Chuyên mục
Vụ tai nạn máy bay Nga: Loại trừ nguyên nhân khủng bố
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Vụ tai nạn máy bay Nga: Loại trừ nguyên nhân khủng bố

Thứ ba 19/11/2013 13:46 GMT + 7
Giới chức Nga hôm qua cho biết họ đã tìm thấy hai hộp đen của chiếc Boeing 737 rơi, phát nổ ở thành phố Kazan tối 17/11.

Vụ việc này khiến tất cả 50 người trên máy bay thiệt mạng, trong đó có con trai Tổng thống CH Tatarstan (thuộc Liên bang Nga) và Giám đốc Cơ quan An ninh Tatarstan. Cơ quan điều tra đã loại trừ nguyên nhân khủng bố, hãng tin Ria-Novosti cho biết.


Đội cứu hộ và tìm kiếm làm việc tại hiện trường vụ tai nạn máy bay. Ảnh: Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga.

Ủy ban Hàng không Liên bang Nga thông báo một hộp đen chứa thiết bị ghi hành trình chuyến bay đã bị hư hại nghiêm trọng. Các chuyên gia điều tra hiện trường sơ bộ cho biết nguyên nhân tai nạn có thể do trục trặc kỹ thuật hoặc lỗi của phi công.

Bộ trưởng Giao thông Maxim Sokolov nói chiếc máy bay đã phát nổ, nhưng vẫn chưa rõ có phải nổ trong lúc đang bay hay không. Video do camera giám sát ghi lại những giây cuối cùng của chiếc Boeing 737 cho thấy, máy bay lao xuống đường băng theo phương thẳng đứng, gần chạm đất thì có quầng lửa nhỏ phát ra, đến khi tiếp đất thì nổ tan tành, tạo ra quả cầu lửa rất lớn. Video được hãng tin LifeNews của Nga đăng tải.

Con trai Tổng thống Tatarstan thiệt mạng

Chiếc máy bay của hãng hàng không Tatarstan cất cánh từ sân bay Domodedovo ở thủ đô Mátxcơva của Nga đến thành phố Kazan, gặp nạn vào khoảng 7h30 (giờ địa phương).

Trong số 6 thành viên phi hành đoàn và 44 hành khách thiệt mạng có Irek Minnikhanov, con trai Tổng thống CH Tatarstan Rustam Minnikhanov, và trung tướng Alexander Antonov, Giám đốc Cơ quan An ninh Tatarstan.

Được tin về vụ tai nạn máy bay hôm 17/11 tại Kazan, ngày 18/11, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gửi điện thăm hỏi tới Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin.

“Theo báo cáo mới nhất, trong số hành khách lên máy bay Boeing 737 gặp nạn có 2 công dân nước ngoài, một phụ nữ Anh và một người Ukraine”, bà Irina Rossius, nữ phát ngôn viên của Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga, thông báo ngày 18/11. Hành khách Anh là cố vấn giáo dục Donna Bull, 53 tuổi. Trong số hành khách thiệt mạng có 2 em gái 11 tuổi và 15 tuổi.

Alexander Poltinin, quan chức điều tra tai nạn vận tải thuộc Ủy ban Điều tra Khu vực, cho biết phi công đã hai lần cố gắng hạ cánh, không biết vì lý do gì. Nhân viên điều hành không lưu ở sân bay Kazan là Kirill Kornishin cho biết, phi công báo cáo có sự cố xảy ra vào lúc cố gắng hạ cánh lần thứ hai.

“Hai phi công, đều sinh năm 1966, là những người giàu kinh nghiệm”, hãng tin Nga Interfax trích lời phát ngôn viên của hãng hàng không. Theo các báo địa phương, chiếc máy bay Boeing mất độ cao nhanh chóng, rồi bình nhiên liệu bị nổ. Lúc đó, khu vực sân bay có gió mạnh (8-11m/giây) và nhiệt độ trên mức đóng băng (30C).

Bộ Tình trạng Khẩn cấp cho biết, quá trình thu nhặt thi thể nạn nhân được hoàn thành vào hôm qua, còn công việc dọn dẹp hiện trường sẽ được tiến hành trong tuần này. Mảnh vỡ máy bay vương vãi trong một khu vực rộng khoảng 10.000 m2. Hơn 300 nhân viên cứu hộ và nhà tâm lý học được triển khai tại hiện trường, làm việc suốt ngày đêm.

Một nguồn tin từ Cơ quan Vận tải Hàng không Liên bang cho biết, chiếc Boeing 737 xấu số được bảo dưỡng toàn diện lần cuối cùng vào tháng 3/2012. Tuổi đời của chiếc máy bay là 23 năm.

Từng gặp sự cố trước đây

Quan chức của hãng Boeing (Mỹ) chưa bình luận về vụ tai nạn, nhưng thông báo sẽ hỗ trợ kỹ thuật để phục vụ việc điều tra. Chiếc máy bay 23 tuổi từng được sử dụng bởi ít nhất 8 hãng hàng không, trong đó có Air France (Pháp), Uganda Airlines và Bulgaria Air.

Trong chuyến bay vào tháng 11/2012, chiếc máy bay này phải hạ cánh bắt buộc trên hành trình tới Mátxcơva và trở về Kazan vì bị giảm áp lực buồng lái, theo trang web chuyên ngành hàng không AeroInside.

Ngoài ra, hồi tháng 12/2001, khi hạ cánh ở sân bay thành phố Belo Orizonti của Brazil, trong điều kiện thời tiết xấu, chiếc Boeing 737 chạm mạnh xuống đất phía trước đường băng. Không có thương vong về người, nhưng máy bay bị hỏng nặng.

Hôm qua, CH Tatarstan tuyên bố để tang một ngày 50 nạn nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay ở Kazan. Ngày 18/11, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev bắt đầu cuộc họp chính phủ bằng việc dành một phút mặc niệm tưởng nhớ các nạn nhân vụ tai nạn máy bay ở Kazan. Thủ tướng Medvedev từng nói Nga phải nâng cấp đội máy bay, nâng cao tiêu chuẩn an toàn và giảm mạnh số lượng hãng hàng không.

Cách thủ đô Mátxcơva 800km về phía đông, Kazan là thủ phủ của CH Tatarstan nhiều dầu mỏ và có phần đông dân số theo đạo Hồi. Nga và các nước thuộc Liên Xô cũ có lịch sử tai nạn hàng không thuộc hàng tồi tệ nhất thế giới, với tổng số vụ tai nạn cao gần gấp ba lần mức trung bình của thế giới vào năm 2011, theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế.

 Boeing 737 là loại máy bay chở khách thương mại được sử dụng phổ biến nhất thế giới. Có 170 vụ tai nạn liên quan dòng máy bay này từ khi nó được đưa vào sử dụng trong ngành hàng không từ năm 1968. Ủy ban Quốc gia về An toàn Vận tải Mỹ đã cử một nhóm chuyên gia tới Nga để hỗ trợ điều tra vụ tai nạn.

TRÚC QUỲNH
Theo Ria-Novosti, BBC, Interfax, Voice of Russia
Nguồn: tienphong.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.