Chuyên mục
Đoán giá chiếc xe sắp thuộc bộ sưu tập của tỷ phú Phạm Nhật Vượng: Đừng bất ngờ về con số!
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Thương hiệu mới quyết định giá và mức cạnh tranh trên thị trường .

Đoán giá chiếc xe sắp thuộc bộ sưu tập của tỷ phú Phạm Nhật Vượng: Đừng bất ngờ về con số!

Chủ nhật 24/03/2019 05:33 GMT + 7
Chiếc VinFast Lux V8 được chính ông chủ Vingroup đặt hàng cho bản thân, ngay khi còn chưa ra mắt bản thương mại. Là mẫu giới hạn, với nhiều cải tiến nội ngoại thất cùng động cơ, không khó hiểu nếu giá chiếc xe này không mềm.


Từ LUX SA2.0 đến LUX V8 là một câu chuyện rất khác

Trong chương trình Super Cars phát trên kênh National Geographic hồi giữa năm ngoái, trưởng bộ phận thiết kế của hãng xe Lotus, ông Donato Coco tiết lộ về sự gian nan khi phải tìm các giải pháp để đẩy tốc độ của chiếc xe thể thao Lotus Evora từ 230 km/giờ lên vượt qua giới hạn 250 km/giờ.

Ngoại trừ các siêu xe hàng đầu thế giới được thiết kế tối ưu hóa khí động lực học và sử dụng những vật liệu đặc biệt, những xe hơi thương mại thông thường gặp nhiều trở ngại khi muốn nâng cao tốc độ tối đa và tốc độ 250 km/giờ được coi là ngưỡng giới hạn tốc độ phổ biến.

Muốn vượt qua giới hạn này, các hãng xe phải tính toán cắt giảm trọng lượng xe nhưng vẫn đảm bảo đạt được độ bền và tính an toàn mà không phải dùng đến những vật liệu siêu nhẹ siêu bền khiến chi phí sản xuất tăng cao.

Khi chạy với tốc độ lớn, các cụm chính của xe như hệ thống lái, hệ thống treo, hệ truyền động cũng phải tinh chỉnh nhằm đáp ứng tải trọng nặng và phức tạp hơn. Có thể nói ở ngưỡng tốc độ 250 km/giờ, sự khó khăn về giải pháp kỹ thuật khiến nhiều hãng xe thương mại không mấy mặn mà thiết kế các mẫu xe đạt được tốc độ này.

Vài dẫn giải nói trên để thấy tốc độ tối đa 300 km/giờ mà chiếc VinFast LUX V8 đạt được như hãng công bố là kết quả thực sự đáng nể với một hãng xe non trẻ.

VinFast LUX V8 ra mắt một cách bất ngờ, được xem là phiên bản nâng cấp giới hạn từ mẫu LUX nguyên thủy.

Dù tốc độ này có thể là tốc độ đo trên băng thử Dyno chứ chưa phải là tốc độ chạy trên đường thử thực tế thì điều chắc chắn là VinFast và các đối tác kỹ thuật – công nghệ của mình đã giải quyết thành công hàng loạt vấn đề lớn đòi hỏi trình độ, năng lực kỹ thuật – công nghệ ở mức rất cao.

Với tốc độ tối đa 300 km/giờ, chiếc LUX V8, giờ đây tạm gọi là chiếc xe hàng đầu (flagship) của VinFast, đã nằm trong tốp hàng loạt mẫu SUV đình đám hiện nay của Bentley, Land Rover, Jaguar, Porsche..., trước hết ở các thông số về sức mạnh như mô-men xoắn (sức kéo), số mã lực của động cơ hay tốc độ tối đa mà chiếc xe đạt được.

Có một số ý kiến phát hiện ra sự tương đồng về thông số giữa động cơ của chiếc LUX V8 và động cơ LT1 của General Motors (từng được GM giới thiệu lắp trên chiếc Chevrolet Camaro SS tại Triển lãm xe hơi Việt Nam VMS 2016) khi hai động cơ này có cùng dung tích 6,2 lít, cùng 455 mã lực và chỉ khác nhau chút ít về mô-men xoắn (624 Nm của Lux V8 so với 617 Nm của GM) trong khi BMW không sản xuất động cơ có cấu hình dung tích 6,2 lít.

Trên thực tế điều đó chỉ chứng tỏ các nhà thiết kế của VinFast đã đạt được mục đích tinh chỉnh hệ khung gầm BMW để tương thích với động cơ cỡ lớn đến từ một hãng xe khác. Nếu quả như vậy thì đó là một thành công thú vị của đội ngũ thiết kế VinFast.

