong nước và việc tăng cường tỷ lệ nội địa hóa vẫn được khuyến khích với những chính sách và đề xuất ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện để các nhà sản xuất có động lực lắp ráp xe. Cuộc đua giữa xe nhập và xe lắp ráp sẽ khiến mặt bằng giá xe được hạ thấp và tất nhiên người tiêu dùng Việt sẽ là những người được hưởng lợi từ điều này.

Nhược Hi
Nguồn: tuoitrethudo.com.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.