Chuyên mục
Hướng dẫn viên người nước ngoài ngang nhiên dẫn khách ở Hà Nội
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Hướng dẫn viên người nước ngoài ngang nhiên dẫn khách ở Hà Nội

Thứ hai 18/11/2019 07:20 GMT + 7
Từ tháng 5 đến tháng 11/2019, xuất hiện nhiều hướng dẫn viên (HDV) người nước ngoài nói tiếng Tây Ban Nha tham gia hành nghề trên địa bàn Hà Nội.

Những năm gần đây, tại rất nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam như TPHCM, Nha Trang, Đà Nẵng, Quảng Ninh... xuất hiện các HDV người nước ngoài giới thiệu bằng nhiều thứ tiếng khác nhau như Nga, Pháp, Hàn Quốc, Trung Quốc…

Các HDV người nước ngoài hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam đã vi phạm pháp luật Việt Nam khi không có thẻ HDV du lịch, không có hợp đồng lao động, không có lệnh điều tour của công ty lữ hành, tức là họ đang lao động "chui".

HDV tiếng Tây Ban Nha trên phố Đào Duy Từ (Hà Nội) ngày 8/11/2019.

Các HDV này núp bóng dưới dạng du khách để hướng dẫn các đoàn khách nước ngoài. Đáng lo ngại hơn cả là việc họ tuyên truyền sai lệch về lịch sử, văn hóa, chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam, gây bức xúc trong dư luận.

Ngoài ra, thực trạng này còn gây ra nhiều hệ lụy khác làm ảnh hưởng tới môi trường kinh doanh của các doanh nghiệp trong nước; tổ chức các tour “miễn phí” cho du khách với HDV người nước ngoài, tham quan các địa phương tại Việt Nam bằng nhiều hình thức khác nhau với quy mô lớn như tour xe máy, tour trekking và ngủ tại các bản làng miền núi, tour lưu trú đêm tại vịnh Hạ Long, tour tại miền Trung và miền Nam; không đảm bảo an ninh, an toàn du lịch...

Trao đổi với VOV.VN, chị Quỳnh Trang- HDV du lịch tiếng Tây Ban Nha cho biết: "Trong khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 11/2019, tôi thấy rất nhiều hiện tượng HDV người nước ngoài nói tiếng Tây Ban Nha tham gia hành nghề trên địa bàn phố cổ Hà Nội. Những người này hướng dẫn những nhóm du khách nước ngoài từ 15-20 người. Nhóm HDV người Việt Nam khi gặp những trường hợp này đã nhắc nhở và cảnh báo nhưng tình trạng trên vẫn ngày càng phổ biến".

Theo tìm hiểu của một số HDV người Việt Nam thì những HDV người nước ngoài này hoạt động có tổ chức, có lịch trình tour cụ thể, không chỉ hoạt động trên địa bàn Hà Nội mà họ còn thực hiện các tour đến mọi tỉnh thành miền Bắc, như Hà Giang, Ninh Bình, Sa Pa..., dẫn các đoàn khách nước ngoài với số lượng 15-20 khách ngủ đêm tại các bản dân tộc, chị Trang cho biết thêm.

Nhóm HDV tiếng Tây Ban Nha đã gửi đơn tới Sở Du lịch Hà Nội phản ánh thực trạng này, kèm theo đó là các bằng chứng cụ thể để cơ quan chức năng kiểm tra, xác minh, làm rõ có hay không việc vi phạm pháp luật Việt Nam đối với hoạt động kinh doanh du lịch của một nhóm người và đơn vị có liên quan.

Tình trạng HDV du lịch “chui” đang làm ảnh hưởng xấu tới môi trường du lịch Việt Nam và hình ảnh đất nước. Các cơ quan chức năng ngành du lịch cần nghiêm minh và quyết liệt trong việc chấn chỉnh các hoạt động HDV du lịch trái phép, cần có chế tài mạnh để xử lý các HDV “chui”, kiên quyết thu hồi giấy phép đối với công ty lữ hành nào dung túng cho những hoạt động này./.

Clip: HDV tiếng Tây Ban Nha công khai hoạt động tại Hà Nội



Clip trên được quay ngày 28/10/2019, một HDV tiếng Tây Ban Nha đang dẫn khách tại phố cổ Hà Nội và Hồ Hoàn Kiếm. Khi HDV du lịch người Việt Nam phát hiện và góp ý kiến thì HDV này bỏ đi.

Luật Du lịch 2017 có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2018; gồm 9 chương, 78 điều, trong đó hướng dẫn viên du lịch là một nội dung quan trọng.

Đối với điều kiện cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch, Luật Du lịch 2017 kế thừa các quy định về điều kiện cấp thẻ chung cho cả 3 loại hướng dẫn viên của Luật Du lịch 2005, đó là: Có quốc tịch Việt Nam, thường trú tại Việt Nam; Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ; Không mắc bệnh truyền nhiễm, không sử dụng chất ma túy.

Hướng dẫn viên chỉ được hành nghề khi đáp ứng cả 3 điều kiện sau: Có thẻ hướng dẫn viên du lịch; Có hợp đồng lao động với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hướng dẫn du lịch hoặc là hội viên của tổ chức xã hội - nghề nghiệp về hướng dẫn du lịch đối với hướng dẫn viên du lịch quốc tế và hướng dẫn viên du lịch nội địa; Có hợp đồng hướng dẫn với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành hoặc văn bản phân công hướng dẫn theo chương trình du lịch; đối với hướng dẫn viên du lịch tại điểm, phải có phân công của tổ chức, cá nhân quản lý khu du lịch, điểm du lịch.

Hồng Minh
Nguồn: vov.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.