Chuyên mục
Kỷ lục chưa từng có trong lịch sử: Elon Musk xây dựng 1 nhà máy sản xuất ô tô rộng hơn 800.000 m2 trong 168 ngày, kể từ khi xin giấy phép đến khi đưa vào hoạt động
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Kỷ lục chưa từng có trong lịch sử: Elon Musk xây dựng 1 nhà máy sản xuất ô tô rộng hơn 800.000 m2 trong 168 ngày, kể từ khi xin giấy phép đến khi đưa vào hoạt động

Thứ tư 06/11/2019 05:42 GMT + 7
Xây dựng nhà máy xe điện Tesla trong vòng 168 ngày, Elon Musk đã tạo ra kỷ lục chưa từng có trong lịch sử ngành ô tô.



Cuối năm 2019, những chiếc Tesla Model 3 đầu tiên được sản xuất ở Trung Quốc sẽ được gửi đến cho các khách hàng đã đặt trước. Nó được sản xuất ở nhà máy Gigafactory Thượng Hải của Tesla. Khi điều đó xảy ra, đây có lẽ sẽ là trường hợp hiếm hoi mà Elon Musk – vị CEO nổi tiếng của Tesla có thể hoàn thành đúng một "deadline" đầy tham vọng. 

Musk đã dành nhiều thời gian trong suốt năm vừa qua chìm trong khủng hoảng và nhiều thứ khác như việc Ủy ban chứng khoán Mỹ phạt sau những phát ngôn thiếu suy nghĩ trên Twitter. Nhưng mọi thứ ở Thượng Hải diễn ra suôn sẻ hơn nhiều. Đầu tháng này, State Grid Corp đã kích hoạt đường dây dẫn đầu tiên để nối điện cho Gigafactory. 

Tân Hoa Xã nói rằng chỉ 168 ngày làm việc, tức là khoảng 6 tháng để Tesla hoàn tất nhà máy Gigafactory từ lúc xin giấy phép đến khi đi vào hoạt động. "Tốc độ này là quá nhanh, dù là theo tiêu chuẩn của Trung Quốc", Ivan Su – một chuyên gia phân tích nói. 

Được xây dựng trên khu đất rộng 860.000 m2, Musk thì dự tính rằng công ty của ông sẽ sản xuất ít nhất 1.000 chiếc ô tô 1 tuần tại nhà máy này tới cuối năm nay - mức sản lượng nhà máy tại Mỹ của công ty chưa bao giờ đạt đến. Ngày 23/10 vừa qua, Tesla nói rằng họ bắt đầu "sản xuất một chiếc xe hoàn chỉnh".

Việc tập trung cao độ của Tesla vào Trung Quốc rất có ý nghĩa. Mặc dù thuế nhập khẩu 25% nhưng đất nước này đang là thị trường lớn thứ 2 của công ty, chỉ sau Mỹ và trên cả Na Uy và Hà Lan. Khi nhu cầu tại Mỹ giảm vì thuế thì ở Trung Quốc vẫn mạnh nhờ những quy định về việc sở hữu xe hơi thông thường đắt đỏ hơn xe điện.

Doanh số bán điện gồm cả xe chạy bằng pin và các dòng lai đã đạt 1,2 triệu chiếc tại Trung Quốc trong năm 2018 – nhiều hơn một nửa số xe điện được bán trên toàn thế giới cùng năm đó.

Việc xây dựng nhà máy tại Trung Quốc cho phép Tesla giảm gánh nặng chi phí và tránh thuế nhập khẩu. Mức giá khởi điểm của một chiếc sedan được làm tại đây và cũng chỉ được bán cho thị trường Trung Quốc là 328.000 NDT (tương đương 46.000 USD) biến xe của Tesla trở nên có mức giá cạnh tranh hơn so với các hãng xe trong nước như BAIC Motor hay BYD – với mức giá khoảng 200.000 NDT 1 chiếc.

Nhờ những quy định thay đổi vào năm ngoái, Model 3 cũng sẽ là chiếc xe đầu tiên sản xuất ở Trng Quốc từ nhà máy được sở hữu hoàn toàn bởi công ty nước ngoài. Điều này là trường hợp rất hiếm trong bối cảnh chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang leo thang. Musk đã có nhiều chuyến công tác tới Trung Quốc. Tháng 8, ông xuất hiện cùng cựu CEO Alibaba là Jack Ma tại một sự kiện về trí thông minh nhân tạo tại Thượng Hải và sau đó gặp gỡ với nhiều quan chức chính phủ bao gồm cả Bộ trưởng bộ Giao Thông Li Xiaopeng tại Bắc Kinh. Ông cũng gây chú ý khi ăn lẩu hơi tại thành phố này. Không lâu sau đó, Tesla được miễn thuế bán hàng 10% với các dòng xe hơi. Trước đó, chỉ những xe điện được sản xuất ở Trung Quốc, của công ty Trung Quốc mới được miễn.

Elon Musk trong một lần đi cùng Thị trưởng TP Thượng Hải tại một sự kiện hồi tháng 1.

Mối liên hệ của Musk với Trung Quốc đẩy ông vào một vị thế chính trị phức tạp, đặc biệt là ở thời điểm Google và nhiều công ty khác bị chỉ trích vì liên hệ của họ với Bắc Kinh. Điều đó có thể lý giải tại sao Musk – 1 người chưa từng e dè khi chia sẻ công khai những gì mình nghĩ lên Twitter lại bắt đầu thận trọng hơn với vấn đề này, ông gần như im lặng với những vấn đề liên quan tới Trung Quốc.

Trên thực tế, chiến lược này dường như đang tạo ra hiệu quả. Phóng viên tờ Morningstar nói rằng tốc độ mà Tesla có thể mua đất và vay tiền từ các ngân hàng sở hữu nhà nước để triển khai xây dựng nhà máy Gigafactory cho thấy Musk nhận được sự ủng hộ đặc biệt từ Bắc Kinh. "Điều gây ngạc nhiên cho tôi là tại sao chỉ từng ấy thời gian mà các thủ tục pháp lý được chấp thuận. Một khi muốn, họ có thể đẩy mọi thứ diễn ra rất nhanh chóng", một chuyên gia phân tích nhận định.

Vân Đàm
Nguồn: ttvn.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.