Chuyên mục
Vì sao Nga để lộ các vũ khí đỉnh cao?
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Vì sao Nga để lộ các vũ khí đỉnh cao?

Chủ nhật 01/07/2012 10:04 GMT + 7


Không phải ngẫu nhiên mà Nga gần đây liên tiếp khoe một loạt vũ khí đỉnh cao của nước này. Những hành động phô trương sức mạnh dồn dập của Nga đều ẩn chứa đầy hàm ý.
 
Khoe những vũ khí hùng mạnh nhất
 
Tuần này, Nga khiến người dân thế giới kinh ngạc khi mỗi ngày lại “khoe” một loạt vũ khí tối tân, trong đó đáng chú ý nhất là các loại tên lửa thuộc hàng “đỉnh” của thế giới.
 
Từ trước đến nay, tên lửa vẫn được coi là một trong những chuẩn mực hàng đầu để đánh giá về sức mạnh quân sự của một quốc gia. Nga và Mỹ được coi là hai “bá chủ” của các loại tên lửa tối tân nhất thế giới. Việc Nga khoe một loạt tên lửa siêu hủy diệt lúc này có lẽ là nhằm nhiều đến Mỹ - đối thủ đầy khó chịu của họ.
 
Ngay trong những ngày đầu tuần, Tư lện Hải quân Nga – Phó Đô đốc Viktor Chirkov tiết lộ, siêu tên lửa Bulava (SS-NX-30) có sức hủy diệt khủng khiếp đã chính thức được đưa vào trực chiến. Đây là tên lửa chiến lược chính của Hải quân Nga và cũng là thứ vũ khí trụ cột trong kho vũ khí hạt nhân của nước này.
 
Bulava là tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm. Đây là loại tên lửa 3 giai đoạn dùng nhiên liệu đẩy rắn. Tên lửa này nặng 36,8 tấn, có thể mang từ 6 tới 10 đầu đạn hạt nhân và có tầm bắn lên tới hơn 8.000km. Một tên lửa Bulava có sức công phá khủng khiếp gấp 100 lần vụ nổ phá hủy thành phố Hiroshima của Nhật Bản năm 1945.
 
Dự án phát triển tên lửa Bulava là một trong những dự án vũ khí đắt nhất của Nga và cũng là một trong những dự án vũ khí gây tranh cãi nhất của Nga. Nhiều chuyên gia quân sự từng hoài nghi về dự án phát triển tên lửa Bulava sau những lần thử nghiệm ban đầu liên tiếp thất bại. Tuy nhiên, rất may là những lần thử tên lửa Bulava gần đây đều thành công nên sự hoài nghi đã phần nào được dập tắt. Việc Nga đưa Bulava vào biên chế Hải quân đã cho thấy họ rất tự tin vào sức mạnh của loại tên lửa siêu tối tân này.
 
Một ngày sau khi “khoe” tên lửa Bulava, Nga tiếp tục trình làng hai loại tên lửa đỉnh cao của thế giới. Theo đó, Lực lượng Vũ trang Nga sắp sửa đón nhận tên lửa phòng không hiện đại nhất thế giới S-500 và tên lửa siêu thanh nhanh nhất thế giới Brahmos.
 
Cụ thể, Nga sẽ đưa vào biên chế quân đội những hệ thống tên lửa phòng không S-500 thế hệ mới nhất vào năm 2013. Khi S-500 chưa ra đời, S-400 đang giữ vị trí là tên lửa hiện đại nhất và mạnh nhất thế giới. Với những cải tiến mới, hệ thống tên lửa phòng không tầm xa S-500 được kỳ vọng sẽ trở thành “xương sống” của trận địa tên lửa phòng không của quân đội Nga trong tương lai. Hệ thống S-500 có tầm bắn lên tới 600km và có thể nhằm bắn cùng lúc 10 mục tiêu. Hệ thống này được mong đợi sẽ là đối thủ đáng gờm hơn rất nhiều so với hệ thống Patriot Advanced Capability-3 của Mỹ.
 
Ngoài tên lửa Bulava và S-500, Nga còn tiết lộ, mguyên mẫu đầu tiên của tên lửa siêu thanh Brahmos 2 do Nga và Ấn Độ bắt tay cùng sản xuất sẽ được đưa vào thử nghiệm trong năm 2017. Đây là loại tên lửa có khả năng bay ở tốc độ nhanh hơn tốc độ âm thanh từ 5 đến 7 lần.
 
