Chuyên mục
Tuyết ở xứ bạch dương
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Russia quê hương tôi
nhớ Nga ,nhớ đến Tuyết đến nao lòng,ôi một thời để nhớ..

Tuyết ở xứ bạch dương

Thứ tư 03/02/2016 07:25 GMT + 7
Khi đã được quấn chặt trong chiếc măng tô to xù ấm áp, với chiếc khăn quàng cổ che hết khuôn mặt chỉ còn hở đôi mắt và chiếc mũ sùm sụp, cẩn trọng bước từng bước một trên con đường đầy băng tuyết, trong không gian phủ một màu trắng xóa tinh khiết, bạn sẽ không bao giờ có thể quên cái cảm giác thích thú, là lạ đến ngạc nhiên. Vạn vật dường như sáng bừng lên cùng màu trắng của tuyết và nếu may mắn gặp ngày nắng thì quanh bạn sẽ là một thế giới cổ tích của vô vàn những bông tuyết phát sáng lấp lánh dưới ánh mặt trời.


Mùa đông Nga rất khác biệt, đẹp và quyến rũ một cách lạ lùng. Khác biệt bởi nó vô cùng nghiệt ngã, kéo dài lê thê và đôi lúc, khi Lễ Tiễn mùa đông vào tháng 3 mỗi năm đã kết thúc, những bông tuyết vẫn không chịu tan vào đất để nhường chỗ cho mầm xanh nhú lên. Nhiệt độ càng hạ thấp bao nhiêu thì phong cảnh băng tuyết càng đẹp bấy nhiêu. Ở đất nước được coi là tủ đá khổng lồ này có nơi nhiệt độ xuống tới -40 hay -50 độ C. Và có thể chính môi trường khắc nghiệt đó đã sinh ra những bông tuyết Nga huyền ảo, khơi nguồn cảm hứng cho thi ca, hội họa, nhiếp ảnh..., những bông tuyết đã trở thành một thương hiệu độc đáo, khó quên với những ai từng một lần có những trải nghiệm với mùa đông ở xứ bạch dương này.

Tuyết rơi

Người Nga có vô vàn lý do để dành tình yêu cho những bông tuyết. Với họ, tuyết đầu mùa không đơn thuần chỉ là biểu hiện của thời tiết, mà là sự kiện đặc biệt mang lại niềm vui cho tất thảy mọi người. Chỉ đơn giản được đứng bên cửa sổ ngắm những bông tuyết chầm chậm rơi, bạn sẽ cảm thấy thật thư thái và tĩnh lặng trong tâm hồn. Các nhà khoa học đã đo tốc độ rơi trung bình của bông tuyết khoảng 0,9 - 1km/h. Chính sự “lơ lửng” trong không trung của những bông tuyết đã tạo nên một không gian hư hư, thực thực, vừa mờ ảo, vừa nhẹ bẫng.

Hình ảnh bông tuyết dưới kính hiển vi

Bằng mắt thường, có cảm giác tuyết chỉ là những hạt nhỏ li ti. Nhưng dưới kính hiển vi, mỗi hạt tuyết có hình thù tựa như những ngôi sao hay bông hoa  kích cỡ khác nhau, chẳng bông nào giống bông nào. Theo các nhà khoa học, kích thước to nhỏ của bông tuyết phụ thuộc vào nhiệt độ bên ngoài. Ngày 30 tháng 4 năm 1944 đã đi vào lịch sử bởi người dân Matxcova đã được chứng kiến những bông tuyết có kích cỡ “khổng lồ” với đường kính 10cm, đúng bằng lòng bàn tay. Còn các nhà nghiên cứu thì khẳng định, đường kính trung bình của một bông tuyết chỉ là 5mm, trọng lượng khoảng 0,004 gram.

Tuyết ở vườn hoa Alexandrovsky

Tuyết không đơn thuần chỉ rơi xuống rồi tan ra. Chúng mang lại bao điều kỳ diệu cho cuộc sống của những người dân nơi xứ lạnh này: Môn thể thao trượt tuyết thu hút hàng triệungười  ở mọi lứa tuổi, đua chó kéo xe trượt tuyết được tổ chức thường niên ở những vùng đông bắc nơi có mùa đông khắc nghiệt,  trò chơi nặn người tuyết có từ xa xưa và vẫn tồn tại cho tới tận bây giờ, rồi ai ai cũng có thể bắt gặp đây đó trên đường, trong công viên bọn trẻ nằm lăn trên tuyết,vo tròn những cục tuyết, ném vào nhau, cười thích thú... Người Nga coi tuyết như điều kiện cần và đủ cho một mùa màng bội thu: Nếu trong đêm giao thừa tuyết không rơi, thì đó là điềm xấu báo hiệu một năm mùa màng thất bát...

Vườn táo trong khu công viên Kolomensk

Người Nga yêu tuyết cũng bởi họ biết rằng có tới 50% dân số trên thế giới không biết tuyết là gì. Tuyết khiến cho thành phố, làng mạc như được khoác một tấm áo lông trắng toát, bông xốp, cảm giác chỉ cần chạm nhẹ cũng có thể vỡ vụn. Nếu có dịp đến những vườn táo ở Matxcơva sau một đêm tuyết rơi và dưới ánh mặt trời, bạn sẽ được hưởng cảm giác thư thái, bay bổng đến lạ kỳ. Những vườn táo già được trồng trong công viên Kolomensk từ thế kỷ 17, cách đây hơn 300 năm, dường như được sinh ra để cùng với những bông tuyết làm nên bức tranh nghệ thuật mùa đông hoàn hảo: Cành táo xù xì, đen đúa, khẳng khưu, nhưng vẫn tràn trề sức sống trong giá lạnh,  khẽ khàng nâng nưu những bông tuyết trắng rơi từ trên trời xuống. Và nếu nhiệt độ càng thấp thì những bông tuyết càng bám chặt hơn, rồi như có phép màu, những bông tuyết ấy dần biến những gốc táo già trở nên giống hệt những cây san hô trắng muốt trên cạn.

Ngày lạnh

Tuyết không phải là sở hữu của riêng nước Nga, nhưng với nhiều người hình như tuyết ở nước Nga có sức hấp dẫn riêng, có vẻ đẹp khác biệt mang tới cho bạn cảm xúc vui tươi bỗng chốc ước mình thành nhà thơ để có thể ngay lập tức vẽ nên bức tranh màu trắng có vần, có điệu. Rồi khi rời xa mùa đông khắc nghiệt của nước Nga, chắc hẳn nỗi nhớ sẽ bám riết không rời – bạn sẽ nhớ sắc trắng bạt ngàn trong cái lạnh tê tái, nhớ tiếng lạo xạo của của tuyết dưới bước chân, nhớ những bông tuyết bay hững hờ bám lên tóc, lên mi mắt, tan chầm chậm trên môi lành lạnh...

Và hình như để cảm nhận được vẻ đẹp của tuyết, bạn hãy đừng vội vã, thờ ơ dẫm đạp lên nó, hãy bước chậm lại, bởi nếu hối hả quá, bạn chỉ có thể cảm nhận tuyết đơn giản chỉ là những vật thể nước màu trắng, rơi xuống rồi tan ra mà thôi./.








Nặn người tuyết

Bài và ảnh: Hải Hà
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.