Chuyên mục
Bộ trưởng Thăng
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Bộ trưởng Thăng "chốt" sửa đường băng TSN từ ngày 10/4

Thứ sáu 03/04/2015 03:47 GMT + 7
Dự án mở rộng đường bay và sân đỗ Cảng hàng không Tân Sơn Nhất sẽ vẫn diễn ra từ ngày 10/4 nhưng không được làm ảnh hưởng đến hoạt động khai thác tại sân bay...

Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng chỉ đạo tại cuộc họp triển khai "Dự án mở rộng đường bay và sân đỗ sân bayTân Sơn Nhất" vào chiều 2/4.

Ảnh minh họa

Tại buổi làm việc với lãnh đạo Bộ GTVT, ông Nguyễn Nguyên Hùng - Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Cảng hàng không (ACV) cho biết: việc sửa chữa, nâng cấp đường băng CHK Tân Sơn Nhất nhằm mục tiêu tránh sự đối đầu của máy bay lăn ra lăn vào, giảm tải cho khu vực đường lăn Bắc-Nam; nâng cao năng lực khai thác sân đậu máy bay thêm 15 vị trí, lên 46 chỗ đỗ.

Thời gian thi công kéo dài từ 10/4 đến 10/2-2016. Tuy nhiên, chỉ giai đoạn thi công khu vực mở rộng đường lăn W3 và khu vực cạnh đường lăn W11 sẽ phải đóng đường lăn song song 25L, kéo dài khoảng 2,5 tháng. Dự kiến thời gian ACV đưa ra từ 10/4 đến 25/6 sẽ hoàn thiện. 

Ông Hùng khẳng định, việc thi công sẽ không ảnh hưởng đến kế hoạch khai thác của các hãng hàng không hiện tại, kể cả trong giai đoạn cao điểm 30/4 và 1/5 tới đây.

Chủ tịch ACV cho biết, trung bình hiện tại ở sân bay Tân Sơn Nhất có 200 chuyến cất hạ cánh quốc tế, nội địa là 280 chuyến/ngày. Trong khi, theo lịch bay đã được Cục Hàng không phê duyệt cho các hãng, dịp nghỉ lễ 30/4 tới đây cũng chỉ có tối đa 500 chuyến bay/ngày.

Cục Hàng không và ACV cùng Tổng công ty Quản lý bay (VATM) đã tính toán, phối hợp điều hành bay hợp lý và sẽ không gây ảnh hưởng đến việc đi lại tại sân bay này.

Ông Hùng cũng nói rõ, nếu lùi lại thời gian sửa chữa từ tháng 8 theo kiến nghị, thì rơi vào mùa mưa tầm tã, không thể thực hiện được.

Trong khi bình thường các hãng hàng không vẫn chậm chuyến đến 30 phút đến 1h đồng hồ, nếu so so với việc ảnh hưởng nhỏ từ sửa chữa đường lăn là không đáng kể.

Ngoài ra, nếu đóng cửa đường lăn 25L trong thời gian 2,5 tháng thi công thì sẽ nâng công suất điều hành, vẫn đảm bảo 32-35 lượt bay/h. 

Tuy nhiên, ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không VN cho rằng: việc đóng cửa đường lăn 25L để nâng cấp, sửa chữa sẽ gây ảnh hưởng ít nhiều đến kế hoạch khai thác của các hãng.

Theo ông Thanh đường lăn 25L dài nhất 3,8km, trong khi đường lăn 25R chỉ có 3,08km. Việc thi công sẽ phải đóng cửa hoàn toàn đường lăn 25L vào ban ngày và chỉ được mở vào ban đêm. Do vậy  không thể nói là không ảnh hưởng đến việc khai thác của các hãng hàng không.

Lo ngại việc nâng cấp đường lăn đến hoạt động bay của hãng, ông Nguyễn Thanh Hùng - Phó chủ tịch HĐQT Vietjet Air cho rằng, trong mùa mưa từ tháng 5 đến tháng 11 ở TP. HCM thì tháng 6 là mưa nhiều nhất. Do vậy, ông Hùng cho rằng, phương án tốt nhất để nâng cấp Tân Sơn Nhất là lùi sang cuối tháng 8 để tránh mùa cao điểm đi lại hành khách vào tháng 7.

Ông Hùng kiến nghị Bộ GTVT có giải pháp tăng năng lực khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất để không cắt giảm chuyến bay theo lịch đã mở bán cho người dân và các công ty du lịch.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng việc sửa chữa, nâng cấp đường lăn là cần thiết, tuy nhiên cần cần tránh làm ảnh hưởng đến sự đi lại của người dân. Người đứng đầu ngành giao thông yêu cầu, ACV triển khai thi công từ 10/4 và phải hoàn thiện xong trước ngày 30/6.

Tổng Công ty quản lý bay (VATM) cần bố trí đủ nhân vật lực để vận hành, quản lý bay an toàn tuyệt đối. Cục Hàng không làm việc với Bộ Quốc phòng để xem xét giảm tần suất bay quân sự trong thời gian sửa đường lăn để ít ảnh hưởng nhất tới hoạt động bay dân dụng.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng yêu cầu chủ đầu tư cần tăng thiết bị để tăng tiến độ thực hiện dự án. Trước mắt, Cục hàng không phải rà soát, tính toán để việc nâng cấp đường lăn, sân đỗ không làm ảnh hưởng đến kế hoạch khai thác của các hãng, xáo trộn việc đi lại của hành khách. Cục QL&CLCT GT tham gia dự án sửa chữa đường lăn để theo dõi chất lượng, an toàn và tiến độ.

Trước đó, ACV đã có văn bản đề nghị thi công nâng cấp đường lăn Tân Sơn Nhất từ ngày 10/4 - 25/6. Hội đồng Hội đồng điều phối giờ hạ, cất cánh đã họp bàn và ra quyết định hạn chế sử dụng đường cất hạ cánh 25L/07R là 25 lượt cất/hạ cánh mỗi giờ để sửa chữa từ ngày 10/4.

Quyết định này khiến hành khách lo lắng, nhiều người chia sẻ trên mạng xã hội e ngại kế hoạch nghỉ ngơi dịp 30/4-1/5 và dịp nghỉ hè bị xáo trộn nếu tham gia các hành trình phía Nam.

Cục trưởng Lại Xuân Thanh cho biết: Trong trường hợp có quyết định điều tiết Cục hàng không sẽ thông báo rộng rãi tới người dân còn thời điểm hiện tại thì lịch bay của các hãng hàng không vẫn bình thường, không có bất cứ thay đổi xáo trộn nào.

Vũ Điệp
Nguồn: Vietnamnet
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.