Chuyên mục
Vali LV khổng lồ ‘chình ình’ trên Quảng trường Đỏ làm tổn thương  người Nga
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Vali LV khổng lồ ‘chình ình’ trên Quảng trường Đỏ làm tổn thương người Nga

Thứ năm 28/11/2013 11:06 GMT + 7
Chiếc vali khổng lồ của Louis Vuitton - một trong những thương hiệu thời trang xa xỉ và danh tiếng thế giới - đang bị yêu cầu “dỡ bỏ ngay lập tức” khỏi Quảng trường Đỏ ở Moscow, Nga, trước sự phản đối kịch liệt của người dân và một số chính trị gia nước này.

 
Chiếc vali khổng lồ của Louis Vuitton trên Quảng trường Đỏ, Moscow, Nga

Theo tờ New York Times, ngay từ khi được hoàn thiện trong tuần, chiếc vali khổng lồ nằm cạnh điện Kremlin và lăng tẩm của Lenin đã dấy lên làn sóng phản đối gay gắt từ cư dân. Hầu hết những ý kiến đều cho rằng việc lắp đặt của chiếc vali cao 9m và dài tới 30m này đã tầm thường hóa “không gian thiêng liêng” của nước Nga.
 
“Tất cả những gì đang xảy ra trên Quảng trưởng Đỏ là không thể chấp nhận được. Đây là nơi thiêng liêng, nơi các vị lãnh tụ của chúng tôi đang yên nghỉ”, ông Tatyana Fedosova , 60 tuổi, một người Moscow bức xúc nói.
 
Được biết, chiếc vali khổng lồ được lắp đặt với mục đích trở thành nơi triển lãm các loại túi xách của nhãn hàng xa xỉ trên để gây quỹ từ thiện. Tuy nhiên, một số nghị sỹ Nga cho rằng chiếc vali đang trở thành biểu tượng làm “ô uế” các giá trị lịch sử. Thậm chí, ông Aleksandr Sidyakin, một thành viên của đảng Nước Nga thống nhất còn yêu cầu tiến hành một cuộc điều tra để xem xét liệu việc lắp đặt này có vi phạm bất kỳ những quy định nào về quảng cáo của nước này hay không.
 
Trước phản ứng dữ dội của dư luận, trong một tuyên bố đưa ra hôm thứ Tư (27/11), đại siêu thị GUM - cơ quan tài trợ lắp đặt chiếc vali cho biết sẽ nhanh chóng dỡ bỏ chiếc vali gây tranh cãi này.
 
Tuy vậy, điều đáng nói là trong khi người dân địa phương lên án gay gắt chiếc vali khổng lồ của Louis Vuitton chỉ vì “xúc phạm” không gian thiêng liêng thì ông Aleksandr Dubov, một du khách đến từ thành phố Yekaterinburg thuộc vùng liên bang Ural, lại cho rằng liệu Quảng trường Đỏ có thực sự mất đi giá trị lịch sử thiêng liêng chỉ vì một chiếc vali dựng tạm cho một buổi triển lãm gây quỹ từ thiện? Trong khi đó, ngay phía bên kia của quảng trường lại là một trung tâm mua sắm khổng lồ.

 
Thực tế, đây không phải lần đầu tiên chiến dịch marketing của Louis Vuitton dính phải các bê bối liên quan đến những vấn đề chính trị tại Nga. Năm 2007, viêc cựu Tổng thống Liên Xô cũ Mikhail Gorbachev chụp ảnh quảng cáo cho túi xách của Louis Vuitton bên cạnh Berlin Wall cũng khiến báo chí Nga tốn không ít giấy mực để… phê bình.
 
Khi tư duy thị trường vẫn đang bị kìm kẹp để bắt buộc phải nằm đâu đó xung quanh quảng trường Đỏ, thì những điều được coi là thiêng liêng sẽ dễ trở nên giả dối, bởi với một số người của thế hệ trước, đó là điều không thể chấp nhận được, nhưng nước Nga bây giờ không còn là nước Nga của ngày xưa nữa.

Cũng tại Quảng trường Đỏ giữa tháng 11 vừa qua, một nam nghệ sỹ đương đại Nga -  anh Pyotr Pavlensky đã khỏa thân, dùng đinh đóng “của quỷ” của mình xuống những viên đá “thiêng liêng” để khơi gợi sự quan tâm của dân chúng suy nghĩ thật thấu đáo về giá trị con người và những lớp vỏ danh nghĩa bất biến nhân danh lịch sử. Liệu lớp vỏ đó có phải là nơi cầm tù sự tự do sáng tạo của con người không? Có thể, Pyotr sẽ phải tìm câu trả lời trong tù khoảng 5 năm tới, tờ Mirror của Anh đưa tin.

Vân Du
Nguồn: songmoi.vn, vesti.ru
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.