Chuyên mục
Đường về đất Việt gập ghềnh của những chiếc ô tô Nga
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Đường về đất Việt gập ghềnh của những chiếc ô tô Nga

Thứ tư 03/04/2019 08:30 GMT + 7
2.550 ô tô Nga chuẩn bị "đổ bộ" về Việt Nam, nhiều người băn khoăn không biết những chiếc ô tô này sẽ có tương lai không vì những mẫu xe khác của Nga trước đó vẫn ế ẩm vì giá cao, mẫu mã lạc hậu.

Ưu nhược điểm của xe Nga

Bộ Công Thương vừa công bố dự thảo Quyết định sửa đổi bổ sung Quyết định 08/2017 của Thủ tướng Chính phủ hướng dẫn thực hiện Nghị định thư giữa Chính phủ Việt Nam và Liên bang Nga về hỗ trợ sản xuất phương tiện vận tải có động cơ trên lãnh thổ Việt Nam.

Theo dự thảo mới này, hạn ngạch ô tô nguyên chiếc và số các bộ linh kiện ô tô được nhập khẩu từ Nga vào Việt Nam miễn thuế được bổ sung thêm ở các năm 2019-2021. Cụ thể, Chính phủ cho phép ô tô Nga vào Việt Nam không thuế năm 2018 là 800 chiếc, năm 2019 là 850 chiếc và năm 2020 là 900 chiếc.



So với Quyết định 08 hiện hành, hạn ngạch nhập khẩu ô tô Nga không thuế năm 2019 theo dự thảo mới chỉ bằng mức hạn ngạch cũ năm 2017 và năm 2020 chỉ bằng hạn ngạch năm 2018 đã từng được duyệt.

Một trong những lý do "giảm" hạn ngạch như vậy là bởi thực tế, các ưu đãi trong Nghị định thư vẫn chưa đi vào đời sống.

Những chiếc xe Nga như UAZ có ưu điểm lớn nhất là khả năng vận hành bền bỉ dưới mọi điều kiện thời tiết và địa hình. Đặc biệt khá thích hợp cho việc đi đường đồi núi, hay phù hợp với những người yêu thích thú chơi off-road. Với kết cấu vuông vức như hộp diêm, một lợi thất của ô tô Nga chính là không gian khá rộng rãi chứa được nhiều đồ hơn.

Tuy nhiên, nhược điểm xe Nga lại quá nhiều. Đơn cử như kiểu dáng bên ngoài của xe ô tô Nga không có sự đổi mới, vẫn mang phong cách "cổ lổ sỉ" từ ngày xưa. Không gian nội thất thiết kế đơn giản và thô, khu vực bảng điều khiển làm bằng nhựa cứng rẻ tiền không tạo được nhiều điểm nhấn nên rất rễ bị mất điểm trong mắt người dùng.



Trang bị các công nghệ phục vụ cho nhu cầu sử dụng của người dùng còn hạn chế, thậm chí một số phiên bản giá rẻ nhập về sau bị cắt giảm nhiều trang bị như hệ thống điều hòa, bộ mâm hợp kim,…, không có túi khí an toàn, ghế lái không có chỉnh điện, thậm chí ghế ngồi chỉ được bọc vải nỉ thông thường.

Mối lo lớn nhất được khá nhiều người tiêu dùng là phụ tùng thay thế mỗi khi chẳng may xe gặp lỗi hay tai nạn. Nhiều ý kiến trên các diễn đàn xe cho rằng: "Nếu phải lựa chọn một mẫu xe để di chuyển hàng ngày trong đô thị thì ô tô Nga chắc chắn "xách dép" theo sau những thương hiệu xe hơi khác trên thị trường như Hàn Quốc và Nhật Bản".

Có đủ sức cạnh tranh

Tại thị trường Nga, các mẫu xe địa hình UAZ có giá bán từ 609.000 đến 809.000 rup (tương đương khoảng 200 đến 276 triệu đồng. Nếu vào Việt Nam, với việc miễn thuế nhập khẩu, theo tính toán giá bán cho các mẫu xe này ở Việt Nam dao động trong khoảng 300 triệu đồng. Đây là mức giá rẻ so với mặt bằng thị trường ô tô trong nước.

Tuy nhiên, nhìn vào thực tế thị trường ô tô Việt Nam trong năm 2017 đầy biến động, khi các hãng liên tiếp tung ra nhiều đợt giảm giá "khủng" đối với hầu hết các mẫu xe, thậm chí giá bán của xuống mức "kịch sàn" thấp nhất trong lịch sử, đơn cử như Kia Morning (giá chỉ 290 triệu đồng).

UAZ Hunter phiên bản mui mềm hiện có giá bán chỉ 390 triệu đồng (so với giá 460 triệu của bản đủ Hunter Trophy). Nếu so sánh với giá bán của chiếc xe cỡ nhỏ Kia Morning Morning bản cao cấp nhất là Si AT 2017 là 390 triệu đồng (giá áp dụng trong năm 2018), mức giá này ngang ngửa với UAZ Hunter.


Đứng trước hai sự lựa chọn giữa một chiếc xe đầy đủ các trang bị tiện nghi và một chiếc bị lược bỏ điều hòa, chắc chắn nhiều người sẽ phải đắn đo khi quyết định xuống tiền.

Hay chiếc bán tải UAZ Pickup bản Standart hiện có giá bán thấp nhất 490 triệu đồng, các trang bị bị lược bỏ gồm: Điều hòa, màn hình, sấy ghế ngồi và mâm 16 inch bằng sắt.

Đem so sánh với chiếc bán tải Isuzu D-Max 4x4 sản xuất năm 2016 hiện có giá bán 485 triệu đồng (thấp nhất trong phân khúc xe bán tải). Như vậy, UAZ Pickup bản Standart đắt hơn 5 triệu đồng, nhưng trang bị công nghệ lại thua kém hơn rất nhiều.

Với mức giá thuộc dạng "khá cao" so với mặt bằng chung hiện nay, những chiếc xe Nga được nhiều chuyên gia đánh giá sẽ cực kỳ khó "sống sót" trong cả 2 phân khúc, vốn đang rất phát triển tại thị trường Việt Nam với nhiều lựa chọn có giá tương đương tới từ các hãng nổi tiếng của Mỹ, Nhật và Hàn… nhưng vượt trội hơn về mọi mặt.

Tuy nhiên, đa số chuyên gia ô tô trong nước lại đánh giá dù được hưởng thuế suất 0% nhưng các dòng xe từ Nga với những ưu/nhược điểm, cùng với thói quen tiêu dùng rất khó cạnh tranh với hãng xe, liên doanh trong nước vốn có nhiều thế mạnh, phủ sóng các đại lý trong nước.

Bạch Dương
Nguồn: nguoiduatin.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.