Đừng nghĩ đến giá rẻ, cũng đừng nghĩ xe dưới 7 tỷ đồng!

Dù ở mức dè dặt hay chia sẻ rộng rãi, nhiều trang tin nổi tiếng về xe hơi trên thế giới đã bày tỏ sự nể trọng trước mẫu LUX V8 mà VinFast mới trình làng tại Geneva. Nó là một chiếc SUV mạnh mẽ, hiệu suất và hẳn đã sẵn sàng bước vào hàng ngũ của những chiếc SUV đẳng cấp nhất thế giới hiện nay, không chỉ ở sức mạnh mà còn ở nội ngoại thất sang trọng, thể thao, cũng như (có lẽ) sẽ được tích hợp những option hiện đại và cao cấp tương xứng với đẳng cấp của mình.

Bên cạnh các chi tiết về thông số kỹ thuật, việc VinFast LUX V8 chỉ được sản xuất giới hạn cho thấy giá của chiếc xe này không hề rẻ. Giới hạn lớn nhất dễ thấy và có ảnh hưởng không ít đến giá của VinFast LUX V8 là thương hiệu. Đây là một thực tế mà bất cứ hãng xe khởi nghiệp nào cũng phải chấp nhận.

Đây là chiếc xe tiếp theo nằm trong bộ sưu tập cá nhân của ông Phạm Nhật Vượng , nên giá xe và hiệu năng là hai điểm được chú ý bậc nhất.

Gần 30 năm trước, khi Lexus tấn công vào thị trường xe sang. Mặc dù doanh số tăng trưởng rất tốt, hãng xe Nhật Bản vẫn phải kiên nhẫn suốt hơn hai thập kỷ để được những thị trường khó tính như châu Âu và Bắc Mỹ công nhận đẳng cấp. VinFast với những bước phát triển không theo truyền thống, song có lẽ cũng sẽ đi con đường mà những hãng xe như Lexus từng đi trên hành trình khẳng định thương hiệu.

Trở lại với giá bán chiếc VinFast LUX V8, việc bắt tay với hàng loạt tên tuổi lớn ở châu Âu như BMW, Magna, Pininfarina..., cũng như sự xuất hiện của loại động cơ tương tự như động cơ lắp trên các dòng xe cơ bắp Mỹ làm dấy lên đồn đoán VinFast sẽ hướng tới hai thị trường châu Âu hoặc Bắc Mỹ.

Nếu so sánh về hiệu năng (theo công bố) thì giá chiếc V8 rất khó có cửa dưới mức 7 tỷ đồng.

Dù vậy đặc thù và yêu cầu của các thị trường này rất khắt khe nên khó thể dự đoán được chính sách giá của hãng xe với sản phẩm flagship này ngoài việc cho rằng giá VinFast Lux V8 sẽ thấp hơn giá những thương hiệu nổi tiếng như Bentley Bentayga, Porsche Cayenne nhưng có thể cạnh tranh sòng phẳng với các thương hiệu như Lexus 570, là mẫu xe mà Chủ tịch Phạm Nhật Vượng từng sử dụng trước khi quyết định đổi sang xe VinFast.

Trong trường hợp VinFast LUX V8 bán trên thị trường trong nước vào năm 2020, một số đối thủ (hiện tại) của nó là Mercedes-Benz GLS 500 4Matic, Lexus 570, Range Rover Autobiography LWB và Cadillac Escalade với giá bán dao động từ khoảng gần 8 tỷ đồng đến trên 10 tỷ đồng.

Đây là những mẫu xe lắp động cơ V8, trong đó chiếc Cadillac Escalade cũng sử dụng động cơ dung tích 6,2 lít như VinFast Lux V8. Do động cơ dung tích lớn (phải chịu thuế đặc biệt ở mức cao), chiếc LUX V8 khó có giá dưới 8 tỷ đồng nếu được trang bị full option.

Sẽ rất thú vị nếu VinFast LUX V8 được bán với giá thấp hơn chiếc Lexus 570 (bản tiêu chuẩn Lexus 570 có giá khoảng 7,8 tỷ đồng) bởi so sánh những thông số đã được công bố thì VinFast LUX V8 "ăn đứt" đối thủ, chỉ trừ thương hiệu mà thôi.

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Quang Vinh
Nguồn: ttvn.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.