BrahMos có tầm bắn 290km và có khả năng tấn công các mục tiêu bay với tốc độ 2,8 Mach trong độ cao dưới 10m. Được coi là tên lửa siêu thanh nhanh nhất thế giới, BrahMos dễ dàng đâm xuyên qua mục tiêu hơn các loại tên lửa hạng nhẹ bay dưới tốc độ âm thanh khác như tên lửa Tomahawk. Với trọng lượng gấp đôi và nhanh hơn bốn lần tên lửa Tomahawk, lực tác động của BrahMos mạnh hơn 32 lần tên lửa Tomahawk khi đâm vào mục tiêu.
 
Cũng trong tuần này, Nga tuyên bố sẽ triển khai chiếc tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Borey thứ hai– Alexander Nevsky vào cuối năm nay. Aleksandr Nevsky là chiếc tàu ngầm mới nhất thuộc lớp tàu ngầm Borey, được sản xuất nhằm mục tiêu nâng tầm vóc của Nga trong cuộc chiến hạt nhân. Tàu ngầm hạt nhân lớp Borey được trang bị tên lửa đạn đạo Bulava sẽ trở thành xương sống của lực lượng tàu ngầm tên lửa đạn đạo chiến lược Nga sau năm 2018.
 
Ẩn ý của Nga
 
Rõ ràng, không phải ngẫu nhiên mà Nga lại khoe một loạt vũ khí đỉnh cao một cách dồn dập như vậy. Nhiều người tin rằng, đằng sau những hành động phô trương sức mạnh như thể này đều ẩn chứa những thông điệp nhất định.
 
Trong thời gian qua, thế giới đặc biệt chú ý đến cuộc đối đầu gay gắt giữa Mỹ và Nga sau một thời gian dài lắng dịu. Mâu thuẫn giữa hai cựu địch thủ thời Chiến tranh Lạnh thời gian này tập trung chủ yếu vào hai vấn đề Syria và lá chắn tên lửa. Trong khi Washington muốn lật đổ chính phủ của Tổng thống Syria Bashar Assad – một đồng minh thân thiết và duy nhất của Nga ở khu vực Trung Đông thì Moscow kiên quyết phản đối.
 
Moscow cho thấy quyết tâm rắn chắc của họ trong việc ngăn chặn bất kỳ sự can thiệp nào của phương Tây nhằm lật đổ chính phủ Syria. Hơn ai hết, Nga hiểu rằng, mất Syria, họ sẽ mất khu vực ảnh hưởng duy nhất còn lại của nước này ở Trung Đông. Ngoài ra, Syria còn là khách hàng vũ khí lớn tiềm năng của Nga và là nơi Nga có một căn cứ hải quân quan trọng tại bờ biển Địa Trung Hải.
 
Những ngày gần đây, Mỹ và phương Tây liên tục gây sức ép buộc Nga phải đồng ý với kế hoạch loại bỏ Tổng thống Assad của họ. Các cường quốc phương Tây cũng tỏ ra quyết liệt hơn trong việc can thiệp vào cuộc khủng hoảng ở Syria. Đứng trước tình thế này, Nga buộc lòng phải có những hành động dương oai diễu võ để “răn đe” các đối thủ của mình. Việc bảo vệ Syria không chỉ là để bảo vệ lợi ích của nước Nga mà cũng là để giữ thể diện cho Moscow. Các nước khác sẽ nghĩ gì khi Moscow dễ dàng buông rơi người đồng minh thân thiết của mình.
 
Không chỉ phô trương sức mạnh để răn đe đối thủ về vấn đề Syria, Nga còn muốn dùng “đòn” này để cảnh cáo Mỹ về kế hoạch lá chắn tên lửa ở Đông Âu. Washington được cho là đang tích cực xúc tiến việc thiết lập một hệ thống phòng thủ tên lửa ở Đông Âu bất chấp sự phản đối gay gắt của Nga. Moscow muốn thể hiện cho Mỹ thấy thực lực, sức mạnh của mình để từ đó buộc nước này phải điều chỉnh các hành động của họ.
 
Không rõ những bước đi trên của Nga có hiệu quả đến đâu nhưng cho đến thời điểm này, hai cường quốc Nga, Mỹ vẫn chưa thể xóa bỏ bất đồng về vấn đề Syria cũng như kế hoạch lá chắn tên lửa.

Kiệt Linh
Nguồn: vnmedia.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.